Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 674)

Vân Nguyễn Thứ Ba | 24/03/2020 20:04

Ảnh: Vietnamnet.

Việc trang bị đầy đủ thông tin, chuẩn bị tốt cho sức khỏe bản thân mỗi người trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là hết sức quan trọng...
 

ALOV họp bàn triển khai hoạt động Hội 

Ban Chấp hành Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) vừa có cuộc họp bàn triển khai công việc đề ra cho năm 2020. Theo Chủ tịch ALOV Nguyễn Phú Bình, công tác của Hội tiếp tục được chú trọng. Hội tiếp tục tập hợp những cá nhân, tổ chức tâm huyết với cương lĩnh hoạt động của Hội và công tác người Việt Nam ở nước ngoài để tăng cường số lượng hội viên là kiều bào đã về nước định cư hoặc đầu tư kinh doanh cũng như hội viên danh dự là kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. 

Hiện nay, ALOV đang tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và triển khai các hoạt động phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan đến công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Hội cũng tập trung nghiên cứu đường hướng phát triển “Quỹ Kiều hối xây dựng quê hương” nhằm đáp ứng nguyện vọng của kiều bào, muốn góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. 

 

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2020 tại Thái Lan

“Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu’’ năm 2020 tại tỉnh Udon Thani của Thái Lan đã được tổ chức, với sự tham gia của kiều bào sinh sống tại đây. Ngày này là một trong những sự kiện văn hóa có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, nghiên cứu và làm việc ở Thái Lan và tỉnh Udon Thani. Theo ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan, quy mô sự kiện năm nay tại Thái Lan năm 2020 được giới hạn về quy mô so với năm 2019, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 tới kiều bào trong cộng đồng. 

‘’Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu’’ được ALOV phát động đồng loạt tại một số nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Sau 5 năm triển khai, Dự án đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con kiều bào trên thế giới, các hội đoàn người Việt, cũng như các tổ chức trong nước và quốc tế.

Người Việt trên thế giới chủ động phòng chống dịch Covid-19

Xác định việc đối phó với dịch bệnh có thể còn kéo dài, việc trang bị đầy đủ thông tin, chuẩn bị tốt cho sức khỏe bản thân mỗi người trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là hết sức quan trọng. Trường hợp cần trợ giúp, người Việt ở nước ngoài có thể liên hệ: Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam: +84 981 84 84 84.

Tại Tây Ban Nha, quốc gia đứng thứ 2 về số ca nhiễm COVID-19 và tử vong ở châu Âu, sau Ý, tính đến 16.3, đã có 9.191 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 309 trường hợp tử vong. Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, đã kịp thời trấn an tinh thần học sinh, sinh viên người Việt ở đây, khuyến khích cộng đồng người Việt ở đây tuân thủ quy định hạn chế di chuyển và liên lạc trực tiếp với Đại sứ quán khi cần hỗ trợ khẩn cấp qua đường dây nóng: +34 633185582 hoặc email: claudiomes@yahoo.com. Theo thống kê chưa đầy đủ, cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha hiện có khoảng 2.000 người và gần 600-700 lưu học sinh. 

Tại Mỹ, tới nay chưa có thông tin về người Việt Nam nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhờ duy trì các kênh liên lạc thường xuyên với các nguồn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng như các phương tiện truyền thông. Hầu hết người Việt tại Mỹ chủ động thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống và công việc, hạn chế đi lại và sinh hoạt chỗ đông người. Đại sứ quán cũng duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của công dân Việt Nam trong trường hợp khẩn cấp cần trợ giúp và đặc biệt, chuẩn bị cả kế hoạch đưa công dân về nước nếu cần. 

Tại Cộng hòa Czech, chưa xác nhận có người Việt dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và người Việt ở đây có sự chuẩn bị tốt về tâm lý cũng như các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Hội người Việt Nam tại Czech đã phối hợp với các kênh thông tin nhằm cập nhật những thông báo phù hợp với các biện pháp của Chính phủ Czech để đối phó với dịch bệnh. Hội cũng kêu gọi bà con tự giác cách ly tại nhà nếu đã đi qua các vùng có dịch, tổng vệ sinh các trung tâm thương mại, hoãn tổ chức các hoạt động cộng đồng. 

Tại Cộng hòa Liên bang Đức, công tác phòng ngừa và bảo hộ công dân trong tình hình dịch bệnh vẫn được Đại sứ quán Việt Nam tại đây đặt ưu tiên cao dù chưa ghi nhận có trường hợp người Việt nhiễm COVID-19. Đại sứ quán đã có thông báo và liên hệ thường xuyên với người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở Đức về công tác phòng chống dịch. Hiện có khoảng 7.500 lưu học sinh người Việt tại Đức, nhưng nhìn chung lưu học sinh Việt Nam tại Đức vẫn ổn định tư tưởng, không hoang mang trước dịch bệnh.

Tại Liên bang Nga, đang có khoảng 6.500 lưu học sinh Việt Nam đang học tập ở hơn 150 trường đại học và sinh sống tại hơn 40 thành phố. Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã cảnh báo tất cả lưu học sinh tại Nga chú ý theo dõi diễn biến dịch và thực hiện phòng ngừa. Đến nay, qua nắm tình hình thường xuyên, tất cả lưu học sinh Việt Nam tại địa bàn Nga đều ổn định và chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm cũng như vi phạm các quy định của nước sở tại về phòng chống dịch. Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân Việt Nam liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +7 (903) 682-16-17 hoặc email: phonglanhsumoscow@gmail.com.

Tại Hàn Quốc, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã có những diễn biến ổn định hơn, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục triển khai các biện pháp thông tin nhanh và chính xác nhất về tình hình dịch bệnh tới cộng đồng, dịch và chia sẻ tin tức liên quan đến dịch bệnh từ tiếng Hàn sang tiếng Việt, đồng thời quyên góp ủng hộ người dân các vùng dịch ở trong nước. Hội khuyến cáo, các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 cần báo ngay cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để nhận được sự trợ giúp hoặc bảo hộ công dân.


 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới