Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú Warren Buffett đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 bằng một quyết định bất ngờ

Phùng Mỹ Thứ Ba | 01/09/2020 16:39

Nguồn ảnh: Dateway

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tiết lộ khoản đầu tư 6 tỉ USD vào 5 tập đoàn lớn nhất ở Nhật.
 

Theo Business Insider, tỉ phú Warren Buffett vừa đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 của mình bằng cách bằng cách tiết lộ khoản đầu tư 6 tỉ USD vào 5 công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản. 

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyển thoại Warren Buffett đã mua 5% cổ phần thụ động trong 5 tập đoàn thương mại lớn nhất ở Nhật gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo trong 12 tháng qua. Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett chia sẻ: “Tôi rất vui khi Berkshire Hathaway tham gia vào tương lai của Nhật và 5 công ty mà chúng tôi đã chọn để đầu tư”.

Theo đó, Tập đoàn Berkshire có quyền tăng cổ phần của mình lên cao 9,9% trong bất kỳ công ty nào trong số 5 công ty trên. Đây là bước đi đánh dấu việc Chủ tịch Warren Buffett đang nhìn ra ngoài thị trường Mỹ để đa dạng hóa các khoản đầu tư.

 

Ở Nhật, các công ty thương mại tổng hợp rất lớn được biết đến với cái tên "sogo shoshas" và vị tỉ phú Buffett đã đặt cược vào 5 công ty lớn nhất trong số 7 công ty hiện đang tồn tại. Theo Hội đồng Ngoại thương Nhật, sự thống trị của họ đã giảm từ những năm 1980 nhưng vẫn còn đáng kể. Ngày nay, 7 sogo shoshas có hơn 5.000 công ty con và chi nhánh. Họ duy trì văn phòng tại 210 thành phố ở nước ngoài. 

Theo báo cáo từ Marubeni, trong năm tài chính 2016, doanh số của họ chiếm khoảng 15% GDP của Nhật và trong năm tài chính 2015, họ chiếm khoảng 1/3 nhập khẩu và khoảng 18% xuất khẩu của Nhật.

Nguồn ảnh: Investopedia
Nguồn ảnh: Investopedia

Cổ phiếu của Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo đều tăng 4% đến 10% vào thứ hai 31.8. Tuy nhiên, 4/5 doanh nghiệp đang có giá cổ phiếu giảm so với cùng kỳ ngoại trừ Itochu, khi công ty này chuyển hướng sang lĩnh vực tiêu dùng. Thậm chí, vốn hóa thị trường của 4 doanh nghiệp đang còn thấp hơn giá trị sổ sách. Có lẽ, điều này phù hợp tiêu chí của nhà đầu tư Buffett.

Công ty của Warren Buffett đã nêu bật các vị trí lâu đời của mình tại Coca-Cola, American Express và Moody's và nhấn mạnh ý định duy trì các khoản đầu tư ở Nhật trong dài hạn. Đầu tư vào các công ty Nhật là một sự khác biệt so với chuẩn mực của Tập đoàn Berkshire. Bởi lẽ, nó đã từng ưu ái các doanh nghiệp Mỹ như Apple và Bank of America. 

Berkshire đang đầu tư vào hơn 90 công ty, bao gồm nhiều cái tên lâu đời như công ty đường sắt BNSF, bảo hiểm Geico. Tuy nhiên, Tập đoàn Berkshire Hathaway cũng đã đặt cược vào một số công ty nước ngoài, cụ thể như tập đoàn thanh toán StoneCo của Brazil. Công ty của Chủ tịch Warren Buffett cũng sở hữu 125 tỉ USD cổ phiếu Apple tính đến ngày 30.6.

Động thái mới này có thể giúp Berkshire giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ, vốn đã có kết quả tăng trưởng quý vừa qua tồi tệ nhất trong 73 năm do tác động của COVID-19. Nhiều doanh nghiệp mà Berkshire đầu tư đang gặp khó khăn, bao gồm cả nhà sản xuất các cấu phần máy bay Precision Castparts, với doanh thu hụt khoảng 9,8 tỉ USD.

Tuy nhiên, việc nhà đầu tư Buffett lựa chọn Nhật lại gây bất ngờ cho giới phân tích toàn cầu bởi từ lâu ông đã không còn ưa thích thị trường này. Bên cạnh đó, việc mở rộng danh mục vào lĩnh vực năng lượng và tài nguyên khi giá cả đang biến động mạnh, các mô hình kinh doanh phức tạp với chuỗi sản phẩm đa dạng từ mì gói đến tên lửa dường như đã lỗi thời.

Các tập đoàn mà ông Buffett vừa mua cổ phần đều là các tập đoàn tham gia sâu vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế như thép, vận tải biển, hàng hóa… Đại diện các doanh nghiệp đều phản ứng tích cực với khoản đầu tư. Chủ tịch Itochu – ông Masahiro Okafuji cho rằng: Đây sẽ là chất xúc tác để hồi sinh ngành công nghiệp.

Giám đốc chiến lược đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities – ông Norihiro Fujito cho rằng: định giá rẻ có thể là điểm hấp dẫn. Tuy nhiên, việc mua vào cùng lúc cổ phần của cả 5 công ty không giống cái cách mà vị tỉ phú Buffett vẫn làm.

Có thể bạn quan tâm:

► 3 bài học từ di sản của thời đại Thủ tướng Nhật Shinzo Abe


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới