Hủy
Doanh Nhân

Vươn cao với tầm nhìn phát triển bền vững

Bảo Ngọc Thứ Ba | 30/01/2018 15:40

Trong những ngày cuối năm 2017, Unilever đón nhận một tin vui khi năm thứ 2 liên tiếp được bình chọn trong “Top Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất Việt Nam”.
 

Chia sẻ về giải thưởng này với NCĐT, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, đã nhấn mạnh vai trò của cái tâm trong kinh doanh và tầm nhìn phát triển bền vững kết hợp giữa tăng trưởng kinh doanh cùng giảm thiểu tác động đến môi trường và gia tăng các giá trị xã hội tích cực.

Unilever đã vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất”. Theo bà, đâu là những yếu tố quan trọng dẫn tới thành quả đó?

Sau hơn 22 năm gắn bó với Việt Nam, Unilever rất tự hào khi là một trong những doanh nghiệp được yêu mến nhất. Trong tâm trí người tiêu dùng, chúng tôi không còn là một nhà đầu tư nước ngoài xa lạ mà đã thực sự trở thành một doanh nghiệp của người Việt Nam, do người Việt điều hành và vì người Việt Nam. Giải thưởng “Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất” một lần nữa thể hiện sự ghi nhận của Chính phủ, cộng đồng cũng như người tiêu dùng đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Unilever. Sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố đã giúp chúng tôi có thể đạt được thành công đó. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh đến 2 yếu tố cốt lõi. Đó chính là Tâm và Tầm: cái tâm trong kinh doanh của doanh nghiệp và tầm nhìn phát triển bền vững.

Bà có thể chia sẻ thêm quan điểm về cái tâm trong kinh doanh đối với Unilever?

Tại Unilever, cái tâm trong kinh doanh mà chúng tôi luôn tâm niệm ngay từ những ngày đầu có mặt tại Việt Nam đó chính là đặt lợi ích của người tiêu dùng ở vị trí trung tâm, theo đuổi sứ mệnh “không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam”. Với sứ mệnh đó, tất cả những gì mà tập thể ban lãnh đạo và nhân viên Unilever đang cống hiến mỗi ngày đều xoay quanh mục tiêu đáp ứng được tốt nhất tất cả nhu cầu của mọi đối tượng người tiêu dùng ở khắp mọi miền đất nước.

Việt Nam với dân số hơn 90 triệu dân trải dài ở 63 tỉnh thành, với sự đa dạng trong điều kiện sống, mức thu nhập, thị hiếu, sở thích… đã đặt ra trước mắt chúng tôi một bức tranh về nhu cầu tiêu dùng rất đa sắc và liên tục thay đổi. Đứng trước bài toán đó, Unilever đã không ngừng nghiên cứu, phát triển và giới thiệu ra thị trường hàng trăm dòng sản phẩm khác nhau thuộc 25 nhãn hàng dẫn đầu thị trường như OMO, P/S, Lifebuoy, VIM, Clear, Pond’s... nhằm đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng chăm chút cho cuộc sống hằng ngày của người tiêu dùng và gia đình họ.

Vuon cao voi tam nhin phat trien ben vung
Bà Nguyễn Thị Bích Vân (thứ tư từ trái sang) đại diện Unilever Việt Nam nhận giải thưởng “Top Doanh nghiệp bền vững xuất sắc nhất 2017”.

Chúng tôi cũng hiểu rằng, để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng đa dạng mọi lúc, mọi nơi, cho cả hiện tại và tương lai thì việc xây dựng một mạng lưới phân phối sâu rộng và hiện đại là nền tảng mang tính tiên quyết. Hiện nay, chúng tôi đã có một mạng lưới hơn 150 nhà phân phối với hơn 300.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, từ các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng bán lẻ cho đến các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích và cả kênh thương mại điện tử. Mỗi ngày có khoảng 35 triệu sản phẩm của Unilever đến tay người tiêu dùng. Điều này đã giúp chúng tôi trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam thông qua nâng cao điều kiện vệ sinh, sức khỏe và chăm sóc vẻ đẹp Việt.

Sự thấu hiểu và gắn bó chặt chẽ với thị trường, các đối tác, người tiêu dùng đã giúp Unilever gặt hái được thành công vững chắc trong kết quả hoạt động kinh doanh nhiều năm qua với mức tăng trưởng nhanh và mạnh hơn mức tăng trưởng của thị trường. Và chúng tôi cũng hợp tác, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cùng đồng hành và lớn mạnh với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Bà cũng có đề cập đến vai trò của yếu tố “tầm nhìn phát triển bền vững”. Đây là một khái niệm không mới với cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới. Vậy ở Unilever điều này có gì đặc biệt?

Tầm nhìn phát triển bền vững của Unilever Việt Nam xuất phát từ triết lý kinh doanh của Tập đoàn trên toàn cầu với mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, song song với việc giảm thiểu tác động đến môi trường và gia tăng các giá trị xã hội tích cực. Tầm nhìn này xuất phát từ việc hiểu rõ một xu thế vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội trong bối cảnh thế giới hiện nay.

Dân số thế giới đang gia tăng nhanh và sẽ đạt con số khoảng hơn 9 tỉ người vào năm 2050. Điều này dẫn đến thách thức khi các nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm và có nguy cơ không đáp ứng đủ cho các nhu cầu ngày một tăng cao. Cùng với đó là các vấn đề cấp thiết về điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, nước sạch, nguồn cung bền vững, biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một mô hình kinh doanh mới ưu việt hơn, tối ưu hóa được nguồn lực, không chỉ thu nhận một chiều các giá trị từ môi trường và cộng đồng mà còn phải tạo ra các giá trị mới.

Ở Unilever, chúng tôi coi thách thức này cũng là cơ hội bởi nó mở ra một thị trường kinh doanh khổng lồ hướng đến đáp ứng các nhu cầu phát triển về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe... trị giá hàng tỉ USD cho các doanh nghiệp có tầm nhìn, nắm bắt được thời cơ và đón đầu xu hướng kinh doanh bền vững. Những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn tới định hình thói quen người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu như Unilever lại càng giữ trọng trách lớn vì lợi ích của cộng đồng và cũng nắm giữ cơ hội lớn hướng đến tăng trưởng bền vững.

Vuon cao voi tam nhin phat trien ben vung
Các em học sinh hưởng lợi trực tiếp từ chương trình “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” do Lifebuoy

Ở Việt Nam, tầm nhìn kinh doanh bền vững này của Unilever đã được cụ thể hóa bằng Kế hoạch Phát triển bền vững với 3 mục tiêu chính cho đến năm 2020: (i) Giúp hơn 25 triệu người cải thiện sức khỏe và điều kiện sống; (ii) Giảm thiểu tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng sản phẩm của Unilever, và (iii) Cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người đồng thời với quá trình tăng trưởng kinh doanh.

Phát triển bền vững có thể không phải là một khái niệm hoàn toàn mới với các doanh nghiệp nhưng tôi có thể tự tin rằng Unilever chính là tập đoàn đi tiên phong nỗ lực hành động để thực hiện phương châm này một cách chặt chẽ, không tách rời với các mục tiêu kinh doanh, trên quy mô lớn, triển khai đến mọi nhãn hàng và trên mọi thị trường. Kể từ khi ra đời, Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever luôn được đặt tại vị trí trọng tâm trong mô hình kinh doanh của Unilever và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của chúng tôi.

Sau 6 năm triển khai, kế hoạch này đã thực sự giúp tạo đà tăng trưởng cho Unilever Việt Nam thông qua việc tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro, tăng cường doanh thu, tăng cường niềm tin của khách hàng, đối tác và thu hút, giữ chân nhân tài. Gần 100 triệu euro là con số mà chúng tôi đã tiết kiệm được trong quá trình sản xuất nhờ việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng, quản lý tốt nguồn nguyên liệu và bao bì. Đồng thời với đó là việc cắt giảm 99% lượng phát thải khí nhà kính và 42% lượng nước tiêu thụ trong quá trình sản xuất trên mỗi tấn thành phẩm.

Các nhãn hàng bền vững của chúng tôi cũng tăng trưởng nhanh hơn và đóng góp nhiều hơn trong tổng doanh thu của Unilever. Nhân viên của chúng tôi cũng cảm thấy ý nghĩa và có thêm động lực lớn khi mỗi ngày được làm việc, cống hiến cho không chỉ công ty mà còn cho người tiêu dùng, cho cộng đồng và môi trường. Minh chứng là Unilever đã được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” trong 4 năm liên tiếp. Những điều đó thực sự có ý nghĩa hết sức to lớn với chúng tôi.

Như bà chia sẻ, có thể thấy tầm nhìn phát triển bền vững đã và đang tạo ra rất nhiều giá trị cho chính Unilever. Vậy ở khía cạnh còn lại nó đang mang lại những gì cho cộng đồng?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, các mục tiêu xã hội được chúng tôi gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh của từng nhãn hàng. Thông qua Quỹ Unilever Việt Nam, các nhãn hàng của chúng tôi dành khoảng hơn 72 tỉ đồng mỗi năm trong các chương trình xã hội - cộng đồng trong khuôn khổ hợp tác chiến lược dài hạn với các bộ ngành nhằm chung tay giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, tập trung vào 5 lĩnh vực chính: Vệ sinh và sức khỏe hợp tác với Bộ Y tế; giáo dục và phát triển trẻ em hợp tác với Bộ Giáo dục; Nâng cao quyền năng cho phụ nữ hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguồn cung bền vững và phát triển nông thôn mới hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tiết kiệm nước hợp tác với Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Các sáng kiến chương trình như “P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam”, “Rửa tay với Xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “VIM Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” đã trở thành ví dụ điển hình cho quan hệ hợp tác công - tư hiệu quả đã và đang góp phần đáng kể trong việc cải thiện cuộc sống cho người dân Việt Nam. Cho đến cuối năm 2017, đã có 20,5 triệu người được hưởng lợi từ các chương trình này để cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe. Với chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe”, Unilever đã giúp gần 45.000 hộ gia đình nghèo tiếp cận được vốn vay với tổng số vốn gần 300 tỉ đồng; 1,3 triệu phụ nữ được tập huấn nâng cao năng lực và truyền thông về dinh dưỡng. Với những kết quả đã đạt được thực tế sau 6 năm triển khai Kế hoạch Phát triển bền vững tại Unilever, chúng tôi càng có thêm niềm tin và sẽ tiếp tục vững bước trên con đường kinh doanh bền vững.

Trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, với các vấn đề toàn cầu ngày một cấp thiết, sẽ còn nhiều thách thức mà Unilever cần vượt qua để duy trì được mục tiêu tăng trưởng kinh doanh và đem lại giá trị đích thực cho xã hội và môi trường. Nhưng tôi tin tưởng rằng, với nền tảng vững chắc đã xây dựng trong hơn 22 năm qua, với sự chung tay của các đối tác Chính phủ, khách hàng, người tiêu dùng, tâm huyết vì người Việt Nam, và đặc biệt là tầm nhìn phát triển bền vững sẽ là lực đẩy giúp chúng tôi tạo ra sự khác biệt, bứt phá trong kinh doanh và đạt được các mục tiêu hết sức tham vọng nhưng cũng rất nhân văn đã đề ra


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới