Hủy
Kinh Doanh

4 ngành sẽ phục hồi sớm

Thứ Bảy | 22/02/2014 14:05

Những ngành nào sụp đổ nhanh nhất khi kinh tế khủng hoảng sẽ là những ngành phục hồi nhanh nhất khi kinh tế hồi phục.
 

Dấu hiệu phục hồi


Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đamkhi tham dự Diễn đàn DN phát triển bền vững VN ngày 21.2, do Phòng Thương mại - Công nghiệp ViệtNam (VCCI) và Hội đồng Anh đồng tổ chức. Phó thủ tướng cho rằng, những yêu cầu và tiềm năng pháttriển của VN vẫn còn khoảng cách so với thực tế phát triển. Vì vậy, cần phải thẳng thắn nhìn vàonhững hạn chế, bất cập cả ở tầm chính sách vĩ mô lẫn điều hành quản trị DN, quyết tâm khắc phụcnhững việc, công đoạn làm DN mất nhiều thời gian và chi phí hơn mức cần thiết, làm cho các cơ hộikinh doanh có thể bị bỏ qua.

Theo bà Marie Magimay, Giám đốc phụ tráchnguồn lực DN (Tổ chức DN xã hội Anh), phát triển bền vững có tiềm năng giải quyết những thách thứccơ bản của xã hội hiện nay và tương lai. Sự cải thiện sinh kế, bảo vệ môi trường, đối phó với biếnđổi khí hậu là những yếu tố gắn với phát triển bền vững và gắn với hoạt động của DN.

AnhVũ


Ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh, cho rằng những ngành nàosụp đổ nhanh nhất khi kinh tế khủng hoảng sẽ là những ngành phục hồi nhanh nhất khi kinh tế hồiphục.

Nhóm ngành sụp đổ nhanh nhất khi kinh tế rơi vào khủng hoảng phần lớn là công nghiệp chế biến vàchế tạo, gồm dệt may, giày da, đồ gỗ và các ngành tiêu dùng khác.

Những ngành này đã bắt đầu phục hồi từ khoảng tháng 9.2013 với chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trịmua hàng) đạt 13,5 %, chứng tỏ dấu hiệu phục hồi khá ổn. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) thuộc nhữngngành hàng này cần chú ý tiếp cận thị trường và tạo được ưu thế dài hạn, gắn kết với thực hiện cáchiệp định TPP và Hiệp định thương mại tự do.

Ngành thứ hai là vật liệu xây dựng, dù chịu sự cạnh tranh rất ác liệt từ bên ngoài. Ông Nghĩaphân tích, vật liệu xây dựng của VN và của Trung Quốc trong tương quan bất lợi cho VN hơn, vì TrungQuốc là quốc gia nổi tiếng về chất lượng hàng vật liệu xây dựng trên toàn cầu. Do vậy phải chútrọng đến vai trò sáng tạo để tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định, người tiêu dùng có thể chấpnhận.

Ngành thứ ba là viễn thông, là ngành nhà nước đang tập trung cổ phần hóa rất mạnh và cũng làngành nóng trên thị trường chuyển nhượng quốc tế. Đây cũng là ngành được các nhà đầu tư nước ngoàirất quan tâm, nhất là các nhà đầu tư lớn.

Cuối cùng là ngành dịch vụ. Trong 3 năm khủng hoảng kinh tế vừa qua, ngành này bị suy giảm ítnhất, mặc dù cũng có tình trạng ế ẩm, khách vắng vẻ ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng...nhưng khi nền kinh tế ấm lên, ngành này sẽ phục hồi trở lại khá nhanh.

Chủ động nắm cơ hội

Với bối cảnh trên, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng các DN cần phải tỉnh táo lựa chọn lại phân khúcthích hợp với mình. Trong toàn bộ cấu trúc hiện tại, DN phải lựa chọn lại khu vực nào là chủ chốttạo ra lợi nhuận, tạo ra tính cạnh tranh với đối thủ, tập trung nguồn lực để tái cấu trúc nó, tránhdàn trải nguồn lực ra "sản xuất cả ti vi lẫn cám gà".

Dưới góc độ khác, TS Trần Du Lịch nhận định trong hai năm 2014 - 2015 có nhiều nhân tố để tinrằng kinh tế VN sẽ phục hồi dần tốc độ tăng trưởng, niềm tin của thị trường được củng cố và DN cótriển vọng để phát triển bền vững hơn. Tất cả những điều này đặt vào kỳ vọng những nỗ lực của Chínhphủ trong việc đổi mới mạnh mẽ thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm sự vận hành của cơchế thị trường và sự lành mạnh trong cạnh tranh như thông điệp đầu năm của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng quan điểm này, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, chorằng đây thực sự là thời khắc hệ trọng đối với tiến trình cải cách của VN. Để tạo dựng lại lòng tinxã hội và thị trường, VN cần kiên trì, nhất quán với chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách thểchế và tái cấu trúc nền kinh tế một cách thực chất, nhằm đón bắt tốt hơn xu thế phát triển mới củathế giới và thời đại. Cùng với đó, trong một xã hội ngày càng đòi hỏi và đa dạng, thì cách thứctương tác, giao diện giữa nhà nước với người dân, giữa nhà hoạch định chính sách với thị trườngcàng cần phải đàng hoàng hơn, minh bạch hơn và có khả năng giải trình cao hơn.

Mai Vọng

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới