Hủy
Kiều bào

Bà Aung San Suu Kyi lên đường đi thăm Châu Âu

Thứ Tư | 13/06/2012 18:56

Chuyến công du đầu tiên tới Châu Âu kể từ năm 1988 đã khiến nhà hoạt đông dân chủ Myanmar Suu Kyi thành tâm điểm chú ý của toàn cầu.
 

Trong chuyến công du hơn hai tuần này, bà Suu Kyi sẽ thăm Thụy Sĩ, Na Uy, Anh, Pháp, Ireland và dựkiến sẽ có bài phát biểu tại thủ đô Oslo khi nhận giải Nobel Hòa bình năm 1991.

Chuyến thăm của bà diễn ra trong bối cảnh miền Tây Myanmar đang chấn động bởi bạo lực giáo pháigiữa các tín đồ Hồi giáo và Phật Giáo, khiến Tổng thống Thein Sein phải cảnh báo rằng tình hình nàycó thể cản trở tiến trình cải cách mong manh ở nước này.

Một người phát ngôn của NLD cho biết trước khi lên đường thăm Châu Âu, bà Suu Kyi đã chỉ đạo ông nỗlực "giúp đỡ cả hai bên một cách bình đẳng."

Cùng ngày, cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar, ông Vijay Nambiar đã tới thủphủ Sittwe của bang Rakhine, nơi vừa xảy ra làn sóng bạo lực giáo phái làm hàng chục người thiệtmạng, khiến cộng đồng quốc tế gia tăng quan ngại.

Phát biểu với AFP, điều phối viên về cư dân và nhân đạo của Liên hợp, ông Ashok Nigam nói: "Chúngtôi có mặt tại đây để quan sát và đánh giá cách thức chúng ta có thể tiếp tục cung cấp sự trợ giúpđối với Rakhine."

Theo kế hoạch, ông Nambiar sẽ thăm thị trấn Maungdaw ở biên giới với Bangladesh, nơi bắt đầu đợtbất ổn mới nhất hôm 8/6. Trước đó, Liên hợp quốc đã sơ tán phần lớn nhân viên nước ngoài của mìnhkhỏi thị trấn có cộng đồng người Hồi giáo lớn này.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới