Hủy
Doanh Nhân

Tài sản của Trump "bay hơi" 100 triệu USD sau 1 năm

Thứ Năm | 22/06/2017 21:46

Các tòa nhà văn phòng mà Trump sở hữu đã không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng.
 

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index - BBI), khối tài sản của Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện là 2,9 tỷ USD, giảm 100 triệu USD so với mức 3 tỷ USD hồi năm ngoái. Theo Bloomberg cho biết, họ tính toán con số này dựa vào số liệu từ các ngân hàng, tài liệu cho vay thế chấp, báo cáo thường niên, dữ liệu thị trường và một bản công bố tài chính mới được Trump công bố vào ngày 16/6.

Tài sản của Trump sụt giảm này chủ yếu do 3 tòa nhà văn phòng của Trump ở Manhattan bị rớt giá. Các dữ liệu tài chính từ các ngân hàng cho Trump vay tiền cho thấy một bức tranh nhất quán: 3 tòa nhà đang hoạt động kém hiệu quả hơn so với các đánh giá mà các ngân hàng này thực hiện trước khi họ cho ông Trump vay. Các tòa nhà này - 40 Wall Street, Trump Tower, và 1290 Avenue of the Americas (nơi Trump nắm giữ 30% cổ phần) - là nạn nhân của những thay đổi trong thị trường văn phòng tại New York. Những tòa nhà mới đang thu hút người thuê, và làm giảm nhu cầu với những tòa nhà cũ như 3 tòa kể trên.

Tai san cua Trump
Tài sản ròng của Trump trị giá 2,9 tỷ USD theo đánh giá mới nhất của Bloomberg. Màu đỏ đậm là những tài sản bị giảm định gia từ 30% trở lên, màu đỏ nhạt là giảm từ 15% trở lên, mà đỏ hồng là giảm dưới 15%. Màu xanh là tăng 15%, màu xanh nhạt là tăng dưới 15%. Màu xám là không thay đổi. Ảnh Bloomberg

Trước đây, phép tính của Bloomberg dựa vào ước tính và đánh giá của các ngân hàng, nhưng bây giờ nó dựa hoàn toàn vào kết quả tài chính thực tế của 3 toà nhà này, vốn được tiết lộ bởi các nhà quản lý quỹ tín thác về tài sản thế chấp, những người hiện nắm giữ nợ của Trump. Giá trị hiện tại của 3 tòa nhà này đã được điều chỉnh  và giảm bớt 380 triệu USD.

Allen Weisselberg, CFO của Trump Organization (công ty quản lý tài sản của gia đình Trump), và Jeffrey McConney, người điều hành công ty này, đã không trả lời các email giải thích về phương pháp của Bloomberg. Hope Hicks, phát ngôn viên Nhà Trắng, đã không trả lời email yêu cầu bình luận.

Thanh khoản của Trump ra sao?

Việc giảm giá trị của 3 tòa nhà trên đã được bù lại bởi những thành công ở các phương diện khác. Danh mục tài sản thanh khoản của Trump, bao gồm tiền mặt, đã tăng vọt từ 170 triệu USD lên 230 triệu USD sau khi bán lại căn hộ và nhận các khoản thanh toán khác từ khách sạn Trump International Hotel Las Vegas, cũng như việc Trump bán lại một căn hộ penthouse ở Manhattan. Trump cũng đã bán hầu hết các cổ phiếu trong danh mục của mình vào mùa hè năm ngoái, theo một phát ngôn viên cho biết vào tháng 12/2016.

Các công ty của Trump đã nhận được các khoản phí bản quyền mới cho các dự án mang tên ông ở Vancouver và Kolkata, theo bản công bố tài chính mới đây cho thấy. Trên cơ sở hàng năm, doanh thu tại 16 sân golf và khu nghỉ dưỡng của Trump đã tăng 3%. CLB golf Mar-a-Lago, nơi Trump đã liên tục đến thăm thường xuyên kể từ sau khi trở thành tổng thống, đã tăng 25% doanh số. Các sân golf và resort của Trump hiện nay có tổng giá trị là 720 triệu USD, tăng nhẹ so với mức 710 triệu USD hồi năm ngoái.

Đồng thời, nợ vay của Trump đã giảm xuống còn ít nhất là 550 triệu USD so với mức 630 triệu USD trong năm ngoái, theo số liệu của các ngân hàng và kế hoạch trả nợ.

3 tòa tháp

Tòa nhà 40 Wall Street, vốn từng được định giá 540 triệu USD vào năm 2015, đã dự phóng thu nhập ròng hàng năm là 22,6 triệu USD, theo các tài liệu được chia sẻ vào thời điểm đó với các nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, nó chỉ kiếm được 17,4 triệu USD vào năm 2016, và trong năm này nó bị nằm trong danh sách theo dõi của bên cho vay trong suốt 3 tháng, vì thu nhập từ cho thuê mặt bằng chỉ vừa đủ để thanh toán nợ. Tòa nhà này đã được đưa ra khỏi danh sách khi tình hình của nó được cải thiện. BBI định giá 40 Wall Street ở mức 400 triệu USD, dựa trên kết quả hoạt động của năm ngoái.

Tòa nhà Trump Tower, vốn là nơi ở và trụ sở của Trump trước khi ông chuyển đến Nhà Trắng, đang phải đối mặt với một vấn đề tương tự. Tòa nhà này được định giá ở mức 480 triệu USD vào năm 2012, với thu nhập ròng ước tính là 20,4 triệu USD. Trump Tower mang lại 14,1 triệu USD thu nhập ròng trong năm ngoái, sau khi chi phí cao hơn đã ăn vào doanh thu, theo các tài liệu cho vay cho thấy. Mức định giá hiện tại của tòa nhà này là 450 triệu USD.

Tai san cua Trump
Tòa nhà Trump Tower ở New York. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, tòa tháp 1290 Avenue of the Americas, nơi mà Trump đồng sở hữu cùng với quỹ Vornado Realty Trust, cũng không đáp ứng được kỳ vọng của ngân hàng. Tòa nhà đã được định giá 2 tỷ USD vào năm 2012, với giả định nó sẽ thu được 97,7 triệu USD thu nhập ròng hàng năm. Nhưng năm ngoái, tòa nhà 1290 chỉ thu được 77,7 triệu USD.

Keith DeCoster, giám đốc phân tích bất động sản của Savills Studley cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến giai đoạn phát triển mạnh nhất của Manhattan kể từ những năm 1980. Các tòa nhà cũ - được xây trong những năm 1980 và 1990 - đang chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn".

Mâu thuẫn quyền lợi

Sau khi trở thành tổng thống, Trump đã giữ lại quyền sở hữu trong các công ty của mình. Không giống như các tổng thống tiền nhiệm, ông không bán tài sản của mình cũng như không ủy thác hoàn toàn chúng (theo hình thức blind trust – người nhận ủy thác sẽ có quyền định đoạt tài sản). Thay vào đó, ông chuyển giao tài sản của mình cho quỹ tín thác có thể huỷ ngang (revocable trust), được quản lý bởi các con trai lớn của ông là Donald Jr. Trump và Eric Trump, cũng như Weisselberg, CFO của Trump Organization.

Các tuyên bố của Trump về tài sản của ông thường cao hơn nhiều so với các đánh giá độc lập. Khi Trump tuyên bố ứng cử vào năm 2015, những người điều hành chiến dịch của ông đã phát hành một tài liệu tuyên bố rằng tài sản ròng của Trump là 8,7 tỷ USD. Cuối năm đó, khi Bloomberg lần đầu tiên đánh giá tài sản ròng của Trump ở mức 3 tỷ USD, ông đã gọi đây là "một báo cáo ngớ ngẩn", và sau đó liên tục khẳng định rằng tài sản của mình có trị giá hơn 10 tỷ USD.

Có một điểm khác biệt lớn giữa các ước tính của Trump và Bloomberg, đó là giá trị thương hiệu cá nhân của ông. Tài liệu tranh cử năm 2015 do Trump phát hành cho biết giá trị thương hiệu cá nhân của ông là 3,3 tỷ USD, trong khi Bloomberg cho rằng nó chỉ đáng giá 35 triệu USD, tương đương một lần doanh thu từ các hợp đồng cấp phép thương hiệu. Giá trị đó đã không thay đổi kể từ khi Trump được chọn làm ứng viên của Đảng Cộng hòa vào tháng 7 năm ngoái.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới