Hủy
Kinh Doanh

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam tốt nhất châu Á

Thứ Ba | 29/09/2015 12:28

Chứng khoán Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng và đưa Vn-Index thành chỉ số tốt nhất châu Á trong năm nay.
 

Lý do chủ yếu là nhờ kinh tế Việt Nam ít bị ảnh hưởng trước sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc.

11 chuyên gia phân tích trong khảo sát của Bloomberg dự đoán chỉ số VN Index sẽ tăng lên 622 điểm vào cuối năm 2015, cao hơn 10% so với chốt phiên 28/9. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là quý tăng mạnh nhất kể từ quý I/2014.

Niềm tin vào chứng khoán Việt Nam đã cho thấy sự đúng đắn của chính phủ trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế tại thị trường có trị giá 186 tỷ USD này. Những động thái của chính phủ Việt Nam đã tạo nên điểm sáng thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế khu vực chịu tác động tiêu cực do kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC Fiachra Maccana vẫn giữ triển vọng lạc quan về thị trường khi tình hình kinh tế vĩ mô khá tích cực và giá cổ phiếu ở mức khá hấp dẫn. Ngoài ra, ông Maccana cũng giữ nguyên dự đoán từ tháng 1/2015 rằng chỉ số VN Index sẽ tăng lên mức 650 điểm vào cuối năm nay.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số VN Index đã tăng 3,5%, mức tăng mạnh nhất trong các chỉ số chứng khoán châu Á, trong khi hệ số P/E tại đây chỉ ở mức 12,5 lần, rẻ hơn so với 14,3 lần của chỉ số chứng khoán MSCI Index khu vực Đông Nam Á. Cùng kỳ, chỉ số chứng khoán MSCI Đông Nam Á giảm 25%.

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), kinh tế Việt nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào nửa cuối năm nay, nhờ tiêu dùng cá nhân và đầu tư trực tiếp nước tăng, sản xuất tăng trưởng. Việt Nam đang hướng đến năm thứ 10 hút ròng FDI liên tiếp.

Mới đây, ADB đã nâng dự đoán tăng trưởng của Việt Nam năm 2015 từ 6,1% lên 6,5%, trong khi tổng GDP 6 tháng đầu năm đã tăng 6,28%.

Lạm phát giảm đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, trong khi đó, số doanh nghiệp mới thành lập tăng 29% kể từ đầu năm. Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm giá tiền đồng cũng giúp thúc đẩy xuất khẩu. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó là lý do Việt Nam vẫn được coi là điểm sáng trong khu vực. Để khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ đã cho phép một số doanh nghiệp nới room của khối ngoại lên tối đa 100%, trong khi đó tiếp tục hoàn thiện kế hoạch sáp nhập 2 sàn chứng khoán, mở cửa thị trường phái sinh và nỗ lực trở thành thị trường mới nổi theo xếp hạng của MSCI.

Tính từ đầu năm đến ngày 25/9, khối ngoại mua ròng 174,3 triệu USD, trong khi khối ngoại hút ròng 2,9 tỷ USD khỏi chứng khoán Thái Lan và 857 triệu USD khỏi chứng khoán Philippines và 850 triệu USD từ chứng khoán Indonesia.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng không miễn nhiễm với đà suy giảm của Trung Quốc. Tiền đồng giảm giá làm tăng rủi ro chi phí đối với các doanh nghiệp vay nợ bằng USD. Các chuyên gia của Việt Nam dự đoán, lợi nhuận của doanh nghiệp trong nước sẽ giảm 12% trong vòng 12 tháng tới.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới