Hủy
Kinh Doanh

Bí thư Đinh La Thăng muốn nâng mức dư nợ của TPHCM

Thứ Ba | 21/02/2017 09:38

Chính phủ đề nghị mức bằng Hà Nội nhưng Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Đinh La Thăng muốn nâng mức dư nợ vay của ngân sách thành phố lên cao hơn.
 

Chính phủ đề nghị mức bằng Hà Nội, nhưng Bí thư Thành uỷ Tp HCM Đinh La Thăng muốn nâng mức dư nợ vay của ngân sách của thành phố lớn nhất nước từ không quá 60% lên 90% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp.

Chiều 20/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính – ngân sách đặc thù đối với Tp HCM.

Thẩm tra nội dung này, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội  nhất trí với Chính phủ là ngân sách Tp HCM được bội chi, mục đích sử dụng bội chi cho đầu tư phát triển, hạn mức bội chi do Quốc hội quyết định hàng năm, nguồn bù đắp bội chi từ vay trong nước và ngoài nước. 

Những quy định trên là phù hợp với điều 7 của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải khẳng định.

Về mức dư nợ vay, Chính phủ đề nghị quy định mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Trường hợp cần thiết vay để thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng mà mức dư nợ vay của ngân sách thành phố vượt quá quy định này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

 Ủy ban thẩm tra tán thành với quy định này, vì thực tế cho thấy Tp HCM có đóng góp đáng kể, trên 30% tổng thu nội địa của ngân sách nhà nước và 50% tổng thu cân đối xuất nhập khẩu của cả nước. Vì thế nên có nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất lớn trong khi mức vốn đầu tư phát triển do ngân sách Trung ương hỗ trợ 5 năm tới sẽ giảm mạnh, nguồn lực cần thiết để triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cấp bách là rất khó khăn. 

Vì vậy, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, quy định như trên sẽ tạo điều kiện cho Tp HCM được hưởng mức vay nợ và cơ chế hỗ trợ của ngân sách Trung ương tương đương với cơ chế đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định cho Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, cả Bí thư Thành  uỷ và Chủ tịch UBND Tp HCM đều muốn một mức dư nợ cao hơn.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, nói Quốc hội một năm chỉ họp hai lần nên trong trường hợp cần thiết thì thủ tục trình không hề đơn giản, sẽ rất khó khăn khi triển khai thực hiện. 

Ông Phong cho rằng quan trọng nhất là làm rõ tính tự chủ và cơ chế cho địa phương huy động nguồn lực và tự chủ về ngân sách nhưng với nội dung của dự thảo nghị định thì không có cơ chế nào để thành phố có thể khai thác nguồn lực, chủ động trong chi tiêu. Có nội dung còn thắt chặt hơn cả quy định trước đây.

Nghị định không thể hiện được tinh thần nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Tp HCM đến 2020, ông Phong nhìn nhận.

Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý rằng, không thể bàn đến chính sách thu, vì thuế và phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Nhưng, mức bội chi Quốc hội quyết còn mức dư nợ thì Thường vụ Quốc hội quyết được. Vì thế nếu mức mức dư nợ vay của ngân sách thành phố 60% không đảm bảo thì có thể nâng lên là không vượt quá 70%.

"Anh cứ mạnh dạn cho không quá 90% vì thành phố muốn tăng trưởng mức hai con số cần phải đầu tư nhanh hơn, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị".

Bây giờ cứ thống nhất 70% thôi, Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển chốt.

Bên cạnh dư nợ vay, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, thành phố được thưởng một phần nhưng không quá 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

UBND thành phố đề nghị sửa thành "được thưởng 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước". 

Đề nghị này được Uỷ ban Thường  vụ Quốc hội chấp nhận. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhất trí thưởng 30% nhưng phải với điều kiện ngân sách Trung ương phải đảm bảo có vượt, nếu không nợ công sẽ tăng ngay. 

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới