Hủy
Kinh Doanh

Bộ Tài chính: Giá xăng dầu vẫn được điều hành đúng quy định

Thứ Tư | 10/04/2013 16:31

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều hành xăng dầu hiện vẫn đúng nguyên tắc thị trường có điều tiết qua quỹ bình ổn giá và thuế.
 

Trả lời về công tác điều hành giá xăng dầu, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2013, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) một lần nữa khẳng định, hiện nay giá xăng dầu vẫn được cơ quan quản lý điều hành Theo thông tư 234 và Nghị định 84.

Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu chiều hôm qua (9/4), theo Nghị định 84, chốt ngày 8/4, Liên bộ Tài chính - Công thương thấy có chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán lẻ nên đã yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh. Theo đó, doanh nghiệp giảm 500 đồng/lít với xăng, 450 đồng/lít với dầu hỏa và diezel, riêng với dầu mazut do chênh lệch thấp ở mức 42 đồng thì đề nghị doanh nghiệp tiếp tục theo dõi.

Về sử dụng quỹ bình ổn, ông Tuấn cho biết, theo Quyết định 234, việc trích lập quỹ ở mức 300 đồng/lít, kg và được sử dụng theo điều hành giá của Liên bộ. Doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo định kỳ 3 tháng 1 lần về số dư quỹ bình ổn và đột xuất khi có yêu cầu.

Trước đó, ngày 26/2 giá cơ sở chênh giá bán lẻ 2.300 đồng/lít với xăng, tại thời điểm đó đã dùng Quỹ bình ổn 1.000 đồng, sau khi tính bình quân 30 ngày Liên bộ cho trích sử dụng thêm 1.000 đồng nữa để kiềm khả năng tăng giá.

Tuy nhiên, do Quỹ bình ổn giá cạn, thậm chí âm 424 tỷ đồng vào ngày 28/3 và tính đến 30/3 âm khoảng 430,9 tỷ đồng nên sau đó Liên bộ đã cho phép doanh nghiệp tăng giá bán xăng dầu vào ngày 28/3.

Trước phản ánh về có chênh lệch giá xăng dầu giữa Việt Nam và các nước xung quanh, đại diện Cục quản lý giá cho rằng, do một số nước thực hiện theo cơ chế thị trường nên cao hơn Việt Nam trong khi đó một số được bao cấp nên mặt bằng thấp hơn.

"Tuy nhiên, việc xem xét chênh lệch giá giữa Việt Nam và các nước chung biên giới chỉ là 1 khía cạnh, còn điều hành xăng dầu vẫn phải tuân theo Nghị định 84. Nếu giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở thì trước hết Liên bộ sẽ yêu cầu dùng quỹ bình ổn, còn nếu thấp hơn cơ sở thì yêu cầu giảm giá", ông Tuấn nói.

Ông cũng nói thêm rằng, điều hành xăng dầu vẫn đúng nguyên tắc thị trường có điều tiết qua Quỹ bình ổn giá và thuế. Hiện thuế suất nhập khẩu xăng dầu thấp hơn nhiều so với bazem quy định nên vừa qua Liên bộ đã yêu cầu giảm giá mà không điều chỉnh thuế.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới