Hủy
Kinh Doanh

3 ngân hàng còn khoảng 9 tấn vàng cho vay chưa tất toán

Thứ Hai | 08/07/2013 08:33

Số vàng huy động gần như không còn, trong khi lượng vàng cho vay còn khá cao nên những ngân hàng này sẽ phải mua vàng cân đối.
 

Thanh niên ngày 8/7 dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, đối với trạng thái huy động, 3 ngân hàng hiện nay còn khoảng 490 lượng, riêng đối với trạng thái cho vay, số lượng còn khoảng 9 tấn.

Theo ông Minh, trong thời gian qua, những ngân hàng triển khai cho vay vàng đã đàm phán chuyển đổi các hợp đồng vay vàng sang tiền đồng nhưng vấn đề này không đơn giản. Số vàng huy động gần như không còn, trong khi lượng vàng cho vay còn khá cao nên những ngân hàng này sẽ phải mua vàng cân đối.

Thông tin trên phần nào lý giải cho việc dù đã qua hạn tất toán (30/6) nhưng NHNN vẫn liên tiếp bán ra khối lượng vàng lớn trong tuần qua thông qua đấu thầu. Theo thống kê, tính riêng trong tuần, số lượng vàng trúng thầu lên tới gần 120.000 lượng vàng (tương đương 4,5 tấn). Theo thông tin của những người trong cuộc, số lượng vàng này chủ yếu được bán cho các ngân hàng mua để hoàn tất việc đóng trạng thái cho vay.

Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 6, trước hạn tất toán, một số ngân hàng cho biết còn gặp khó khăn trong tất toán vì nhiều hợp đồng cho vay bằng vàng trước đây chưa đến thời hạn, trong khi khách hàng không chịu chuyển đổi sang tiền đồng để trả nợ. Vì vậy, một số ngân hàng thương mại đã kiến nghị NHNN gia hạn việc tất toán các khoản dư nợ bằng vàng đến ngày 30/12/2013.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý đã nhiều lần phát đi thông điệp không gia hạn tất toán thêm một lần nào nữa (trước đó đã gia hạn 3 lần). Báo cáo trước Thủ tướng và Chính phủ trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2013, Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo: "NHNN không gia hạn cho bất cứ ngân hàng nào về tất toán vàng. Cứđúng tinh thần 30/6 là đóng trạng thái".

Quay trở lại với diễn biến thị trường vàng trong tuần qua, dù NHNN bán ra một lượng vàng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng lại rơi vào tình trạng hết vàng khiến giá vàng chênh với cao hơn giá thế giới, thường xuyên duy trì trên 6 triệu đồng/lượng.

VnMedia dẫn một số nguồn thông tin từ giới kinh doanh vàng cho biết, thị trường vàng trong nước có dấu hiệu “găm” hàng nhằm đẩy giá. Bởi, khi các tổ chức tín dụng đã tất toán xong trạng thái vàng, khả năng NHNN sẽ ngừng việc liên tiếp đấu thầu vàng như thời gian vừa qua. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm đang đẩy lực mua vàng trong dân tăng. Giới đầu cơ cũng tranh thủ lướt sóng khi giá mua và bán chênh lệch quá lớn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới