Hủy
Doanh Nhân

Henry Ford: Cử nhân Harvard hay mới ra tù đều như nhau

Thứ Tư | 05/08/2015 08:33

Anh khao khát làm việc tại đây đến mức nào? Nếu ứng cử viên trả lời được và Henry Ford cảm thấy thuyết phục thì người đó sẽ được nhận làm việc.
 

Ngoài ra, bắt buộc cung cấp đầy đủ thông tin về tên, tuổi, tình trạng hôn nhân để công ty nắm được đôi chút thông tin ứng cử viên.

Trong cuốn nhật ký "My life and work" của mình, cha đẻ ngành công nghiệp ô tô Henry Ford đã chia sẽ những cách tuyển dụng nhân viên vào làm cho ông. Khác với hầu hết cách tuyển dụng ngày này, công ty Ford không tuyển một người có hồ sơ tốt hay qua những thành tựu đạt được trước đó, nhưng cũng không từ chối người nào chỉ vì quá khứ của anh ta.

Ông cho rằng mình chưa bao giờ gặp ai hoàn toàn xấu cả. Luôn có điểm tốt ở con người đó nếu anh ta có cơ hội thể hiện mình.

Đó là lý do công ty Ford không quan tâm đến lai lịch hay hồ sơ của ứng cử viên. Ford tuyển dụng nhân viên chứ không tuyển dụng quá khứ của nhân viên. Nếu anh ta bị đi tù, chẳng có lý do gì để khẳng định người đó sẽ ăn cơm tù tiếp cả.

Trái lại, Ford còn cược rằng nếu cho người đó cơ hội, chắc chắn anh ta sẽ nổ lực hết mình để không phải lặp lại quá khứ lần nữa.

Phòng tuyển dụng của Ford không ác cảm với một người chỉ vì những gì người đó đã làm gì trong quá khứ. Ứng cử viên hoàn toàn có thể được chấp nhận một cách bình đẳng dù anh ta từng ở “nhà đá” hay mới tốt nghiệp trường Harvard và thậm chí không có bất kỳ đòi hỏi ứng cử viên phải tốt nghiệp ở trường nào hoặc ngành gì.

Quay trở lại thời điểm khi ông trưởng thành, chính sự đam mê được làm công việc chế tạo máy đã thúc đẩy ông mạo hiểm từ bỏ những cơ hội thăng tiến trước mắt hay con đường học vấn để mở ra một cơ hội cho tầm nhìn của mình.

Do đó, tất cả những gì mà Ford cần ở những người nộp đơn vào công ty là lòng khao khát làm việc. Nghe có vẻ quen thuộc nhưng nếu một người không có tham vọng được làm việc thì chắc chắn ứng cử viên đã không xin vào làm ở vị trí đó.

Vì thế, được nhận hay không được nhận còn tùy thuộc vào sự thể hiện của mỗi ứng cử viên dựa trên một tiêu chí duy nhất: Anh mong muốn làm việc tại đây đến mức nào?

Tuy nhiên lợi thế của một hồ sơ tốt là sẽ giúp giúp ứng cử viên có thể vượt lên trước nhanh hơn người khác nhờ những kỹ năng được trang bị, nhưng người đó cũng phải bắt đầu công việc từ vị trí thấp nhất và chứng tỏ khả năng thực sự của mình. Đó là quy luật và không có ngoại lệ của Ford.

Không tuyển các chuyên gia, Ford thích thuê những người “điên” hơn

Ngoài ra, công ty Ford nổi tiếng vì không có bất kỳ chuyên gia nào làm việc tại đây. Lý do là trong phương pháp tuyển dụng, Ford từ chối các chuyên gia bởi vì họ thường biết cái gì không thể làm được. Ông thích tuyển những cá nhân sáng tạo dám xông vào khó khăn để khắc phục vấn đề với một đầu óc cởi mở.

Người mù, điếc và câm, người bị khuyết tật một tay hay chân đều được Ford tuyển dụng với mức lương như người khỏe mạnh. Ông từng nói rằng, “Tôi nghĩ rằng nếu một công ty công nghiệp được cho là hoàn tất vai trò của mình thì nhân viên ở đó phải tiêu biểu cho một xã hội thu nhỏ. Công ty chúng tôi luôn có những người tàn tật làm việc”.

Ford cũng không thuê bất kỳ một giám đốc hay nhà quản lý nào từ bên ngoài, thay vào đó ông muốn những người mang chức danh này khởi đầu từ vị trí thấp nhất tại công ty. Theo ông, thăng tiến trong công việc chỉ đơn giản là một người nhận thấy mình đang làm một công việc thực sự nào đó thay vì quan tâm mình đang làm gì và kiếm được bao nhiêu tiền.

Do đó, tất cả các chức danh quan trọng của công ty sẽ được khởi nguồn từ một vị trí thấp hơn. Giám đốc của công ty bắt đầu từ một kỹ sư điện máy. Người điều hành nhà máy sản xuất hùng hậu tại River Rouge cũng khởi đầu là một nhà thiết kế mẫu sản phẩm. Một người khác, người đứng đầu bộ phận sản xuất leo xuất phát từ một người quét dọn trong nhà xưởng.

Thành công của công ty Ford hôm nay một phần lớn được đóng góp từ những cá nhân xuất sắc này. Những người tiềm năng và không ngừng hoàn thiện mình để vươn lên trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, Henry Ford trả lương cho nhân viên cao hơn mặt bằng chung vì ông tin rằng lương cao làm tăng sự ổn định của lực lượng lao động và giúp đỡ con người tập trung làm việc vì gia đình họ được lo lắng đầy đủ.

Nguồn Trí thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới