Hủy
Kinh Doanh

Bế mạc phiên họp 34 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Tư | 21/01/2015 15:38

Sau 2,5 ngày làm việc, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng, những nội dung lớn còn ý kiến khác nhau của các dự án luật.
 

Trong các phiên làm việc từ ngày 19-21/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật: Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Thú y (sửa đổi), Tổ chức chính quyền địa phương, Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), An toàn vệ sinh lao động.

Tại phiên họp này, các đại biểu cũng cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật bảo đảm thi hành Luật tổ chức Quốc hội;  Cho ý kiến về việc chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội vào tháng 3/2015; Cho ý kiến về việc điều chỉnh địa bàn kiêm nhiệm của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam...

Dự Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) có nhiều điểm mới so với luật hiện hành. Phạm vi tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự thu hẹp hơn, theo hướng có thể tạm hoãn đối với sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học thuộc hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự của đối tượng này cũng đang được nghiên cứu kéo dài lên 27 tuổi. Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự kéo dài hơn (từ 18 tháng lên 24 tháng).

Liên quan đến Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các ý kiến cũng đồng tình với việc trình 2 phương án về mô hình tổ chức chính quyền để tiếp tục nghiên cứu, thảo luận. Bởi, nhiều ý kiến còn băn khoăn về việc không tổ chức HĐND cấp phường. Ngoài ra, các ý kiến cũng đề nghị phân định rõ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm giữa các cấp.

Về Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), các ý kiến cũng tập trung thảo luận và đề nghị làm rõ địa vị pháp lý của Thủ tướng Chính phủ nhằm xác định rõ hơn vai trò và mối quan hệ của Thủ tướng Chính phủ với tư cách là một thiết chế Hiến định độc lập trong bộ máy Nhà nước. Thường trực Ủy ban cũng đề nghị cân nhắc để không quy định một số thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Việc có nên quy định “cứng” số lượng tên gọi của các Bộ, cơ quan ngang bộ hay không cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới