Hủy
Kinh Doanh

1.000 tỷ đồng cho Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia

Thứ Tư | 24/09/2014 08:44

Vốn điều lệ của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước về hoạt động khoa học, công nghệ, được cấp vốn bổ sung hàng năm.
 

Liên Bộ Tài chính và Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư Liên tịch số 120/2014/TTLT-BTC-BKHCN về hướng dẫn quản lý tài chính đối với Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.

Theo đó, vốn điều lệ của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia là 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước về hoạt động khoa học, công nghệ. Quỹ được cấp vốn bổ sung hàng năm từ NSNN để đạt tổng mức vốn điều lệ của Quỹ.

Vốn của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia được sử dụng để tài trợ, cho vay đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Khi nguồn vốn điều lệ được cấp trong thời gian nhàn dỗi, chưa sử dụng để tài trợ, cho vay thì để tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ nhưng phải đảm bảo an toàn.

Thông tư hướng dẫn quản lý tài chính đối với Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia không bao gồm việc hướng dẫn quản lý tài chính đối với các hoạt động tín dụng về cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn của Quỹ. Các nội dung hướng dẫn về cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn của Quỹ được thực hiện theo hướng dẫn riêng của liên Bộ Tài chính và Khoa học và Công nghệ.

Thông tư quy định rõ nguyên tắc quản lý tài chính của Quỹ là hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn, hỗ trợ vốn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ. Quỹ được tự chủ về tài chính theo quy định đối với tổ chức tài chính nhà nước và thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.

Thông tư cũng quy định nguồn vốn hoạt động của Quỹ bao gồm nguồn từ NSNN và huy động ở các nguồn khác từ các tổ chức tài chính, tín dụng trong và ngoài nước; vốn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; lãi cho vay từ các dự án vay vốn của Quỹ và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ngoài ra, căn cứ tình hình hoạt động cụ thể của Quỹ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ của Quỹ sau khi thống nhất với Bộ Tài chính. Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia được sử dụng 50% vốn ngân sách cấp để thực hiện các hình thức hỗ trợ lãi suất vay, cho vay ưu đãi, bảo lãnh để vay vốn.

Thông tư có hiệu kể từ ngày 10/10/2014.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới