Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ cấm ngân hàng cho vay mua vàng

Thứ Ba | 20/11/2012 16:53

Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) vừa ban hành lệnh cấm các ngân hàng cho vay mua vàng, một động thái sẽ làm giảm nhập khẩu vàng của nước này.
 

Ngân hàng trung ương Ấn Độ vừa có thông báo chính thức trên website hôm qua 19/11, yêu cầu các ngân hàng nước này không cho vay với mục đích mua vàng vật chất như trang sức, vàng xu, vàng thanh hay các sản phẩm tài chính có liên quan đến vàng như đầu tư vào quỹ tín thác. Người phát ngôn của RBI chưa cho biết lý do ban hành lệnh cấm.

Ấn Độ luôn là quốc gia có nhu cầu vàng khổng lồ, chủ yếu là trang sức, khiến Ấn Độ trở thành nước nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Ấn Độ nhập khẩu kỷ lục 969 tấn vàng, tăng so với con số 958 tấn nhập khẩu năm 2010.

Nhập khẩu vàng và dầu thô là hai nguyên nhân chính khiến cán cân tài khoản vãng lai Ấn Độ bị thâm hụt, mức thâm hụt lên đến 3,9% GDP trong quý II năm nay, vượt quá ngưỡng cho phép của RBI là 2-3%.

Động thái này của RBI không phải là biện pháp đầu tiên mà các nhà làm chính sách Ấn Độ áp dụng nhằm giảm nhập khẩu vàng. Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ đã hai lần tăng thuế đánh vào vàng nhập khẩu, lần gần đây nhất là tăng gấp đôi thuế nhập khẩu lên 4%.

Trong những năm gần đây, giá vàng liên tục tăng mạnh khi người dân tăng cường mua vàng như một khoản đầu tư an toàn và là nơi trú ẩn an toàn khi nền kinh tế có nhiều bất ổn.

Vào phiên giao dịch đặc biệt hôm 11/11 trùng với ngày lễ hội, nhà đầu tư Ấn Độ đã mua 22,32 tỷ rupee vàng (407 triệu USD) qua các quỹ tín thác do kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu và nguy cơ "bờ vực tài khóa" Mỹ.

Nguồn WGC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới