Hủy
Doanh Nhân

Doanh nhân gốc Việt khởi nghiệp công ty phần mềm 13 triệu USD

Thứ Năm | 01/10/2015 14:34

Từng tham gia phát triển Gmail, nay Christopher Nguyen là người sáng lập công ty Adatao, hiện đã nhận được 13 triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn của Silicon Valley.
 

Christopher Nguyen cùng gia đình rời Việt Nam sang Mỹ vào tháng 9/1978. Lúc đó ông mới 12 tuổi. Giờ đây, ông đã có hai dự án khởi nghiệp lận lưng, từng tham gia xây dựng Gmail tại Google, và là CEO của Adatao, một công ty phần mềm có trụ sở ở Mountain View, California với 40 nhân viên.

Nguyen kể lại thời thơ ấu của mình, khi mới sang Mỹ, bên cạnh việc học tiếng Anh, trong thời gian rảnh, Nguyen thường đến thư viện tự học một trong những ngôn ngữ lập trình máy tính đầu tiên là BASIC. Ông có thói quen viết các chương trình ra giấy, rồi lưu trữ chúng trong máy tính ở một cửa hàng gần nơi ông sống, giúp ông thử nghiệm cách chúng hoạt động.

"Đó là cách tôi bắt đầu tìm hiểu về lập trình và nhận ra rằng mình có thể làm được nhiều thứ trong ngành này", Nguyen nói.

Lớn lên, Nguyen nhận được một học bổng toàn phần và chuyển đến Berkeley. Tại đây, ông đã thực tập ở Hewlett-Packard, Intel và Xerox.

Từ giảng viên đại học trở thành doanh nhân

Sau khi lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ ngành kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, Nguyen làm giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) năm 1993. Ba năm sau, ông trở thành người đồng sáng lập của CyberTouch, một trong những dự án khởi nghiệp thuộc hệ thống Netscape. Chính đợt IPO năm 1995 của Netscape là mấu chốt quan trọng dẫn đến quyết định khởi nghiệp của ông. "Tôi tự nhủ với chính mình rằng tôi sẽ làm cho công ty trở nên tốt hơn người khác làm", Nguyen nhớ lại.

Sau khi CyberTouch được WPP Group mua lại năm 2000, Nguyen bắt đầu cho ra mắt công ty thứ hai là ACTGent Software.

ACTGent Software chuyên cung cấp phần mềm giúp các ngân hàng quản lý hệ thống kinh doanh chênh lệch giá. Năm 2006, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) đã mua lại ACTGent. Điều này khiến Nguyen phân vân về hướng đi mới của mình.

Ông đã rời khỏi Mỹ hơn 12 năm, học hỏi được nhiều điều, tạo lập mối quan hệ khắp toàn cầu. Tuy nhiên, ông và vợ lại muốn có một cuộc sống giản dị với 3 cô con gái nhỏ ở California. Nguyen chia sẻ, lúc đó Google đã nhìn thấy hồ sơ của ông rồi gọi điện. Và ông đã nhận công việc giám đốc phát triển kỹ thuật của Google Apps. "Đó là kế hoạch tái hòa nhập vào Mỹ của tôi", Nguyen nói.

Học hỏi kinh nghiệm khi làm việc cho Google

Nguyen chia sẻ, làm việc cho Google ông mới hiểu cách phục vụ cho hàng trăm triệu người. Điều này đã hình thành nên tầm nhìn dài hạn của ông đối với Adatao: Làm thế nào để gây dựng nên một công ty có thể phục vụ một tỷ người và hơn thế nữa, dù có phải mất nhiều công sức thế nào đi nữa.

Ông cũng học được bài học rằng muốn đổi mới cần đòi hỏi sự kiên nhẫn. Ông chứng kiến Google chỉ tiến hành chiến lược đổi mới khi các dịch vụ và sản phẩm mới có thể theo kịp với điều kiện công nghệ lẫn nhu cầu của khách hàng.

Điều này đã giúp Nguyen hình thành ý tưởng tạo ra Adatao. Google cho phép thực hiện những tìm kiếm mà bất cứ ai cũng làm được, nhưng Nguyen luôn thắc mắc liệu điều tiếp theo sẽ là gì. Ông cho rằng, các nhân viên sẽ sớm có nhu cầu truy cập sử dụng Dữ liệu lớn (Big Data) cua doanh nghiệp bằng ngôn ngữ thường ngày. Lúc đó, họ sẽ muốn thực hiện thao tác chỉ bằng cách đặt câu hỏi hoặc gõ câu lệnh tiếng Anh đơn giản. Về cơ bản, điều này cũng giống như cách mọi người dùng Google.

Adatao đã tung ra thị trường các sản phẩm của mình từ tháng 4 năm nay. Được thiết kế với tính năng quản lý và phân tích khối lượng dữ liệu lớn, sản phẩm của Adatao có thể hỗ trợ hoạt động của các nhà nghiên cứu dữ liệu phức tạp cho đến những người bán hàng. Nguyen nói: "Chúng tôi muốn nâng tầm tư duy của con người thông qua trí tuệ nhân tạo".

Giờ đây, ưu tiên hàng đầu của Nguyen là tìm kiếm các khách hàng lý tưởng, và cả những nhà đầu tư muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Đến nay, công ty đã ký kết với khá nhiều khách hàng và huy động được khoảng 13 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư huyền thoại Andreessen Horowitz - những người đã từng rót vốn vào Twitter, Facebook, Buzzfeed, Groupon...

Nếu muốn công ty thành công trong dài hạn, theo Nguyen, điều cần thiết là phải lên kế hoạch rõ ràng, nắm thời điểm chiến lược, chuẩn bị nguồn tiền mặt dồi dào và cả sự may mắn.

"Mặc dù có nhiều bằng cấp và kinh nghiệm, nhưng điều quan trọng đối với một doanh nhân khởi nghiệp vẫn là nhìn thấy đúng điều cần làm", Nguyen nói. "Nếu không có vấn đề gì đáng để suy nghĩ mỗi tháng, thì chắc chắn là tôi đang đi sai hướng".

Ở tuổi gần 50, Nguyen hy vọng Adatao sẽ trở thành công ty cuối cùng mà ông sẽ điều hành trong sự nghiệp, và cũng sẽ là công ty thành công nhất.

Trường Văn

Nguồn Inc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới