Hủy
Kinh Doanh

90% nợ xấu là tiền của dân

Thứ Tư | 07/06/2017 17:28

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) nhận định trong 600 nghìn tỷ đồng nợ xấu số tiền của ngân hàng chỉ 10%, 90% còn lại là tiền của dân.
 

Ông Nguyễn Văn Thắng nói: “Mặc dù hệ thống ngân hàng đã tích cực xử lý nhưng con số hiện nay rất lớn, nợ xấu và tiềm ẩn nợ xấu ở con số khoảng xấp xỉ 600 nghìn tỷ đồng. Số tiền này đủ để xây dựng 3 sân bay Long Thành”.

Là một người hoạt động trong ngành ngân hàng (ông Nguyễn Văn Thắng hiện là chủ tịch HĐQT Vietinbank) ông Thắng khẳng định khi thảo luận dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, tại Quốc hội ngày 7-6: “Trong 600.000 tỷ này chúng ta phải xác định 90% là tiền của nhân dân, ngân hàng chỉ có 10%”.

Do vậy vấn đề cấp bách để xử lý khoản nợ xấu này, theo ông Thắng, là để bảo vệ không chỉ cho hoạt động tín dụng mà bảo vệ cho chính người dân, những người đang gửi tiền trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đồng thời phải làm sao vận hành đưa 600 ngàn tỷ này quay trở lại phục vụ cho tăng trưởng kinh tế, khi nguồn lực còn rất hạn chế.

Nhắc đến so sánh nợ xấu gấp ba lần số tiền xây dựng sân bay Long Thành, đại biểu Nguyễn Văn Thắng cho rằng mặc dù gọi là nghị quyết xử lý nợ xấu nhưng vấn đề cốt lõi chính là ban hành các cơ chế để thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ.  

Theo ông Thắng, hiện nay đã có thị trường mua bán nợ xấu nhưng chưa hoàn chỉnh, thiếu hụt hàng hóa trầm trọng, đặc biệt những hàng hóa có giá trị, các khoản nợ gắn với bất động sản do chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa ra giao dịch.

“Bên cạnh đó, lực lượng tham gia thị trường với tư cách là người mua còn rất hạn chế, do những quy định về điều kiện để tham gia. Mặc dù Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) được thành lập để đóng vai trò chủ lực hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng xử lý nợ xấu lại chưa có cơ chế và nguồn lực cần thiết để vận hành như kỳ vọng.

“Như vậy, Nghị quyết xử lý nợ xấu nếu Quốc hội phê chuẩn sẽ tháo gỡ được nút thắt, tạo ra một thị trường mua bán nợ đúng nghĩa, các khoản nợ xấu này sẽ được bán và thu hồi nhanh hơn”, Đại biểu Nguyễn Văn Thắng nói.

Cuối cùng về thời gian áp dụng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank kiến nghị với Quốc hội cho phép áp dụng nghị quyết xử lý nợ xấu bao gồm cả các khoản hiện tại và phát sinh.

“Vì nghị quyết này chỉ có 5 năm, chúng ta không tốn nguồn lực mà chỉ có cơ chế và quy định. Quan điểm của cá nhân tôi cần xử lý và thu hồi được càng nhiều càng tốt trong giai đoạn 5 năm khi nghị quyết ban hành” – Đại biểu Nguyễn Văn Thắng nói.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới