Hủy
Kiều bào

Putin dự kiến thăm Trung Quốc tuần tới

Thứ Ba | 13/05/2014 21:23

Nga đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Nga-EU trở nên căng thẳng...
 

Theo dự kiến, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 20/5. Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết, mục đích chuyến thăm này của người đứng đầu điện Kremlin là nhằm “thắt chặt quan hệ kinh tế” với Bắc Kinh, trong đó có lĩnh vực năng lượng.

“Trong các cuộc trao đổi sắp tới giữa các nhà lãnh đạo ở Thượng Hải, hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề song phương. Một số văn kiện quan trọng về thương mại và kinh tế, năng lượng và nhân đạo đang được soạn thảo trong khuôn khổ chuyến thăm này”, một tuyên bố của điện Kremlin cho biết.

Theo tuyên bố này, hai bên cũng sẽ thảo luận về triển vọng hợp tác Nga-Trung trong các vấn đề quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư về các biện pháp tương tác và xây dựng niềm tin ở châu Á (CICA) vào ngày 21/5. Hội nghị này nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác, tiến tới thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á.

Nhà lãnh đạo Nga cũng dự kiến sẽ có một số cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh này.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Yanovsky ngày 12/5 cho biết, một hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc đang gần được hoàn tất và việc hoàn thiện hợp động này có thể được thực hiện trước khi diễn ra chuyến thăm của Tổng thống Putin.

Hồi tháng 3 năm nay, giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga Alexei Miller cho hay, tập đoàn này hy vọng sẽ ký được một hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm vào tháng 5 này. Tuy nhiên, việc hoàn tất hợp đồng đã bị trì hoãn do bất đồng của hai bên xung quanh vấn đề giá cả.

Theo dự báo, mức xuất khẩu khí đốt của Nga sang Trung Quốc có thể đạt mức 60 tỷ mét khối mỗi năm.

Moscow đang tìm cách đẩy mạnh quan hệ kinh tế với Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Nga-Liên minh Châu Âu (EU) trở nên căng thẳng. EU đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt lên các quan chức và công ty Nga nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.

Trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga và Trung Quốc muốn tạo ra một thế giới đa cực “dân chủ hơn”, trong đó Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế đóng vai trò trung tâm trong thế cân bằng quyền lực mới.

Ông Lavrov vừa có chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 4.

Nguồn Vn Economy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới