Hủy
Kiều bào

"Cần 40 năm để khôi phục lại quan hệ Nhật - Trung"

Chủ Nhật | 21/10/2012 22:43

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa ngày 20/10 cho rằng trong trường hợp xấu nhất, phải cần hơn 40 năm để khôi phục quan hệ 2 nước.
 

Trong buổi diễn thuyết tại trường Đại học Nagoya, khi nói về tranh chấp quần đảo Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đại sứ Uichiro Niwa cho rằng "chiều hướng lần này hoàn toàn khác. Nỗ lực 40 năm qua có lẽ đã trở thành bọt nước. Trong trường hợp xấu nhất, phải cần hơn 40 năm để khôi phục quan hệ này".

Đại sứ Niwa cũng nhấn mạnh quan điểm của chính phủ Nhật Bản rằng không có tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku, song cho biết "ở Bắc Kinh bầu không khí rất căng thẳng" và "chính phủ cũng như người dân Nhật Bản đã không cảm thấy sự nghiêm trọng của vấn đề".

Ông cho rằng ngay cả sau khi ban lãnh đạo Trung Quốc thay đổi vào tháng 11 tới, thì quan hệ Nhật - Trung cũng khó chuyển biến tốt.

Theo ông Niwa, nếu quan hệ hai nước tiếp tục xấu đi sẽ ảnh hưởng đến cả giao lưu văn hóa, nghệ thuật. Do đó, cần có những nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện quan hệ song phương.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới