Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ lần đầu tiên nhập khẩu dầu dự trữ chiến lược

Chủ Nhật | 22/03/2015 09:38

Tận dụng cơ hội giá dầu rẻ, Ấn Độ dự định nhập khẩu 8 triệu thùng dầu Iraq để bổ sung dự trữ chiến lược (SPR).
 

Việc Ấn Độ tăng mua dầu để dự trữ chiến lược có thể tạm thời giúp giảm tác động tiêu cực khi Trung Quốc tạm ngừng chương trình dự trữ dầu chiến lược và việc các nhà máy lọc dầu tại châu Á tạm ngừng để bảo dưỡng định kỳ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ hôm thứ Ba 17/3 đã chỉ đạo 2 nhà máy lọc dầu nước này Indian Oil Corp (IOC) và Hindustan Petroleum Corp Ltd (HPCL), mỗi công ty tìm mua 2 tàu chở dầu cỡ lớn (VLCC) dầu Basra của Iraq, giao hàng vào tháng 5-6, với tổng khối lượng lên đến 8 triệu thùng, theo nguồn tin thân cận.

Theo một Ban giám đốc, dầu Basra phù hợp với các nhà máy lọc dầu ở bờ biển phía đông Ấn Độ, và đây là lần mua dầu SPR duy nhất khi lượng dự trữ sẽ được sử dụng chỉ trong trường hợp gián đoạn nguồn cung.

Bộ Tài chính Ấn Độ đã dành ra 14 tỷ rupee (383 triệu USD) từ ngân sách năm tài khóa hiện tại để mua SPR lần đầu tiên này.
Giá dầu Brent tương lai đã tăng từ mức thấp nhất 6 năm ghi nhận hồi tháng 1, nhưng vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014.

Nước tiêu thụ dầu lớn thứ 4 thế giới, Ấn Độ tháng trước đã xây dựng cơ sở dự trữ dầu SPR đầu tiên ở bang phía nam Andhra Pradesh với công suất 9,75 triệu thùng.

Cơ sở Vizag có 2 ngăn riêng biệt với công suất một ngăn 7,55 triệu thùng và ngăn kia 2,2 triệu thùng. Ngăn nhỏ hơn được HPCL sử dụng để cung cấp cho nhà máy lọc dầu Vizag có công suất chế biến 166.000 thùng/ngày.

Hai cơ sở dự trữ SPR khác, ở Padur và Mangalore tại bang miền nam Karnataka, có công suất 29,3 triệu thùng và dự kiến hoàn thành vào tháng 10.

Bên cạnh nhà máy lọc dầu Vizag của HPCL, nhà máy lọc dầu Haldia công suất 150.000 thùng/ngày của IOC và nhà máy của Chennai Petroleum Corp, công suất 210.000 thùng/ngày - công ty con của IOC - đều có thể chế biến dầu Basra.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới