Hủy
Kinh Doanh

Bỏ quy định bắt buộc nhập khẩu thiết bị di động bằng đường biển

Chủ Nhật | 06/01/2013 15:03

Bộ Công thương đã bãi bỏ Thông báo 197 quy định các mặt hàng di động, mỹ phẩm, rượu chỉ được nhập khẩu bằng đường biển.
 

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 301/TB-BCT bãi bỏ Thông báo số 197/TB-BCT ngày 6/5/2011 về việc chỉ được nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động qua đường biển, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.

Trước đó, ngày 6/5/2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông báo số 197 về việc chỉ được nhập điện thoại di động, mỹ phẩm và rượu ngoại qua 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM, với mục đích “nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, chống việc nhập khẩu hàng giả, hàng kém chất lượng và tăng cường chống gian lận thương mại”.

Tuy nhiên, ngay sau khi Thông báo 197 có hiệu lực, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại như Viettel, VinaPhone, FPT… cho rằng, quy định này đã làm ảnh hưởng tới nguồn hàng điện thoại nhập khẩu của doanh nghiệp, mất nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục, thời gian nhập khẩu kéo dài làm doanh nghiệp mất đi những cơ hội kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp trước đó chủ yếu nhập khẩu điện thoại qua đường hàng không chỉ mất một tuần, quá lắm là hai tuần là hàng được nhập về, nhưng từ khi có Thông báo 197 doanh nghiệp đã mất cả tháng để nhập mặt hàng điện thoại di động về Việt Nam.

Cũng theo các doanh nghiệp nhập khẩu, do các sản phẩm điện thoại, nhất là sản phẩm smartphone là đồ công nghệ cao, cần sự bảo quản tốt thì lại phải lênh đênh trên biển với hơi nước biển nhiễm mặn, có khả năng ảnh hưởng chất lượng sản phẩm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/12/2012, kim ngạch nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam đạt 4,722 tỷ USD.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới