Hủy
Doanh Nhân

Tỷ phú Ấn Độ mất 14,1 tỷ USD trong 2 năm

Bá Ước Thứ Tư | 07/06/2017 14:32

Ông Shanghvi từng là người giàu nhất Ấn Độ với tài sản ròng khoảng 25 tỷ USD.
 

Từng một thời là người giàu nhất Ấn Độ, nhưng gần đây tỷ phú dược phẩm Dilip Shanghvi đã rơi xuống vị trí số 6, khi tài sản của ông giảm 14,1 tỷ USD từ mức đỉnh gần hai năm trước.

Là người sáng lập kiêm lãnh đạo của tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ là Sun Pharmaceutical Industries, tài sản của ông Shanghvi hiện còn 11,1 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index. Giá cổ phiếu của Sun Pharma đã giảm 57% kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4/2015. Đà sụt giảm này gia tăng mạnh vào tháng trước, sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I cho thấy các tác động kép từ nước Mỹ đã gây ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất thuốc tại Ấn Độ, đặc biệt là với tập đoàn Sun Pharma.

Đầu tiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tăng cường kiểm tra các nhà sản xuất dược phẩm nước ngoài, trong đó nhiều nhất là tại Ấn Độ. FDA cũng đã cấp phép cho một số lượng kỷ lục các loại thuốc generic mới trong năm ngoái, tạo ra một cơn lốc cạnh tranh. Ngoài ra sự sáp nhập của các hãng mua thuốc generic lớn nhất tại Mỹ đã khiến giá thuốc sụt giảm tại thị trường dược phẩm lớn nhất thế giới này.

Trong khi đó, một nhà máy chủ chốt của Sun Pharma ở thành phố Halol, bang Gujarat (phía Tây Ấn Độ) đã vướng vào một cuộc kiểm tra của FDA, dẫn tới việc FDA ngưng cấp phép cho các sản phẩm từ nhà máy này cho tới khi các quan ngại được giải quyết. Sau gần một năm khắc phục, nhà máy ở Halol lại bị tái kiểm tra vào năm ngoái, và lại dẫn đến một loạt vấn đề mới. Sun Pharma gần đây đã  giả định sẽ không có phê duyệt mới từ FDA dành cho nhà máy này trong năm nay. Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của Sun Pharma.

Ty phu An Do mat 14,1 ty USD trong 2 nam
Biến động tài sản ròng của Shanghvi (tỷ USD). Ảnh: Bloomberg

Một phát ngôn viên Sun Pharma đã từ chối bình luận về giá cổ phiếu của công ty và giá trị tài sản ròng của ông Shanghvi.

Các rắc rối tại nhà máy ở Halol và sự cạnh tranh tăng cao đã khiến doanh số bán hàng trong quý vừa qua của Sun Pharma giảm xuống, và khiến Shanghvi cảnh báo rằng áp lực vẫn chưa hề giảm xuống và có thể khiến doanh số bán hàng năm nay của Sun suy giảm lần đầu tiên trong 8 năm qua.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới