Hủy
Kinh Doanh

Bộ Công Thương từ chối trả lời về giá điện

Thứ Ba | 06/08/2013 08:30

Bộ Công thương từ chối trả lời về việc tại sao kinh doanh thuận lợi EVN vẫn tăng giá; vì sao thông tư có hiệu lực chỉ sau một ngày ban hành.
 

Vấn đề giá điện vừa tăng 5% được các phóng viên đặt ra hàng loạtcâu hỏi để chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực, tại buổi họp báo thường kỳtháng 7 vào chiều 5/8.

Bộ làm trái chỉ đạo của Chínhphủ?

Tại buổi họp báo, hàng loạt câu hỏi nóngvề giá điện đã được báo giới đưa ra.

Báo Sài Gòn Giải Phóng nêu:Trong báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáu tháng đầu năm EVN đã cân đối tài chính,tổng doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ. Tại sao EVN vẫn xin tăng giá điện?

Tiếp câu hỏi này, Pháp LuậtTPHCM nêu: Tại buổi họp báo ngày 30/7, người phát ngôn Chính phủ là ông Vũ Đức Đam truyềnđạt ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu việc tăng giá điện phải lấy ý kiến người dân, doanhnghiệp. Vậy nhưng bất ngờ Bộ Công Thương ban hành Thông tư 19 cho phép tăng giá điện 5% từ ngày1-8, Bộ đã lấy ý kiến người dân hay chưa?

Tuổi Trẻ bổ sung: Chính phủchỉ đạo Bộ Công Thương, EVN công khai, minh bạch giá điện với nhân dân. Có phải Bộ đã làm trái chỉđạo của Chính phủ? Giá điện Việt Nam có phải đang cao hơn một số nước trong khu vực như Lào,Myanmar, Indonesia hay không?

Sau đó một loạt báo cũng đã chất vấn thêm về tác động của tăng giáđiện, đặc biệt về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo Điều 78 của Luật Ban hành văn bảnquy phạm pháp luật, "thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được quy định trong vănbản nhưng không sớm hơn 45 ngày từ ngày ký", thế nhưng Thông tư 19 về biểu giá điện của Bộ CôngThương ký ngày 31/7, có hiệu lực ngay ngày 1/8, như vậy có phải Bộ Công Thương muốn đẩy nhanhchuyện tăng giá điện?

"Chúng tôi không trả lờinữa!"

Giải đáp các bức xúc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị KimThoa chỉ đứng lên nói rằng: "Vừa rồi có rất nhiều câu hỏi liên quan đến giá điện và ảnh hưởng tănggiá điện đến các hộ sản xuất và sinh hoạt. Tôi xin phép tại họp báo chúng tôi không trả lời nữa.Chủ đề này đã được trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7; ngày 1/8, cục trưởng CụcĐiều tiết Điện lực đã trả lời trên VTV1, ngày 3 và 4/8, Phó Tổng Giám đốc EVN Đinh Quang Tri vàBộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã trả lời trên VTV về giá điện.

Trong khi đó, theo quy định tại Quyết định 25 ngày 4/5/2013 của Thủtướng về quy chế phát ngôn, người phát ngôn có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tincho báo chí trong các trường hợp: Những vấn đề thuộc bí mật Nhà nước; những vấn đề bí mật thuộcnguyên tắc và quy định của Đảng; những vấn đề không thuộc quyền hạn phát ngôn; các vụ án đang đượcđiều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan điều tra có yêucầu cần thông tin trên báo chí.

Điều chỉnh giá điện là vấn đề đã được Chính phủ chỉ đạo công khai,minh bạch, mặt khác các vấn đề được trả lời trên VTV và trong cuộc họp báo Chính phủvẫn chưa lý giải tận tường các thắc mắc của dư luận. Vì sao Bộ Công Thương vẫn từchối trả lời?

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới