Hủy
Kinh Doanh

Ẩn số KDC

Thứ Sáu | 30/01/2015 13:45

Việc đặt cược vào cổ phiếu KDC tại thời điểm này khá rủi ro khi các thông tin còn chưa rõ ràng và cổ đông lớn liên tục bán tháo cổ phiếu.
 

Động lực tăng giá của KDC

Cổ phiếu KDC của Công ty Cổ phần Kinh Đô đã tăng khoảng 16% kể từ đầu năm 2014 đến nay và đã có mức tăng ấn tượng hơn 43% từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 11/2014. Sau một quãng thời gian nhìn lại có thể thấy động lực tăng của KDC đến từ các thông tin không chính thức liên quan đến thương vụ bán Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho đối tác Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi KDC chính thức bán nhà máy bánh kẹo BKD cho nhà đầu tư Mỹ- Mondelez, giá cổ phiếu của công ty này đã bắt đầu lao dốc gần 29% từ mức đỉnh 63.500 đồng/cổ phiếu xuống còn 45.100 đồng/cổ phiếu vào ngày 23/1. Khoảng trống thông tin vào thời gian này đã khiến giá KDC giảm mạnh.

Theo Công ty Chứng khoán Hồ Chí Minh (HSC), thương vụ BKD sẽ giúp KDC thu về 6.538 tỷ đồng sau thuế trong năm 2015. HSC ước tính KDC hiện có gần 8,9 ngàn tỷ đồng tiền mặt từ việc bán BKD và số tiền mặt, tiền gửi tại một vài ngân hàng từ thời điểm cuối năm 2014. Khoản chi chắc chắn từ lượng tiền mặt này là việc chia cổ tức vào quý II/2015 sau khi xin ý kiến cổ đông bằng văn bản và nhận được tiền bán mảng bánh kẹo.

Một lần nữa cổ phiếu này tìm được động lực tăng ngắn hạn sau khi Công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 200%, nghĩa là nhà đầu tư sẽ nhận được 20.000 đồng/cổ phiếu KDC, tỷ lệ cổ tức cao hơn kỳ vọng này đã giúp KDC tăng trần lên 49.800 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch ngày 28/1/2015.

Động thái bán tháo

KDC đã không tăng quá 2 phiên sau thông tin cổ tức bằng tiền mặt 200% được công bố. Lượng cung cổ phiếu ồ ạt vào phiên giao dịch ngày 29/1 đã khiến giá KDC lùi về dưới tham chiếu. Nhà đầu tư nắm cổ phiếu KDC cảm thấy lo ngại trước động thái bán tháo của cổ đông nội bộ KDC cũng như khối ngoại trong khoảng thời gian gần đây, khiến KDC không thể tiến về vùng kháng cự mạnh 55.000 đồng/cổ phiếu như kỳ vọng của các Công ty chứng khoán.

Khối ngoại bán ròng và sự sụt giảm của KDC từ đầu năm đến nay
Khối ngoại bán ròng và sự sụt giảm của KDC từ đầu năm đến nay

Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng gần 6,9 triệu cổ phiếu KDC, tương ứng giá trị 352,8 tỷ đồng. Đặc biệt vào phiên ngày 27/1/2015 khi ra thông tin dự kiến chia cổ tức “khủng” 200%, khối này đã bán ròng hơn 81 tỷ đồng. Vào ngày 13/1, một cổ đông ngoại của Kinh Đô là Deutsche Bank cũng đã bán ra hơn 1,7 triệu cổ phiếu KDC, là giảm tỷ lệ sở hữu từ 6,64% xuống còn 5,96%.

Nhắc đến khối ngoại thì không thể bỏ qua giao dịch của quỹ ETF FTSE vào kỳ đảo danh mục tháng 9/2014. Quỹ này đã mua hơn 8 triệu cổ phiếu KDC với thị giá vào thời điểm lúc đó vào khoảng 63.000 đồng/cổ phiếu, đây là vùng đỉnh của giá KDC từ đầu năm 2014 đến nay. Giá KDC phiên đóng cửa ngày 29/1 chỉ còn 47.800 đồng/cổ phiếu.

Chưa dừng lại ở đó, hàng loạt cổ đông nội bộ của Kinh Đô cũng đã ồ ạt bán ra cổ phiếu KDC bất chấp khả năng nhận khoảng cổ tức có giá trị 20.000 đồng/cổ phiếu, bằng ½ thị giá KDC thời gian này. Trong tổng số 12 giao dịch đã đăng ký bán, đã có 8 giao dịch bán thành công.

Ẩn số KDC

Dù đã thông qua đề xuất mua tối đa 75,5 triệu cổ phiếu quỹ (trong đó đã mua lại 20 triệu cổ phiếu quỹ) nhưng lưu ý là Công ty không bắt buộc phải mua lại toàn bộ số cổ phiếu quỹ được thông qua tại Đại hội Cổ đông bất thường, vậy nên khả năng mua lại 55,5 triệu cổ phiếu quỹ còn lại vẫn là một ẩn số. 

Động lực tăng giá của cổ phiếu KDC lúc này đến từ các đồn đoán xung quanh những thương vụ M&A trong ngành FMCG trong tương lai. Tuy nhiên với việc chi đến 73,1% tỷ lệ tiền thu về từ bán cổ phần BKD dùng để trả cổ tức, cộng với khả năng mua lại cổ phiếu quỹ sẽ khiến lượng tiền mặt của Kinh Đô sụt giảm. Khả năng rất cao là KDC phải phát hành trái phiếu/vay nợ hoặc phát hành cổ phiếu để huy động thêm vốn, phục vụ việc mua cổ phiếu quỹ và M&A. Việc đặt cược vào cổ phiếu KDC tại thời điểm này khá rủi ro khi các thông tin còn chưa rõ ràng và các cổ đông lớn liên tục bán tháo cổ phiếu.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới