Hủy
Kinh Doanh

BAT phát triển vắc-xin phòng ngừa COVID-19 từ cây thuốc lá

N.Nguyễn Thứ Ba | 07/04/2020 18:48

Giải pháp sử dụng cây thuốc lá giúp quá trình phát triển vắc-xin nhanh hơn và an toàn hơn so với các phương pháp truyền thống.
 

Kentucky BioProcessing (KBP), Công ty con của Tập đoàn BAT chuyên về công nghệ sinh học tại Mỹ, đang triển khai dự án phát triển vắc-xin tiềm năng phòng ngừa COVID-19 từ cây thuốc lá trên cơ sở phi lợi nhuận.

Hiện, vắc-xin này đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Nếu việc thử nghiệm thành công, công ty có thể sản xuất từ 1 đến 3 triệu liều vắc-xin mỗi tuần, bắt đầu vào tháng Sáu. BAT hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ và hợp tác với các đối tác phù hợp.

Loại vac xin này, theo KBP,  có nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ sản xuất vắc-xin truyền thống hiện nay: An toàn hơn vì cây thuốc lá không chứa các mầm bệnh gây bệnh cho con người; Nhanh hơn vì các thành phần của vắc-xin tích tụ nhanh hơn khi ở trong cây thuốc lá tới 6 tuần so với vài tháng khi sử dụng các phương pháp thông thường; Loại vắc-xin mà KBP đang phát triển có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng, không giống như các loại vắc-xin thông thường thường phải bảo quản trong tủ lạnh; Loại vắc-xin này có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả chỉ với một liều duy nhất.

“Chúng tôi đang hợp tác với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được hướng dẫn các thủ tục kế tiếp. BATcũng đề nghị hỗ trợ cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội của Vương quốc Anh và BARDA ở Hoa Kỳ và cho phép họ tiếp cận các nghiên cứu của chúng tôi với mục đích cố gắng đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19”, Tiến sĩ David O’Reilly, Giám đốc nghiên cứu khoa học của tập đoàn BAT, cho biết.

Phát triển vắc-xin là một công việc đầy thách thức và phức tạp, nhưng BAT tin rằng đã đạt được một bước đột phá đáng kể dựa trên nền tảng công nghệ cây thuốc lá và sẵn sàng hợp tác với các Chính phủ và tất cả các bên liên quan để giúp chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Công ty thành viên của BAT tại Mỹ, Reynold American Inc, đã mua lại KBP vào năm 2014, với mục đích sử dụng một số công nghệ chiết xuất thuốc lá độc đáo nhằm hỗ trợ cho việc phát triển các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới của tập đoàn.

Cũng năm 2014, KBP được báo chí đề cập đến như là một trong số ít các công ty cung cấp giải pháp điều trị Ebola hiệu quả. KBP đã sản xuất ZMapp™ dưới sự hợp tác với công ty Mapp BioPharmologistss có trụ sở tại California (Hoa Kỳ) và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến của Hoa Kỳ (BARDA).

Gần đây, KBP đã nhân bản một phần trong chuỗi gene của virus COVID-19 giúp cho việc phát triển kháng nguyên - một chất gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể và đặc biệt là giúp sản xuất kháng thể. Tiếp đó, kháng nguyên này được đưa vào cây thuốc lá để sinh sản và ngay khi cây được thu hoạch, kháng nguyên này đã được tinh chế và hiện đang trong quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Tập đoàn BAT hiện đang xúc tiến việc hợp tác với các cơ quan chính phủ để đưa vắc-xin vào nghiên cứu lâm sàng càng sớm càng tốt. Cùng với sự hợp tác của chính phủ và các đối tác sản xuất, tập đoàn BAT tin rằng khả năng sản xuất sẽ đạt từ 1 đến 3 triệu liều mỗi tuần.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới