Hủy
Kinh Doanh

Bitcoin sẽ có giá 100.000 USD trong 10 năm tới?

Thứ Tư | 31/05/2017 17:18

Đó là dự đoán mới nhất của người từng đoán đúng rằng giá bitcoin sẽ chạm ngưỡng 2.000 USD trong năm nay.
 

Giá của bitcoin có khả năng vượt qua mức 100.000 USD trong vòng 10 năm tới, tăng gần 36 lần so với mức đỉnh gần đây là 2.780 USD. Đó là nhận định từ nhà phân tích Kay Van-Petersen, người đã dự đoán chính xác đà tăng của loại tiền ảo này trong năm nay.

Vào tháng 12/2016, ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch) đã công bố bản báo cáo hàng năm được gọi là "Outrageous Predictions (những dự báo ngông cuồng)". Một trong những dự báo này cho rằng giá bitcoin đạt mức 2.000 USD vào năm 2017. Vào thời điểm báo cáo này được công bố, bitcoin giao dịch ở mức giá khoảng 754 USD. 5 tháng sau đó, bitcoin đạt ngưỡng 2.000 USD vào ngày 20/5/2017, tăng 165%. 

Giờ đây, người đưa ra dự đoán đó là Kay Van-Petersen đang nhìn về dài hạn và cho rằng bitcoin sẽ còn tiếp tục lên giá cao hơn nữa.

Bitcoin sẽ chạm mốc 100.000USD như thế nào?

Đây là cách mà Van-Petersen đưa ra dự đoán của mình.

Ông giả định các loại tiền ảo nói chung - không chỉ là bitcoin - sẽ đạt 10% khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày (ADV) của tiền chính thống (fiat money, hay là tiền pháp định) trong 10 năm tới. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), khối lượng giao dịch hối đoái hằng ngày hiện ở mức hơn 5 nghìn tỷ USD.

10% của 5.000 tỷ USD là 500 tỷ USD. Đây là lượng ADV mà tiền ảo có thể đạt được trong 10 năm tới. Bitcoin sẽ chiếm 35% số này, nghĩa là một lượng bitcoin trị giá 175 tỷ USD sẽ được giao dịch mỗi ngày.

Bitcoin se co gia 100.000 USD trong 10 nam toi?
Giá bitcoin từ đầu năm 2013 tới nay. Ảnh: CoinDesk

Van-Petersen cho rằng mức vốn hóa thị trường của bitcoin (tổng giá trị tất cả các đồng bitcoin) sẽ gấp mười lần mức ADV, nghĩa là khoảng 1.750 tỷ USD. Con số hiện tại là khoảng 37,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ trang CoinDesk.

Bitcoin có nguồn cung hạn chế ở mức tối đa 21 triệu, dự kiến ​​sẽ đạt mức trần này vào năm 2140. Trong 10 năm tới, Van-Petersen cho rằng sẽ có 17 triệu bitcoin được lưu hành, so với con số 16,3 triệu hiện tại.

Nếu số lượng bitcoin khi đó là 17 triệu và ước tính vốn hóa thị trường là 1.750 nghìn tỷ USD, thì mỗi bitcoin sẽ có giá trị hơn 100.000 USD.

Bitcoin không chỉ là “xu thế nhất thời”?

Van-Petersen - vốn cũng đang sở hữu bitcoin - nhấn mạnh rằng đây là một tính toán khá đơn giản, nhưng ông cũng nghĩ rằng đây có thể là một dự đoán "thận trọng" vì chỉ trong năm 2013, giá bitcoin đã tăng hơn 5.000%.

Bitcoin se co gia 100.000 USD trong 10 nam toi?
Nhà phân tích Kay Van-Petersen của Saxo Bank. Ảnh: cnbc.com

Ông Van-Petersen nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Đây không phải là một xu hướng nhất thời, tiền ảo sẽ tiếp tục tồn tại. Sẽ có 2 đến 3 loại tiền ảo chính nổi lên. Bitcoin sẽ là một trong số đó, với lợi thế là người đi trước, quy mô và sự tiên phong ". Ông cũng nhắc lại rằng quan điểm của mình không phải là quan điểm của Saxo Bank.

Ngành công nghiệp bitcoin cũng từng mắc phải nhiều sự kiện khá tai tiếng. Bitcoin thường mang tiếng là được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp như mua ma túy trực tuyến. Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox vào năm 2014, vốn là sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới khi đó, vẫn còn hiện hữu trong tâm trí của nhiều người. Một số thành viên của sàn giao dịch này vẫn đang chờ nhận tiền bồi thường.

Gần đây, một số sàn giao dịch bitcoin đã không cho phép người dùng quy đổi bitcoin ra tiền mặt để rút ra. Quan điểm cho rằng bitcoin là một loại tiền cho giới tội phạm vẫn còn phổ biến, điển hình là gần đây có phần mềm tống tiền (ransomware) WannaCry chuyên đi khóa dữ liệu của nạn nhân và yêu cầu họ chuyển bitcoin cho các hacker để đổi lấy mã mở khóa.

Việc bitcoin có thực sự duy trì được đà tăng giá dài hạn hay không cũng là câu hỏi. Kể từ khi chạm đỉnh 2.780 USD vào thứ Năm tuần trước, hiện giá bitcoin đã giảm còn 2.200 USD, và từng có lúc rớt xuống dưới 2.000 USD trong hôm thứ Bảy.

Tuy nhiên, Van-Petersen nói rằng ngành công nghiệp tiền ảo vẫn còn rất mới mẻ và sẽ có thêm nhiều cải tiến lớn: ví tiền ảo tốt hơn, giao dịch mua bán dễ dàng hơn, ứng dụng vào chuyển kiều hối,...

"Khối lượng giao dịch tăng lên, và biến động cũng giảm xuống. Nhiều người hay nói về việc các loại tiền ảo có độ biến động quá lớn, nhưng nếu bạn ở Zimbabwe hoặc Venezuela, sự biến động này là không nhằm nhò gì. Tôi thấy đây là một điều thú vị. Tôi nghĩ ở phương Tây, rất nhiều người cho rằng tiền ảo giống như một dạng đầu cơ, nhưng các thị trường mới nổi sẽ chấp nhận nó, vì nhu cầu của họ rất khác ", Van-Petersen nói thêm.

Ngoài cách tính toán của Van-Petersen, những người khác cho rằng có những yếu tố khác cần được xem xét thêm.

Charlie Hayter, giám đốc điều hành của website CryptoCompare, nói với CNBC qua email: "Đó là một cách để dự đoán giá cả trong tương lai, vốn luôn dựa vào nhiều giả thuyết. Việc ước lượng giá trị vốn hóa và số lượng bitcoin cũng là một cách để định giá loại tiền này, nhưng nó không tính đến các nguyên tắc cơ bản của hệ sinh thái".

Theo Hayter, giá trị của bitcoin cũng sẽ còn tùy thuộc vào tính chất kỹ thuật cơ bản của nó, cũng như các quy định pháp lý xoay quanh loại tiền ảo này.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới