Hủy
Doanh Nhân

Tại sao chọn Loyalty Marketing?

Thứ Hai | 12/07/2010 21:59

Loyalty marketing sẽ giúp doanh nghiệp vừa giữ chân được khách hàng cũ, vừa thu hút thêm khách hàng mới mà không tốn quá nhiều tiền.
 

Với sự nhanh chóng và tiện lợi của phương pháp này, khách hàng sẽ hài lòng. Họ sẽ đến. Không những đến mà còn ở lại và giới thiệu thêm nhiều người khác. Hơn nữa, chi phí cho việc giữ khách hàng ở lại thấp hơn nhiều so với lôi kéo khách hàng mới”. Đó là nhận định của chị Nguyễn Thị Quyền, Phó Giám đốc Tiếp thị Hệ thống Siêu thị điện máy Thiên Hòa (Q.10, TP.HCM), khi nói về loyalty marketing, phương pháp tiếp thị đang được ứng dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam.

Loyalty Marketing là gì?

Khi mà các công ty tập trung vào phát triển và giữ chân khách hàng hiện tại thông qua các ưu đãi, người ta gọi đó là phương pháp loyalty marketing (tiếp thị lòng trung thành). Hình thức sơ khai của phương pháp này hình thành vào năm 1929, từ việc công ty thực phẩm Mỹ Betty Crocker phát hành phiếu thưởng tặng cho khách mua hàng. Những phiếu này có thể được dùng để đổi lấy quà tặng. Tám năm sau đó, Betty Crocker cho in phiếu thưởng sẵn bên ngoài túi mua hàng cùng một catalogue để khách lựa chọn món đồ thưởng họ thích. Kể từ đó, phương pháp này ngày càng phổ biến.

Loyalty marketing đặc biệt phù hợp với các công ty về dịch vụ, bán hàng. Khi tham gia, khách hàng sẽ được tích lũy điểm dựa trên số phí dịch vụ. Khi đạt một số điểm nhất định, khách hàng sẽ được hưởng những ưu đãi như giảm giá, tặng quà... Chẳng hạn, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op), khi mua sắm với thẻ khách hàng thân thiết, khách hàng có thể tích lũy điểm trong 1 năm, 50.000 đồng tương đương 1 điểm, 30 điểm được tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng... Nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng áp dụng phương pháp này như Diamond Plaza có thẻ Diamond Club, Kinh Đô Bakery có thẻ vàng, thẻ bạc, S-Fone cũng có thẻ ưu đãi S-Fone...

Những sáng tạo mới

Trải qua nhiều năm, loyalty marketing cũng sản sinh ra nhiều biến thể dựa trên sự sáng tạo như Nectar ở Anh, Payback ở Đức, Link Point ở Singapore, World Card ở Malaysia, hay FlyBuys ở Úc và New Zealand.

Biến thể mới nhất tại Việt Nam là chương trình tích lũy điểm của Công ty Enternet JSC (TP.HCM). Theo đó, nhiều công ty sẽ hoạt động và liên kết thực hiện chương trình tích lũy điểm dưới sự điều phối của Enternet JSC. Khi mua sắm hoặc ăn uống tại nhóm các công ty này, khách hàng sẽ được tặng điểm dựa vào số tiền thanh toán trên hóa đơn, theo tỉ lệ quy đổi mà mỗi công ty tự quy định. Điểm khác biệt so với phương pháp truyền thống là khách hàng có thể dùng điểm để thanh toán tại bất kỳ công ty nào tham gia chương trình chứ không nhất thiết phải chính tại nơi đã tích điểm.

Một điểm khác với truyền thống nữa là khách hàng không phải mất thời gian làm thẻ thành viên hay thẻ VIP. Khi tham gia chương trình, số điện thoại di động sẽ là số tài khoản, giúp khách hàng tích lũy và sử dụng điểm của mình.

Đối với doanh nghiệp, loyalty marketing cũng mang lại nhiều điểm lợi: Xây dựng được kho dữ liệu khách hàng đồ sộ mà không phải tốn chi phí đầu tư thiết bị hạ tầng, phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng, không tốn chi phí nhân sự và thời gian quản lý cho gian hàng quà và toàn bộ chương trình do đã chuyển sang cho một đơn vị chuyên môn thực hiện.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới