Hủy
Kinh Doanh

1,5 nghìn tỷ USD đổ vào ngành năng lượng không đem lại lợi ích gì?

Thứ Ba | 22/09/2015 13:35

Giá dầu tuột dốc khiến các khoản đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD trong tương lai vào các dự án năng lượng không mang lại lợi ích gì về kinh tế.
 

Trong báo cáo ra hôm thứ Hai 21/9, Công ty tư vấn và nghiên cứu năng lượng, kim loại và khai mỏ toàn cầu Wood Mackenzie, trụ sở tại Anh, cho biết, khoản đầu toàn cầu trị giá 1,5 nghìn tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng - kể cả vào các dự án khai thác dầu đá phiến ở Bắc Mỹ - sẽ không mang lại lợi ích kinh tế nếu giá dầu đứng ở mức 50 USD/thùng như hiện nay và không có nhiều khả năng sớm hồi phục.

Theo Wood Mackenzie, mức đầu tư vào các dự án năng lượng mới bình quân giảm 20-30% do giá dầu lao dốc.

Đến nay, các công ty năng lượng đã cắt giảm khoảng 220 tỷ USD đầu tư vốn cho các dự án năng lượng mới, cao hơn khoảng 20 tỷ USD so với dự tính trước đó hai tháng.

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cũng cho hay chỉ khoảng 6 dự án mới dự kiến được thông qua trong năm nay và 10-11 dự án trong năm 2016, thấp hơn đáng kể so với 50-60 dự án mức bình quân hàng năm.

Các công ty năng lượng của Mỹ, kể cả ngành khai thác dầu đá phiến, có phản ứng nhanh nhất trước sự lao dốc của thị trường dầu thô. Khu vực Bắc Mỹ chiếm tới trên 45% số tiền đầu tư vào các dự án năng lượng bị cắt giảm ở châu Mỹ.

Điều này phản ánh thực tế giá dầu thô rớt giá mạnh từ mùa Hè năm ngoái khi nhu cầu của Trung Quốc giảm, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục trong khi Arabu Saudi quyết định không cắt giảm sản lượng.

Sau khi rớt xuống mức thấp nhất hơn 6 năm qua trong tháng 8 vừa qua, giá dầu Brent hiện dao động quanh mốc 47,47 USD/thùng.

Trong khi đó, sau nhiều năm để mặc cho tiền lương cũng như chi phí khoan dầu và các chi phí cơ sở hạ tầng khác tăng vọt, các tập đoàn dầu mỏ và khí đốt trên thế giới đang nỗ lực cắt giảm cũng như tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, Wood Mackenzie cho rằng giai đoạn giá dầu thô ở mức thấp có lẽ cần được duy trì trong nhiều năm thì ngành năng lượng mới có thể tiến hành những thay đổi sâu rộng về cắt giảm chi phí.

Nhật Trường

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới