Hủy
Doanh Nhân

Tài sản của giới siêu giàu mất gần 1 ngàn tỷ USD từ đầu năm

Vũ Hạo Thứ Sáu | 13/03/2020 08:13

Ảnh: Wealthy Gorilla

500 người giàu nhất thế giới mất tổng cộng 331 tỷ USD trong ngày thứ Năm (12/03), ngày giảm mạnh nhất trong lịch sử 8 năm của chỉ số Bloomberg Billionaires Index.
 

Tính từ đầu năm 2020, các tỷ phú trong danh sách của Bloomberg đã mất tổng cộng 950 tỷ USD.

Đà giảm tuần này đặt dấu chấm hết cho 1 thập kỷ thị trường con bò và kỷ nguyên tiền rẻ - vốn đã giúp những người giàu nhất thế giới “đút túi” 6,1 ngàn (nghìn) tỷ USD cách đây chưa đầy 2 tháng. Thị trường rớt mạnh trong 4 ngày qua khi nỗi lo sợ về đại dịch và đà giảm của giá dầu đẩy thị trường lún sâu vào thị trường con gấu.

Kể từ đầu năm 2020, giới giàu có nhất thế giới đã mất 16% tài sản, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg. Đà lao dốc của thị trường tác động đến tỷ phú từ mọi khu vực trên thế giới và mọi ngành.

“Người người giờ đây tỏ ra lo sợ”, Charles Doraine, Chủ tịch của Doraine Insurance Group và từng là nhà quản lý tài sản, nhận định. “Thế giới đầu tư đón nhận một thứ chưa từng có trước đây – rủi ro y tế. Đây là thứ còn vượt qua những nỗi lo sợ bình thường của thị trường”.

Nỗi quan ngại của giới siêu giàu thể hiện rõ qua sự gia tăng của nhu cầu mua chuyên cơ riêng, hủy bỏ các buổi từ thiện và di cư đến các ngôi nhà thứ hai ở nơi hẻo lánh.

Các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn cầu đã đưa ra những hạn chế mà giới giàu có thế giới hiếm khi phải trải qua. Trong ngày thứ Năm (12/03), những du khách giàu có đổ xô đặt các chuyến bay tư nhân từ châu Âu đến Mỹ, trước khi lệnh cấm đi lại từ châu Âu của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực.

Bài phát biểu trước toàn quốc của ông Trump trong đêm ngày thứ Tư (11/03) gần như chẳng thể làm dịu lòng nhà đầu tư, thị trường chứng khoán rớt còn mạnh hơn và làm giảm bớt tài sản của những người ủng hộ ông.

Ông Harold Hamm, tỷ phú dầu khí ở Oklahoma, đã mất khỏi bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg sau khi mất gần 1/2 tài sản, do giá dầu rớt mạnh. Sheldon Adelso – chủ sở hữu của Las Vegas Sands, nhà vận hành casino lớn nhất thế giới – đã mất 11,7 tỷ USD kể từ đầu năm 2020, tương đương hơn 25% tài sản của ông.

Micky Arison, Chủ tịch của Carnival, rớt 6 bậc trong bảng xếp hạng trong ngày thứ Năm (12/03) sau khi cổ phiếu Carnival – nhà vận hành du thuyền lớn nhất thế giới – sụt 31% xuống đáy 23 năm. Công ty thông báo ngừng tất cả chuyến đi bằng du thuyền Princess Cruises trong 2 tháng.

Tài sản của các tỷ phú có hạng cao cũng rớt mạnh. Ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault, Chủ tịch của LVMH, mất tổng cộng 9,5 tỷ USD và Jeff Bezos của Amazon “bốc hơi” 8,1 tỷ USD. Tổng cộng 53 tỷ phú nhận thấy tài sản của họ rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi gia nhập vào bảng xếp hạng Bloomberg.

* Trung Quốc tuyên bố đã qua đỉnh dịch Covid-19

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới