Hủy
Kinh Doanh

BSC: Trong ngắn hạn, nhóm cổ phiếu đầu cơ chịu sức ép lớn nhất từ Thông tư 36

Thứ Ba | 25/11/2014 10:53

Nhóm cổ phiếu sẽ chịu sức ép lớn nhất của thông tư lần này là các nhóm cổ phiếu đầu cơ có thanh khoản lớn.
 

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán BSC, tác động ngắn hạn của Thông tư 36 tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu cơ có thanh khoản cao trong khi tác động dài hạn đến thị trường chứng khoán được đánh giá là tích cực.

Đánh giá tác động ngắn hạn đến TTCK

Nếu chỉ xét riêng về hoạt động cho vay và đầu tư CK khi áp dụng thông tư 36 ở mức room cho vay CK khoảng 21,7 nghìn tỷ (5% của Tổng vốn chủ sở hữu của các tổ chức tín dụng chi nhánh NH nước ngoài là 435 nghìn tỷ). Mức margin này so với Tổng margin của Ủy ban Chứng khoán công bố đến cuối tháng 10 là 17 nghìn tỷ thì vẫn khá an toàn. Tuy nhiên có 2 vấn đề cần lưu ý như sau:

(1) Một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao hơn 3%. BSC cho rằng hết năm 2014 một số Ngân hàng đang ở mức xấp xỉ 3% nợ xấu có thể giảm về dưới 3%.

(2) Một số Ngân hàng không tham gia mạnh vào cho vay đầu tư CK như các chi nhánh NH nước ngoài. Do vậy BSC đánh giá sẽ có chênh lệnh "chỗ thừa chỗ thiếu" với tín dụng cho margin. Đối với các CTCK có nguồn vốn dồi dào và hoạt động quản trị margin tốt, đây là cơ hội để gia tăng thị phần.

Do số dư margin có biến động nhanh và mạnh do vậy BSC chưa có đủ số liệu để đánh giá được đầy đủ được bức tranh margin hiện tại của CTCK. Dù vậy với những ước tính hiện tại rùi ro trong ngắn hạnh vẫn hiện hữu khi các NHTM sớm tiến hành điều chỉnh lại hoạt động cho vay và đầu tư CK theo Thông tư mới. Nhóm cổ phiếu sẽ chịu sức ép lớn nhất của thông tư lần này là các nhóm cổ phiếu đầu cơ có thanh khoản lớn.

Đánh giá tác động dài hạn của TT36 đến TTCK

Thông tư 36 sẽ xử lý vấn đề sở hữu chéo và giảm nguy cơ rủi ro hệ thống NHTM. Đồng thời sẽ có lợi cho nền kinh tế khi tạo điều kiện cho các NH tăng các khoản vay tín dụng trung và dài hạn cho sản xuất. BSC cũng đánh giá TT36 cũng thể hiện các chính sách mạnh mẽ của NHNN nhằm tăng tính minh bạch và thu hút nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với dòng tiền thật vào TTCK. Nhóm cơ bản tốt sẽ chịu ảnh hưởng chung, do vậy đối với các NĐT dài hạn thì đây vẫn là cơ hội tốt để tìm kiếm các cổ phiếu có cơ bản tốt với mức giá hợp lý, chuận bị cho kỳ đầu tư cuối 2014 đầu 2015

Nguồn DVO/BSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới