Hủy
Kiều bào

Cách thu hút nguồn lực vàng từ kiều hối

Khánh An Thứ Tư | 24/05/2023 10:01

5 năm trở lại đây, nguồn kiều hối chuyển về thành phố luôn chiếm tỉ trọng cao so với cả nước. Ảnh: Quý Hòa.

Chính sách thu hút kiều hối của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có tác động quan trọng, thu hút nguồn kiều hối chuyển về.
 

Vừa qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia trong ngành tài chính thuộc các viện, trường, ngân hàng lớn, các quỹ tài chính trong nước và quốc tế về xây dựng Đề án Chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM.

 

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM cho biết, 5 năm trở lại đây, nguồn kiều hối chuyển về thành phố luôn chiếm tỉ trọng cao so với cả nước. Năm 2018, kiều hối chuyển về TP.HCM là 4,7 tỉ USD; năm 2019 là 5,5 tỉ USD; năm 2020 là 6,1 tỉ USD. Riêng năm 2021 đạt mức cao nhất, lên đến 7,1 tỉ USD (tăng 16%). Sang năm 2022, TP.HCM vẫn là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối với 6,6 tỉ USD và trong quý I/2023 lượng kiều hối về thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực với gần 2,2 tỉ USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài cơ chế, chính sách thu hút kiều hối của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, vai trò và vị trí của thành phố là trung tâm kinh tế lớn của cả nước có tác động quan trọng, thu hút nguồn kiều hối chuyển về.

Góp ý trực tuyến, Giáo sư Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ dự báo, thời gian tới, kiều hối gửi về giúp người thân sẽ có xu hướng giảm. Thay vào đó, kiều bào chuyển kiều hối về Việt Nam để làm ăn, đầu tư bất động sản... Hiện nhiều kiều bào mong muốn Nhà nước tạo điều kiện để có thể sở hữu nhà tại Việt Nam với quyền lợi như người Việt trong nước. Việt Nam là thị trường còn nhiều tiềm năng nên cần có chính sách tạo thuận lợi, hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư. Ông Nguyễn Đình Phú cũng đề xuất đẩy mạnh một số hoạt động khác, như thúc đẩy kiều hối ở hoạt động thiện nguyện, du lịch. Đây là các lĩnh vực có xu hướng sẽ tăng trong việc thu hút kiều hối, mang lại nguồn kiều hối bền vững trong tương lai.

Còn ông Bùi Việt, Tham tán khoa học công nghệ, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc cho biết, quốc gia này có 350.000 người Úc gốc Việt, phần lớn kiều bào đều có trình độ, thu nhập tương đối cao so với mặt bằng chung. Do đó, việc thu hút kiều hối ở các nước phát triển, trong đó có Úc là hết sức quan trọng. Kiều bào mong muốn nguồn tài chính nhàn rỗi được đầu tư và có hiệu quả cao nhất; có thể mua nhà tại Việt Nam thuận lợi; đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh trong nước.

Hình ảnh tại hội thảo. Ảnh: Hcmcpv.org.
Hình ảnh tại hội thảo. Ảnh: Hcmcpv.org.

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Nhàn, Giảng viên cao cấp, chuyên gia về tài chính, Đại học Quốc gia Úc (ANU) nhận định, việc thu hút kiều hối như việc đầu tư một nông trại, trồng càng nhiều cây thì thu hoạch càng lớn. Do đó, TP.HCM cần có các giải pháp cụ thể để tăng nguồn lực kiều bào. Trong đó, cần tăng số lượng, chất lượng xuất khẩu lao động; các ngân hàng đầu tư nhiều tiện ích để kiều bào chuyển tiền thuận lợi hơn, giảm chi phí chuyển tiền.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, thành phố đã có nhiều chính sách phù hợp hơn đối với người Việt Nam ở nước ngoài và người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động để thu hút nhiều hơn nữa nguồn kiều hối. Đây được xem là nguồn vốn đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đơn vị sẽ tiếp thu, tổng hợp và tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp từ cơ quan quản lý, người trực tiếp gửi kiều hối, trình lãnh đạo thành phố, phê duyệt đề án chính sách thu hút và phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm:

VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động bình quân sẽ giảm xuống 7,0%

Nguồn HCMCPV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới