Hủy
Kinh Doanh

Bầu Đức cạn duyên với quỹ

Sơn Nguyễn Thứ Ba | 06/11/2018 14:00

HAGL của bầu đức đang vướng vào vụ kiện với FPT Capital.
 

Với các quỹ đầu tư. Sau khi chia tay với Dragon Capital, mới đây Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức tiếp tục dính vào vụ kiện với FPT Capital.

Cụ thể, năm 2011, HAGL và FPT Capital ký hợp đồng góp vốn với tổng giá trị 76,5 tỉ đồng vào Công ty Cao su Hoàng Anh Gia Lai (nay là Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai). Đến năm 2015, dựa trên thỏa thuận đã ký, FPT Capital yêu cầu HAGL mua lại toàn bộ lượng cổ phiếu đã mua với giá trị 113 tỉ đồng. Nhưng đến nay, bầu Đức vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ này khi cho rằng một số điều khoản trong hợp đồng với FPT Capital là chưa rõ ràng và số tiền mà đối tác yêu cầu mua lại là không hợp lý.

Theo luật sư Bùi Nguyễn Quỳnh Như, Công ty Luật NBlaws, do thông tin trong hợp đồng giữa hai bên chưa được công bố chi tiết nên không thể khẳng định ngay việc FPT Capital khởi kiện HAGL có khả thi về mặt tố tụng hay không.

Bau Duc can duyen voi quy
 

Ai đúng ai sai trong vụ kiện tụng sẽ phải chờ phán quyết cuối cùng của tòa án, nhưng sự cố này lại đi cùng với một loạt biến cố tương tự trước đó như mâu thuẫn giữa Công ty Ba Huân với VinaCapital, hay The KAfe với Cassia Investments, cho thấy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và quỹ đầu tư không mấy suôn sẻ nhưng nhiều người vẫn tưởng.

Để tránh xảy ra tranh chấp sau này, theo luật sư Nguyễn Quỳnh Như, “việc rà soát kỹ từng điều khoản hợp đồng, hiểu rõ mục tiêu, điều kiện và yêu cầu đặt ra của đối tác trước khi đặt bút ký là điều vô cùng cần thiết”.

Nhìn lại, các tranh chấp như giữa FPT Capital và HAGL cũng có mặt tích cực là sẽ giúp thị trường tài chính phát triển minh bạch hơn, phù hợp với các thông lệ quốc tế. Theo đó, các nhà đầu tư tài chính sẽ khắt khe hơn khi thẩm định và các doanh nghiệp nội địa buộc phải thận trọng hơn khi phác họa viễn cảnh tăng trưởng cho nhà đầu tư tiềm năng.

Trước mắt, sự cố tranh chấp với FPT Capital nhiều khả năng sẽ không tác động quá lớn đến quá trình tái cấu trúc của Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, đặc biệt sau những động thái quyết liệt của cổ đông mới là tập đoàn ô tô Trường Hải.

Ngay sau khi thâu tóm, Trường Hải đã đưa ông Nguyễn Hùng Minh và Trần Bảo Sơn vào Hội đồng Quản trị, thay thế vị trí của ông Đoàn Nguyên Thu (em trai bầu Đức) và ông Nguyễn Ngọc Ánh. Đồng thời, Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng huy động được 3.800 tỉ đồng trái phiếu để tăng diện tích trồng chuối và ớt. Theo Bầu Đức, mảng chuối đang mang lại hiệu quả kinh doanh khá cao cho Công ty cùng với mít, bưởi da xanh. Hiện thị trường tiêu thụ lớn nhất cho chuối của HAGL là Trung Quốc (chiếm 80%), kế đến là Hàn Quốc và Trung Đông.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới