Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ: Nhập khẩu đồ trang sức bằng vàng gia tăng

Thứ Tư | 01/01/2014 19:35

Do thâm hụt cán cân thanh toán vãng lai, ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã tăng thuế nhập khẩu vàng 3 lần và hiện lên mức 10%.
 

Nhờ áp dụng chính sách này, tổng nhập khẩu vàng của Ấn Độ từ tháng 6-10/2013 chỉ còn 125 tấn so với 304 tấn trong tháng 4 và tháng 5 cùng năm. Biện pháp này, cùng với chính sách tăng thuế nhập khẩu hàng xa xỉ, đã góp phần giảm CAD của Ấn Độ trong tài khóa hiện nay.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin công nghiệp, chính sách siết chặt nhập khẩu vàng đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất đồ trang sức bằng vàng tại Ấn Độ. Hầu hết các nhà chế tác đồ kim hoàn tại Ấn Độ, trong đó có công ty chế tác Tribhovandas Bhimji Zaveri Ltd, Gitanjali Gems Ltd và PC Jewellers Ltd phải phụ thuộc vào nhập khẩu đồ trang sức bằng vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời tái xuất khẩu tới các thị trường quốc tế.

Chủ tịch Liên đoàn buôn bán đồ kim hoàn và đá quý (Gems & Jewellery Trade Federation -GJF) toàn Ấn, Haresh Soni, cho biết “Ngành công nghiệp chế tác đồ kim hoàn Ấn Độ đang đối mặt với nhiều vấn đề trên thị trường trong nước. Quy định của RBI về nhập khẩu vàng gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong nước tiếp cận thị trường quốc tế."

GJF dự kiến sẽ gửi thư tới Bộ trưởng tài chính, kêu gọi giảm thuế nhập khẩu vàng, đồng thời đề nghị bãi bỏ hạn chế cho vay để nhập khẩu vàng. Theo dự đoán của các chuyên gia, RBI sẽ nới lỏng chính sách siết chặt nhập khẩu vàng thoi trong vòng sáu tháng tới, sau khi kiềm chế được CAD.

Chính sách hạn chế nhập khẩu vàng tại Ấn Độ không chỉ làm thị trường vàng tại nước này “ngột ngạt” mà còn khiến một số công ty chế tác lâm vào cảnh nợ nần. Chẳng hạn hãng đồng hồ Titan khi bước vào năm 2013 không nợ nần ai, vậy mà tính đến cuối tháng 10 vừa qua đã phải gánh một khỏan nợ lên tới 950 triệu rupee (62 rupee =1 USD). Trong năm 2013, hãng Titan chỉ sử dụng 20 tấn để sản xuất đồng hồ.

Ông Rajeev Sheth, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Tara Jewellers cho biết, trong bối cảnh chính sách cung ứng vàng bị thắt chặt, công ty đang điều chỉnh hướng tiếp cận thị trường trong nước. Tara Jewellers có 50 cửa hiệu, hiện đang xem xét lại chính sách sở hữu các cửa hàng bán lẻ.

Chính sách hạn chế nhập khẩu vàng cũng làm tăng buôn lậu vàng vào Ấn Độ. Các nhà chế tác đồ kim hoàn nhỏ tại Ấn Độ mua vàng lậu với giá thấp hơn khoảng 7-8% so với vàng nhập khẩu sau thuế. Theo ước tính của GJF, tỷ lệ mua vàng thoi và đồng xu bằng vàng đã giảm 80% trong mùa lễ hội Diwali vừa qua (đầu tháng 11/2013), trong khi đồ kim hoàn giảm 25-30%./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới