Hủy
Kinh Doanh

ACBS: Nền kinh tế Việt Nam hiện tại rất giống hộp Pandora trong thần thoại Hy Lạp

Nhật Lệ Chủ Nhật | 30/04/2023 05:57

ACBS tin rằng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sử dụng chính sách tiền tệ như một công cụ bổ trợ thay vì một công cụ chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: QH.

Chiếc hộp Pandora trong câu chuyện liên quan đến thần thoại Hy Lạp cổ, nơi “Hy vọng” trổi dậy từ một hộp đầy bóng tối và tuyệt vọng.
 

Quý I/2023, GDP của Việt Nam chỉ đạt 3,32%, thấp nhất kể từ năm 2009 (ngoại trừ giai đoạn dịch bệnh). Mặc dù vẫn còn đó nhiều sự kiện có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2023, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết họ nhận thấy nền kinh tế Việt Nam hiện tại rất giống hộp Pandora trong câu chuyện liên quan đến thần thoại Hy Lạp cổ, nơi “Hy vọng” trổi dậy từ một hộp đầy bóng tối và tuyệt vọng. 

“Sự can thiệp của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng từ phía cung và kích cầu tiêu dùng từ phía cầu có thể là “Hy vọng” đang trổi dậy và thoát ra khỏi hộp Pandora để đem ánh sáng và sự thịnh vượng cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của Việt Nam, khi tất cả các tin tức tiêu cực về tình hình kinh tế có thể đã được ghi nhận”, ACBS nhận định. 

 

Về phía cung, để giảm thiểu tác động suy giảm tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6% xuống còn 5,5%, có hiệu lực từ 3/4. Dường như Ngân hàng Nhà nước đang hành động để giảm chi phí vốn và khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân tiếp cận tín dụng và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. 

Ngoài ra, giảm chi phí vay có thể thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. ACBS tin rằng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sử dụng chính sách tiền tệ như một công cụ bổ trợ thay vì một công cụ chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. “Chúng tôi nghĩ rằng Ngân hàng Nhà nước đã hết dư địa để có thêm một đợt cắt giảm lãi suất bổ sung trong năm nay”, ACBS nhận định. 

 

Ngoài ra, gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ ước tính khoảng 347 nghìn tỉ đồng (291 nghìn tỉ đồng cho gói hỗ trợ tài khóa và 56 nghìn tỉ đồng cho gói hỗ trợ tiền tệ), để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch COVID-19 mới được giải ngân khoảng 16% tổng gói, tức còn khoảng 290 nghìn tỉ đồng cần giải ngân trong năm 2023. 

Bên cạnh đó, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước trong năm 2023 ước tính khoảng 680 nghìn tỉ đồng sẽ thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2023;

Cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, thời gian gần đây Chính phủ đã thiết lập một số chính sách hỗ trợ cho ngành bất động sản như Nghị định 08 và Nghị quyết 33. Các chính sách này giúp giảm áp lực thanh khoản ngắn hạn, khơi thông dòng vốn và khôi phục nhu cầu bất động sản thông qua các các biện pháp hỗ trợ. 

“Chúng tôi cũng mong đợi sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn để mở khóa dòng vốn cho thị trường bất động sản trong 3-6 tháng tới, đặc biệt là Luật Đất đai sửa đổi năm 2023 nếu được phê duyệt vào tháng 10/2023 và có hiệu lực từ quý II/2024, sẽ gỡ bỏ rào cản pháp lý trong việc phê duyệt các dự án nhà mới được loại bỏ, giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi từ năm 2024-2025”, ACBS cho hay. 

Trong khi đó về phía cầu, Chính phủ ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. 

Đồng thời, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8% cho tất cả hàng hóa và dịch vụ để kích thích nền kinh tế, chính sách này có thể hỗ trợ sự tăng trưởng hoạt động bán lẻ.

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất giảm, nhà đầu tư nên làm gì?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới