Hủy
Doanh Nhân

Hãy học cách nói "Tôi không biết"

Thứ Ba | 09/06/2015 14:00

"Không cần phải biết tất cả mọi thứ, nhưng phải biết cách tập hợp xung quanh mình những người biết giúp bạn tìm câu trả lời", CEO của Qualcomm chia sẻ.
 

Ở tuổi 46, Steve Mollenkopf đang là CEO của tập đoàn Qualcomm, hãng sản xuất chip cho thiết bị di động lớn nhất thế giới. Trong gần 20 năm làm việc tại Qualcomm, Mollenkopf là một trong những nhân vật đóng vai trò chủ chốt trong việc đưa Qualcomm qua mặt Intel trên thị trường công nghệ di động. Với bề dày thành tích của mình, Mollenkopf từng được Microsoft xem xét mời về làm CEO để làm người kế tục Steve Ballmer, trước khi Hội đồng quản trị Qualcomm nhanh tay hành động bằng cách đưa ông lên làm CEO vào tháng 3-2014.

Học cách nói "Tôi không biết"

Mollenkopf kể rằng, cha của ông chính là hiệu phó cũng như giáo viên thể dục tại trường tiểu học của ông. Vì vậy, ông thường xuyên nhận được nhiều lời khuyên về việc chơi môn bóng rổ từ cha mình. Bài học mà Mollenkopf nhớ nhất từ cha là một câu nói tưởng chừng rất đơn giản: "Nếu con có sai, thì nên sai trong lúc ném bóng, chứ đừng sai bằng cách giữ bóng". Đó là câu nói mà Mollenkopf luôn nhắc nhở nhân viên của mình cho tới tận ngày nay, với lời giải thích đi kèm: phải dám hành động và chấp nhận rủi ro, vì chẳng có sai lầm nào lớn bằng việc thụ động ngồi yên và không dám làm gì.

Với tinh thần chấp nhận rủi ro và các yếu tố bất định như vậy, Mollenkopf cũng khuyên các nhà quản trị rằng: "Không cần phải biết tất cả mọi thứ, nhưng phải biết cách tập hợp xung quanh mình những người biết giúp bạn tìm câu trả lời". Vì vậy, ông thường xuyên trao khá nhiều quyền hạn cho cấp dưới, và cho phép họ tự đưa ra quyết định riêng của mình. Chính vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi Qualcomm thường xuyên nằm trong danh sách những công ty sáng tạo nhất nước Mỹ, từ lĩnh vực công nghệ cho tới khâu quản lý nhân sự và pháp lý.

Đừng tự giới hạn chính mình

Mollenkopf kể lại rằng, khi mới bước chân vào trường đại học, ông có xác định là mình muốn làm kỹ sư, nhưng lại không biết nên theo chuyên ngành nào. Sau cùng, Mollenkopf quyết định theo học chương trình kỹ sư điện, vỉ thấy rằng đó là chương trình kén chọn sinh viên nhất. Từ đó tới nay, Mollenkopf luôn lựa chọn những thử thách khó khăn nhất trong công việc để xắn tay vào giải quyết, cũng với tinh thần "thà sai trong hành động, chứ không sai bằng cách ngồi yên".

Với những sinh viên mới ra trường, Mollenkopf nhắn nhủ với họ: "Đừng đặt ra kế hoạch sự nghiệp quá kỹ lưỡng làm gì, vì khi đó bạn dễ đánh giá thấp khả năng của chính mình, và từ đó tự giới hạn các mục tiêu của bản thân. Hãy để dành chỗ cho vận may, và nhanh chóng bắt lấy vận may một khi nó xuất hiện."

Tuấn Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới