Hủy
Kinh Doanh

6 vấn đề đáng quan tâm tại hội nghị năm nay của Warren Buffett

Thứ Bảy | 06/05/2017 16:13

Việc ai sẽ kế nhiệm huyền thoại Warren Buffett tại quỹ đầu tư Berkshire Hathaway là một trong những câu hỏi lớn của đại hội cổ đông năm nay.
 

Đến hẹn lại lên, các nhà đầu tư trên khắp thế giới lại hướng sự chú ý về thành phố Omaha tại bang Nebraska của Mỹ, nơi hàng ngàn người "hành hương" đến dự đại hội cổ đông thường niên của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway để lắng nghe những lời vàng ý ngọc từ huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Kỳ đại hội năm nay có một chuỗi câu hỏi và trả lời 6 giờ cho các cổ đông vào hôm thứ Bảy (6/5). Giống như năm ngoái, toàn bộ cuộc họp này sẽ được trình chiếu trực tiếp trên Yahoo Finance, bắt đầu khoảng 10 giờ sáng tại Mỹ (khoảng 10 giờ tối thứ Bảy theo giờ Việt Nam).

Dưới đây là 6 chủ đề mà hầu như chắc chắn sẽ xuất hiện trong buổi trao đổi giữa Warren Buffett và các cổ đông:

1. Đây là thời điểm để thực hiện các siêu thương vụ?

Với khoảng 90 tỷ đô la tiền mặt theo trong sổ sách, nhiều người dự đoán rằng Buffett và công ty của ông đã sẵn sàng thực hiện một vụ mua bán bom tấn. Buffett từ lâu đã lưu ý rằng với quy mô khổng lồ của Berkshire, cần có những giao dịch lớn hơn để tăng hiệu quả đầu tư.

"Tôi ghét tiền mặt", Buffett đã nói như thế trong một cuộc phỏng vấn với CNBC phát sóng hôm thứ Sáu. Nhưng ông cũng than phiền rằng lãi suất thấp làm cho việc thâu tóm trở nên khó khăn, bởi vì những người khác đã sẵn sàng mua bằng tiền vay mượn và "tiền vay mượn quá rẻ".

Bloomberg đã đưa tin rằng, đang râm ran những tin đồn trong giới chuyên gia theo dõi Buffett về việc ông có thể sẽ mua lại cổ phần trong một công ty có tên tuổi lớn và phù hợp với các tiêu chí xưa nay của Buffett: có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ và có dự báo thu nhập ổn định.

Nhưng đừng nghĩ rằng Buffett sẽ làm thế chỉ để kiếm đầu ra cho khoản tiền mặt khổng lồ của mình. Theo giáo sư Peter J. Clark của Đại học University College London, chuyên gia về các thương vụ M&A, định giá các cổ phiếu hiện giờ khá cao và mùa M&A đã diễn ra được một thời gian, nên thời điểm này có vẻ không phải là lúc tốt để tiến hành thâu tóm.

2. Warren Buffett sẽ chuyển sang đầu tư vào công nghệ?

Một trong những quyết định nổi tiếng của Buffett là đã kiên quyết nói không với bong bóng công nghệ vào cuối những năm 1990. Nhưng Berkshire đã thực hiện một số khoản đầu tư thú vị trong những năm gần đây, bao gồm cả việc mua lại 9% cổ phần của  IBM, vốn là thương vụ khiến ông chịu nhiều chỉ trích.

Gần đây nhất, Berkshire Hathaway đã đầu tư vào Apple. Vào tháng 2, Buffett nói với CNBC rằng ông đã tăng hơn gấp đôi số cổ phiếu Apple mà mình nắm giữ từ đầu năm, và bây giờ Berkshire đang nắm 2,5% cổ phần của Apple. Buffett cũng đã nói rõ rằng việc mua lại cổ phiếu Apple là quyết định của ông, chứ không phải là từ những nhà quản lý danh mục đầu tư dưới quyền ông là Ted Wechsler hay Todd Combs, như giới đầu tư đã đồn đoán.

Buffett nói với CNBC rằng dù ông không dùng iPhone, nhưng Apple đang bán một sản phẩm thiết yếu và có giá trị cao với người tiêu dùng (sticky product), cho thấy ông hiểu khá rõ Apple.

Đối với IBM, Buffett nói với CNBC rằng ông đã giảm 1/3 số cổ phần của mình sau khi mất đi đôi chút lòng tin vào công ty này

3. Bê bối của Wells Fargo

Buffett và Munger thường rao giảng về tầm quan trọng của sự chính trực, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu cặp đôi này nhận được một số câu hỏi về các bê bối trong chính sách bán hàng đã làm rung chuyển ngân hàng Wells Fargo trong năm ngoái, vì Wells Fargo vốn là một trong những công ty ưa thích của Buffett.

Sau khi im lặng trong phần lớn thời gian xảy ra vụ việc, tới tháng 11 thì Buffett đã gọi vụ tai tiếng này tại Wells Fargo là "sai lầm khủng khiếp", và xuất phát từ những chính sách kém cỏi.

Buffett đã lên tiếng ca ngợi CEO mới của Wells Fargo, và một trong những động thái cho thấy ông vẫn tín nhiệm ngân hàng này là việc ông không bán đi bất kỳ cổ phiếu nào khi vụ bê bối xảy ra. Berkshire, vốn là cổ đông lớn nhất của Wells Fargo, cũng đã bỏ phiếu ủng hộ việc bầu lại hội đồng quản trị của Wells Fargo trong một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi vào tháng trước.

Tuy vậy, Berkshire đã giảm cổ phần của mình tại Wells Fargo trong tháng trước xuống dưới  mức 10%.

4. Tình hình chính trị Mỹ

Buffett đã vận động cho bà Hillary Clinton, và cả ông lẫn Munger đều không ưa thích gì Donald Trump trong quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ năm ngoái. Tại cuộc họp thường niên năm 2016, Buffett đã được hỏi rằng liệu sự ủng hộ của ông đối với bà Clinton có thể sẽ không có lợi cho Berkshire nếu ông Trump trở thành tổng thống. Buffett đã trả lời rằng nếu ông Trump giành chiến thắng, thì khi đó ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của Berkshire "sẽ không phải là vấn đề lớn nhất".

Sau đó ông tiếp tục nói rằng ông dự kiến ​​Berkshire sẽ tăng trưởng mạnh bất kể là ai giành chiến thắng. Hiện tại thì điều đó đã đúng. Tính đến cuối tuần này, giá cổ phiếu loại A và loại B của Berkshire đã  tăng 13% kể từ hôm bầu cử. Và Berkshire sẽ được hưởng lợi từ nhiều đề xuất của Trump, bao gồm cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và xóa bỏ bớt các quy định trong nhiều ngành.

Buffett nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ quan điểm xưa nay của ông rằng nước Mỹ vẫn giữ được vị thế hơn hẳn phần còn lại của thế giới nhờ vào các thể chế và truyền thống ưu việt của mình, giúp đảm bảo triển vọng tăng trưởng dài hạn đối với cổ phiếu và nền kinh tế.

5. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tích cực

Buffett đã dành một phần đáng kể trong bức thư thường niên gửi đến các cổ đông của mình hồi đầu năm nay, để ăn mừng trước một thắng lợi gần như là chắc chắn cho cú đặt cược 10 năm vốn sẽ đáo hạn vào tháng 12 này. Theo đó, Buffett đã đặt cược rằng đà sinh lời của một quỹ đầu tư theo chỉ số S&P 500 sẽ vượt qua đà sinh lời của các quỹ phòng vệ (hedge fund).

Buffett, người đã gầy dựng gia tài của mình từ việc chuyên mua vào các cổ phiếu bị định giá thấp, đã nhân cơ hội này để nhắn nhủ các nhà quản lý quỹ và hầu hết nhà đầu tư rằng họ nên tập trung vào các quỹ chỉ số có chi phí thấp.

Ông Ted Seides, cựu giám đốc của Protégé Partners, người đã khởi xướng việc đặt cược này, đã phản pháo và tuyên bố rằng ông sẽ đặt cược lần nữa và tăng gấp đôi số tiền đặt cược trong giai đoạn 10 năm tới. Đó là chủ đề mà Buffett ưa thích, vì vậy có khả năng ông sẽ nói nhiều hơn về vấn đề này vào hôm nay.

6. Ai sẽ là người kế vị Buffett?

Năm nay đã 86 tuổi, Buffett chắc chắn sẽ được hỏi để dò tìm manh mối xem người kế nhiệm ông là ai.Và hầu như cũng chắc chắn là Buffett sẽ vẫn tuyệt đối giữ bí mật về việc này.

Đã có nhiều cái tên được nhắc đến bao gồm Ajit Jain, người điều hành mảng đầu tư vào bảo hiểm của Berkshire, và Greg Abel, người điều hành các mảng đầu tư vào năng lượng. Tuy nhiên, Buffett đã nhiều lần nói rằng chỉ có ban giám đốc của Berkshire biết câu trả lời.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới