Hủy
Kinh Doanh

Bão Haiyan giảm cường độ, đổ bộ vào Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng rồi thành áp thấp nhiệt đới

Chủ Nhật | 10/11/2013 22:53

Tin mới nhất từ Trung tâm khí tượng thủy văn cho hay bão Haiyan đã giảm dần cường độ.
 

Sau khi đổ bộ trực tiếp vào nước ta từ đêm 10-11 sẽ chuyển thành áp thấp nhiệt đới.

Những dự báo trước đó cho thấy bão Haiyan tiếp tục di chuyển lên phía Bắc, có thể đổ bộ vào cáctỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng trong khoảng từ 10 giờ đêm nay đến 3-4 giờ rạng sáng mai(11/11). Khi đổ bộ, bão mạnh cấp 10, đầu cấp 11, giật cấp 12, 13.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương chobiết:

Ông Tăng cho biết, theo các kịch bản trước (bão vào Miền Trung rồi sang Lào), với phương án đómưa Hà Nội và Bắc Bộ là rất lớn (vài ba trăm ly), điều này đã xảy ra nhiều ở Hà Nội với hình thếnhư thế.

Nhưng với kịch bản vừa được đưa ra chiều nay (bão vào 3 địa phương trên) thì mưa ở Hà Nội sẽ còngiảm nữa. Dự báo lượng mưa Hà Nội trên dưới 100mm, mưa diễn ra trong đêm nay và sáng mai.

Ông Tăng cho rằng, với lượng mưa như trên Hà Nội sẽ không ngập đến mức nghiêm trọng. Hà Nội chỉcần mưa 40-50mm trong 1 vài tiếng là ngập cục bộ nhiều chỗ nhưng sẽ rút nhanh, không gây rối loạngiao thông.

"Vùng trọng tâm bão đi qua là 3 tỉnh: Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện tại bão đang ở giữa cấp 12-13, qua quá trình di chuyển bão giảm cấp, khi cập bờ bão còn cấp10, đầu cấp 11, giật cấp 12, 13.

Ngay sau khi có những thông tin dự báo mới nhất, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ươngđã có thông báo đến các địa phương và Thanh Hóa đã ngừng di dân, ngừng xả các hồ chứa nước.

Nhật Bản dự báo bão cập bờ nửa đêm về sáng 11/11 (sau 8 giờ sáng), điểm cập bờ từ Hà Tĩnh đếnThái Bình, sau đó bão suy yếu rồi tiến lên phía Bắc, tâm bão sẽ tan trên đất liền Trung Quốc.

Các đài Hong Kong, Trung Quốc, Mỹ dự báo bão vào giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, sau đó tạt quacác tỉnh miền núi sang biên giới Trung Quốc rồi suy yếu.

"Chúng tôi nhận định nhiều khả năng bão vào giữa Thái Bình và Hải Phòng, rồi luồn sang QuảngNinh, vào Bắc Giang rồi sang Trung Quốc", ông Tăng nói.

Bão Haiyan, vào Thái Bình - Hải Phòng, mạnh cấp 10

Tâm bão Haiyan dường như đã chệch khỏi Hà nội và sẽ đổ bộ vào 3 tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh trong đêm nay đến rạng sáng mai(Ảnh: NCHMF)

TạiQuảng Ninh- một trong những tỉnh mà tâm bão đi qua - ông Phạm Đình Hòa, Chánh văn phòng ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh - cho biết, đến 18h tối nay, Quảng Ninh đã di dời 1.000 người ra khỏi các khu vực nguy hiểm và sẽ tiếp tục triển khai khẩn cấp các biện pháp ứng phó trong kế hoạch.

Trong khi đó,Thái Bìnhlà tỉnh sẽ nằm gọn trong tâm bão. Chiều nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Tám đã trực tiếp xuống chỉ đạo công tác ứng phó với bão Haiyan.

Bộ Chỉ huy (BCH) Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình đã thành lập Sở Chỉ huy phía trước đặt tại Đồn Biên phòng Cửa Lân với thành phần là các đồng chí lãnh đạo và trưởng, phó các phòng ban của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Công an tỉnh Thái Bình và các huyện, thành phố thành lập 9 Trung đội cơ động động nhanh trong đó riêng huyện Thái Thụy bổ sung thêm 1 trung đội tại xã Thái Thượng thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh. Ngoài ra còn huy động xe 30 chỗ chở quân, huy động xe tải và bán tải, xe cứu thương, xe cứu hộ, xe cẩu phục vụ công tác di dân khi có tình huống khẩn cấp.

Theo ông Tăng, vùng biển trên vĩ tuyến 20 thì còn gió mạnh cấp 7, cấp 8, càng gần tâm bão thì gió càng tăng (cấp 12-13, giật cấp 14, 15), đặc biệt chú ý các đảo nằm trên Vịnh Bắc Bộ (như đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải).

Toàn bộ ven biển Bắc Bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh là vùng bão vào sẽ có gió mạnh cấp 7, cấp 8trở lên, vùng Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ có gió mạnh cấp 9 10, giật cấp 12, 13.

Các tỉnh nằm sâu trong đất liền như Hưng Yên, Bắc Giang, Lạng Sơn và cả Hà Nội sẽ có gió cấp 5, cấp 6, riêng Bắc Giang và Lạng Sơn có gió cấp 7, các tỉnh khác có gió nhưng không đáng ngại.

Nguồn VietNamNet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới