Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương số 768

Tuệ Anh Thứ Hai | 14/03/2022 09:29

Tin hoạt động Hội người Việt bốn phương.
 

Một người Czech gốc Việt được Nhà nước trao tặng Huân chương 
Tối 7/3, tại Phủ Tổng thống Czech ở thủ đô Praha, Nhà nước Czech đã tổ chức lễ vinh danh cấp Nhà nước dành cho những công dân Czech có đóng góp quan trọng đối với đất nước trong năm 2020 và năm 2021. Trong danh sách 38 công dân Czech được vinh danh cho năm 2020, có một người Czech gốc Việt. Đó là kỹ sư Trịnh Tân được trao tặng Huân chương công trạng vì sự nghiệp phục vụ quốc gia.

Ông Trịnh Tân quê ở tỉnh Thái Bình, tốt nghiệp kỹ sư Đại học Kỹ thuật mỏ Ostrava (Cộng hòa Czech), hiện là Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Bắc Morava và Ostrava. Theo công bố của Nhà nước Czech, kỹ sư Trịnh Tân được ghi nhận đã có quá trình đóng góp tích cực trong việc tăng cường mối quan hệ giữa 2 dân tộc Czech - Việt tại tỉnh Bắc Morava, cũng như mối quan hệ giữa 2 nước Cộng hòa Czech và Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, ông Trịnh Tân đã có vai trò quan trọng trong việc tổ chức cùng cộng đồng người Việt Nam may và trao tặng hàng chục ngàn khẩu trang, găng tay bảo hộ cũng như hỗ trợ tài chính cho bệnh viện, nhà dưỡng lão, các cơ sở phục vụ xã hội ở Czech.

 

Theo ông Trịnh Tân, trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt tại tỉnh Bắc Morava và Ostrava nói riêng và cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech nói chung đã có nhiều đóng góp thiết thực đối với xã hội sở tại, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa 2 dân tộc cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa 2 nước.

Tại tỉnh Bắc Morava, cộng đồng người Việt có hơn 7.000 người và là cộng đồng lớn thứ 3 sau dân tộc Ba Lan và Slovakia. Cộng đồng người Việt tại đây luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa do địa phương tổ chức, đồng thời giúp đỡ các trung tâm dưỡng lão, bảo trợ trẻ mồ côi và người khuyết tật trong khu vực.

Lớp tiếng Việt cuối tuần tại Gwangju - Jeonnam, Hàn Quốc 
Ngày 6/3, Hội người Việt Nam tại khu vực Gwangju-Jeonnam (Hàn Quốc) đã tổ chức lễ khai giảng cho 3 lớp tiếng Việt đầu tiên. Đây là lớp tiếng Việt cuối tuần dành cho con em gia đình đa văn hóa, gia đình có cha mẹ là người Việt đang sinh sống trong khu vực. Lớp học cũng là thành quả của Hội người Việt Nam sau thời gian tích cực triển khai truyền thông và tuyển sinh.

Buổi lễ khai giảng có sự tham gia của đại diện Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, đại diện Trung tâm đa văn hóa huyện Jangheung (tỉnh Jeonnam), các giáo viên phụ trách lớp cùng với toàn bộ 38 học sinh tham gia các lớp học lần này.

Đại diện cho Ban tổ chức lớp học, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại khu vực Gwangju-Jeonnam Nguyễn Viết Phong bày tỏ cảm kích với những điều ghi nhận được, ông động viên và khẳng định Ban chấp hành Hội người Việt tại khu vực sẽ cố gắng hết sức bảo đảm điều hành và tổ chức hoạt động ý nghĩa này một cách tốt nhất. Trong buổi lễ, cả 3 giáo viên phụ trách các lớp học đã có thời gian giao lưu với phụ huynh và học sinh bằng cả tiếng Việt Nam và Hàn Quốc.

Những cử nhân ngành tiếng Việt đầu tiên trên nước Ý sắp ra trường
Tháng 5 tới đây, những cử nhân tiếng Việt đầu tiên của Đại học Ca’ Foscari tại thành phố Venice (Ý) sẽ tốt nghiệp ra trường, đánh dấu một mốc quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tiếng Việt tại Ý.

Bộ môn tiếng Việt, thuộc khoa châu Á và Bắc Phi học của Đại học Ca’ Foscari, được thành lập năm 2019 có chương trình học tiếng Việt hoàn thiện nhất tại Ý, là nơi duy nhất cung cấp cho các sinh viên tại Ý những kiến thức cả về lịch sử, văn học, kinh tế, địa chính trị, nghệ thuật và mọi khía cạnh của văn hóa Việt Nam.
Ý tưởng về một chương trình giảng dạy tiếng Việt nói riêng và Việt Nam học nói chung bắt nguồn từ tầm nhìn xa và ý tưởng lớn của Giáo sư Marco Ceresa, Trưởng khoa châu Á và Bắc phi học, Trường Ca’Foscari.

Phó Giáo sư Richard Quang Anh Tran, người được giao phụ trách việc phát triển bộ môn tiếng Việt, tin rằng thành phố Venice là cửa ngõ giao lưu của các nền văn minh và có nhiều tiềm năng để phát triển chương trình nghiên cứu Việt Nam học.
Về tương lai của bộ môn tiếng Việt, Giáo sư Ceresa đánh giá: “Cho đến nay phản hồi của sinh viên là rất tốt, số sinh viên quan tâm và đăng ký học tiếng Việt khá ổn định. Ngoài chương trình cử nhân học trong 3 năm, trong tương lai rất gần (1-2 năm tới), khoa sẽ mở thêm chương trình thạc sĩ tiếng Việt. Và để đáp ứng nhu cầu của sinh viên, Trường Ca’Foscari cũng dự định mở chương trình văn bằng cử nhân kép với các trường đại học tại Việt Nam để cho phép việc trao đổi sinh viên giữa Ý và Việt Nam cho những sinh viên muốn có 2 bằng đại học”.

Một công ty Nhật tích cực hỗ trợ người Việt tìm việc làm
Được thành lập từ năm 2010, GoWell là một trong những doanh nghiệp uy tín của Nhật về cung cấp nguồn nhân lực người châu Á cho các doanh nghiệp bản địa. Trước đây, đa số các đơn đăng ký tìm việc làm đến từ các nước Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, số lượng người Việt Nam tìm đến GoWell đã tăng đột biến, lên khoảng 1.900 người, chiếm tới 60% số lượng đơn xin việc gửi đến công ty này.

 

Theo ông Hidekazu Matsuda, Giám đốc GoWell, vừa qua nhiều người Việt tại Nhật bị mất việc làm, đặc biệt là một lượng lớn sinh viên Việt Nam tốt nghiệp ra trường không thể tìm được việc làm, lý do là các doanh nghiệp Nhật kinh doanh khó khăn, phải thu hẹp quy mô hoặc cắt giảm nhân lực. Trước thực tế đó, ban lãnh đạo công ty đã xác định tập trung hỗ trợ cao nhất để kết nối giữa các doanh nghiệp cần tuyển lao động với nguồn nhân lực người Việt Nam. Trong gần 2 năm qua, GoWell đã hỗ trợ thành công hơn 50 trường hợp người Việt Nam trở thành nhân viên chính thức của các doanh nghiệp tại Nhật. Mặc dù còn khá khiêm tốn so với số lượng đơn đăng ký nhưng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế Nhật, con số này thực sự rất ấn tượng.

Bên cạnh đó, thấu hiểu những khó khăn của người Việt Nam tìm việc tại Nhật, GoWell chỉ nhận phần phí môi giới từ doanh nghiệp tiếp nhận lao động để phục vụ duy trì hoạt động của Công ty mà không nhận bất cứ khoản tiền nào từ người tìm việc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới