Hủy
Kiều bào

Trung Quốc "vô cùng lo ngại" về hướng đi của Nhật Bản

Thứ Hai | 17/12/2012 16:42

Trung Quốc "vô cùng lo ngại" về hướng đi trong tương lai của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của đảng Dân Chủ Tự do (LDP) đứng đầu là ông Shinzo Abe.
 

Ngày 17/12, Trung Quốc cho biết nước này "vô cùng lo ngại" về hướng đi trong tương lai của Nhật Bản dưới sự lãnh đạo của đảng Dân Chủ Tự do (LDP) đứng đầu là ông Shinzo Abe, đảng vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện cuối tuần qua.

"Chúng tôi vô cùng lo ngại về hướng đi sắp tới của Nhật Bản", nữ phát ngôn bộ ngoại giao Hua Chunying nói với các nhà báo tại cuộc họp báo thường kỳ sau khi LDP lật đổ đảng Dân chủ Nhật Bản để trở lại nắm quyền.

Bà Hua khẳng định Trung Quốc để ngỏ việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản, song nhấn mạnh lập trường của Bắc Kinh về quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là Senkaku: "Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản để phát triển mối quan hệ ổn định" và "nhiệm vụ hiện nay là xử lý ổn thỏa vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra".

Theo tin của Kyodo, truyền thông Trung Quốc ngày 17/12 bày tỏ quan ngại về "các chính sách gây lo lắng", xét trên các tuyên bố trước đó của ông Abe, trong đó bày tỏ ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để trao cho quân đội vai trò nổi bật hơn và thực hiện quyền phòng vệ chung.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết giới lãnh đạo LDP đã thể hiện lập trường không nhân nhượng về "vấn đề chủ quyền", vì thế nhiều khả năng sẽ không có thay đổi gì trong lập trường cứng rắn của Nhật Bản về quần đảo Điếu Ngư.

Trước đó cùng ngày, ông Shinzo Abe, người sắp trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản, tuyên bố sẽ không thể có thỏa hiệp về chủ quyền của các hòn đảo đang là trung tâm tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. "Quần đảo Senkaku là lãnh thổ lâu nay của Nhật Bản. Nhật Bản sở hữu và kiểm soát các hòn đảo này... theo luật quốc tế. Không có chỗ thương lượng về điểm này", ông khẳng định về các hòn đảo mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới