Hủy
Kinh Doanh

15 năm nữa giá dầu vẫn rẻ

Thứ Sáu | 18/09/2015 11:39

Goldman Sachs cho rằng giá dầu vẫn sẽ duy trì ở mức thấp trong 15 năm tới, chủ yếu do thừa cung.
 

Tuy vậy, Jeffrey Currie, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Goldman, cho biết, khả năng giá dầu giảm xuống 20 USD/thùng là chưa đến 50%. Goldman dự đoán trong dài hạn giá dầu ở mức 50 USD/thùng.

Tháng này, Goldman Sachs cũng đã hạ dự báo giá dầu do tình trạng cung vượt cầu lớn hơn dự đoán và cho rằng giá dầu có thể xuống 20 USD/thùng nếu sản lượng dầu toàn cầu tiếp tục tăng trong khi kho chứa đạt công suất tối đa.

Ông Currie cho biết, thời điểm hiện tại khá tương đồng với năm 1986 - cách đây 29 năm và thị trường phải chờ 15 năm để giá dầu tăng trở lại.

Theo ông Currie, chi phí sản xuất của các công ty dầu mỏ đang giảm cùng với đà giảm của giá quặng sắt, đồng và thép cũng như đồng nội tệ của các nước sản xuất hàng hóa.

Thế giới đang chuyển từ "giai đoạn đầu tư" của chu kỳ hàng hóa 30 năm sang "giai đoạn khai thác" với sự bùng nổ của dầu đá phiến.

Trong khi Goldman Sachs hạ triển vọng giá dầu thô thì OPEC lại tin rằng, giá mặt hàng này sẽ dần phục hồi về mức 80 USD/thùng vào năm 2020.

Theo OPEC, giá dầu sẽ dần phục hồi do nguồn cung từ các nước ngoài OPEC sẽ tăng chậm lại.

OPEC dự đoán, sản lượng dầu của các nước ngoài OPEC sẽ giảm 1 triệu thùng xuống 58,2 triệu thùng/ngày trong năm 2017.

Theo dự đoán của OPEC, nhu cầu tiêu thụ dầu thô hàng ngày của thế giới tăng 1 triệu thùng/năm lên 97,4 triệu thùng vào năm 2020.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới