Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 766)

Tuệ Anh Thứ Hai | 28/02/2022 08:26

Nhiều hoạt động văn hóa Việt Nam diễn ra tại Pháp. Ảnh: vietnamplus.vn.

Người Việt tại Donetsk và Luhansk, Ukraine vẫn sinh hoạt bình thường
 

Người Việt tại Donetsk và Luhansk, Ukraine vẫn sinh hoạt bình thường

Nhiều hoạt động văn hóa Việt Nam diễn ra tại Pháp

Tại tòa thị chính thành phố Arcueil, Pháp mới đây đã diễn ra chương trình triển lãm về di sản văn hóa và nhạc cụ truyền thống Việt Nam. 

Lần đầu tiên, các trang phục truyền thống như áo dài, áo tứ thân và một số nhạc cụ dân tộc độc đáo của Việt Nam như đàn bầu, đàn T’rưng, đàn đáy... được trưng bày ở địa phương này. Song song đó, khách tham quan cũng được thưởng thức các tiết mục biểu diễn bằng nhạc cụ dân tộc do các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp trình bày.

Năm 2023 sẽ là năm Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Nhiều tổ chức của người Việt lên kế hoạch phối hợp với chính quyền các địa phương ở Pháp để tổ chức những hoạt động có quy mô lớn và đa dạng hơn góp phần chào mừng các sự kiện này, đồng thời cũng để quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam tại Pháp.

Cùng thời gian diễn ra triển lãm, tại thủ đô Paris đã có một buổi tọa đàm chủ đề “Việt Nam 2022” với sự tham gia của đông đảo người Pháp và các học giả trí thức Việt kiều. Tại tọa đàm này, cô Amandine Dabat, chắt của Vua Hàm Nghi, thông báo về cuộc triển lãm diễn ra vào tháng 3 tới ở Nice về “Hàm Nghi, vị hoàng đế lưu vong, nghệ sĩ ở Algers”; Dương Đức Hà, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Officience, công bố một số dự án công nghệ thông tin với mong muốn góp sức cho quê hương; đạo diễn trẻ người Pháp có dòng máu Việt François Bibonne - tác giả của bộ phim tài liệu Once upon a bridge in Vietnam vừa giành giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất của Giải thưởng phim Los Angeles - cũng chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về tác phẩm... 

Cô gái Mỹ gốc Việt lập nền tảng dành cho những người sáng tạo nội dung

Ra mắt vào tháng 11/2020, Fanhouse là nền tảng giúp những người sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng lập nên trang cá nhân riêng để đăng tải nội dung độc quyền, mà chỉ người hâm mộ đã trả phí mới có thể xem và tương tác. Nền tảng này do cô gái Mỹ gốc Việt Rosie Nguyen cùng một số người bạn lập ra và mới đây, báo The Philadelphia Inquirer (Mỹ) đã có bài viết về thành công bước đầu của Fanhouse.

Cho đến nay, Fanhouse đã giúp những người sáng tạo nội dung kiếm được hơn 6 triệu USD. Công ty cũng huy động được 1,3 triệu USD từ các nhà đầu tư. Với những thành công này, Rosie Nguyen (24 tuổi) cùng Khoi Le (23 tuổi) và Jerry Meng (23 tuổi) - những người đồng sáng lập Fanhouse - đã được đưa vào danh sách cá nhân xuất sắc dưới 30 tuổi ở khu vực Bắc Mỹ năm 2022 của Tạp chí Forbes. Sử dụng Fanhouse, người sáng tạo nội dung có thể tính phí đăng ký mỗi tháng, nhận tiền cho những bài đăng đặc sắc hay được trả tiền khi hát hoặc vẽ theo yêu cầu. Fanhouse nhận được 10% giá trị của mỗi giao dịch. Nền tảng này đã được các game thủ, vận động viên, nghệ sĩ và những tài khoản có lượt theo dõi cao trên mạng xã hội sử dụng.

 

Người Việt tại Donetsk và Luhansk, Ukraine vẫn sinh hoạt bình thường

Sau quyết định của Tổng thống Nga Putin về việc công nhận độc lập đối với 2 vùng đòi ly khai là Donetsk và Luhansk, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine có khuyến cáo người Việt nên cẩn thận đi lại vào đêm 21/2. Ở khu vực Donbass nơi gồm 2 vùng Donetsk và Luhansk hiện có khoảng 40 hộ gia đình người Việt sinh sống. Hiện người Việt tại đây vẫn sinh hoạt, đi chợ và làm ăn bình thường. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine sẽ tiếp tục giữ liên hệ thường xuyên với cộng đồng người Việt và đảm bảo hoạt động của sứ quán.

Ngày 17/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình tại Ukraine cũng như công tác bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây. Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại đồng thời giữ liên hệ với đầu mối cộng đồng, hội đoàn người Việt và thông báo đường dây nóng bảo hộ công dân để kịp thời hỗ trợ bà con trong trường hợp cần thiết. Đại sứ Việt Nam tại Ukraine cũng đã trực tiếp đến một số nơi có cộng đồng người Việt sinh sống để thăm hỏi bà con, tìm hiểu tình hình thực tế. Cho đến nay, tình hình người Việt Nam tại Ukraine không có xáo động lớn”.

Từ ngày 15-24/2 tại thủ đô Canberra, chương trình triển lãm có tiêu đề “Happy New Tết”, do Trung tâm Việt Nam (Vietnam Centre) tại Úc tổ chức đã trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm nhiều bức tranh in mộc bản và đồ trưng bày gốm sứ về chủ đề Hổ. Ảnh: vietnamplus.vn
Từ ngày 15-24/2 tại thủ đô Canberra, chương trình triển lãm có tiêu đề “Happy New Tết”, do Trung tâm Việt Nam (Vietnam Centre) tại Úc tổ chức đã trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm nhiều bức tranh in mộc bản và đồ trưng bày gốm sứ về chủ đề Hổ. Ảnh: vietnamplus.vn

Triển lãm nghệ thuật Việt Nam tại Úc

Từ ngày 15-24/2 tại thủ đô Canberra, chương trình triển lãm có tiêu đề “Happy New Tết”, do Trung tâm Việt Nam (Vietnam Centre) tại Úc tổ chức đã trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm nhiều bức tranh in mộc bản và đồ trưng bày gốm sứ về chủ đề Hổ.

Đến tham quan triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Úc Nguyễn Tất Thành đánh giá cao những nỗ lực, đam mê của các thành viên Trung tâm Việt Nam trong việc truyền tải sinh động các giá trị văn hóa Việt tại Úc.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng, để “đưa giá trị văn hóa Việt đi sâu, đi xa hơn nữa” tại Úc, Trung tâm Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa và mở rộng lĩnh vực cũng như hoạt động theo hướng hiện đại hơn, kích thích nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm và thưởng thức của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ Úc.

Bà Hạnh Nguyễn, Phó Chủ tịch chi nhánh Trung tâm Việt Nam tại Úc, cho biết triển lãm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Canberra, nhất là những người từng có cơ hội tham quan, trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Sau thành công của triển lãm lần thứ nhất tại Sydney năm 2019, triển lãm lần này là một phần trong nhiều dự định quảng bá giá trị văn hóa Việt trên đất nước Úc của Trung tâm Việt Nam. Bên cạnh lĩnh vực văn hóa, Trung tâm cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác nhằm kết nối người dân trên khắp nước Úc có mong muốn tìm hiểu về Việt Nam nói chung và văn hóa Việt nói riêng và sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức các sự kiện văn hóa dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam và Úc.


 

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới