Hủy
Kinh Doanh

Cải cách môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

Thứ Bảy | 20/10/2012 07:31

Việc thực thi các chính sách thu hút đầu tư yếu đang khiến Việt Nam mất dần lợi thế cạnh tranh thu so với các nước ASEAN khác.
 

Bà Nguyễn Minh Hiền, Tham tán Đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho rằng chính sách pháp luật của Việt Nam tuy tốt, nhưng thực thi rất yếu. Sự yếu kém trong thực thi pháp luật này đang khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc lo ngại khi đầu tư vào Việt Nam.

Có thể lấy ví dụ như vướng mắc của Kumho Asiana (Hàn Quốc) khi triển khai nhà máy sản xuất lốp xe Kumbo Tires tại Bình Dương. Kumho Tires đang phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 25%, trong khi mức thuế suất trong giấy phép đầu tư là 15%.

Bình Dương đã giải thích là do chính sách thuế thay đổi. Trong khi đó, theo quy định của Điều 11, Luật Đầu tư, “trường hợp pháp luật, chính sách mới ban hành làm ảnh hưởng bất lợi đến lợi ích hợp pháp, mà nhà đầu tư đã được hưởng trước khi quy định của pháp luật, chính sách đó có hiệu lực, thì nhà đầu tư được bảo đảm hưởng các ưu đãi như quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư…”.

Theo bà Hiền, hiện nay, với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Việt Nam không còn là điểm đến hàng đầu, mà là Indonesia, Myanmar. Rõ ràng, Việt Nam sẽ không dễ để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc trong thời gian tới, nếu không có những cải cách mạnh mẽ về môi trường đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ba, Đại diện đầu tư của Việt Nam ở Osaka (Nhật Bản) cho biết, cạnh tranh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với Indonesia, Thái Lan, và tới đây có thể cả Myanmar, sẽ ngày càng gay gắt hơn.

Theo ông Ba, Nhật Bản là nhà đầu tư số 1, nhưng vốn đầu tư của nước này vào Việt Nam chưa nhiều, nếu so với các nước xung quanh. Hiện mới có 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, trong khi con số này ở Thái Lan là 7.000, còn ở Trung Quốc là 45.000. Nhiều tập đoàn lớn của Nhật đã tuyên bố các kế hoạch đầu tư mới, nhưng điểm đến không phải là Việt Nam.

Việc các công ty Nhật Bản rút vốn khỏi Trung Quốc đang tạo ra nhiều cơ hội cho các nước ASEAN. Tuy nhiên Việt Nam phải quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư từ Trung ương tới địa phương thì mới có thể tận dụng được cơ hội này.

Ông Giang Thanh Tùng, Đại diện đầu tư ở San Francisco (Mỹ) cũng cho biết, đang có một làn sóng đầu tư của Mỹ vào các nước ASEAN, nhưng câu hỏi đặt ra là, Việt Nam có tận dụng được cơ hội hay không?

Các con số mà ông Tùng đưa ra rất đáng lưu ý. Trong 6 tháng đầu năm nay, FDI của Mỹ vào Singapore lên tới 7,3 tỷ USD, Malaysia 2 tỷ USD, gần bằng cả năm 2011, vào Thái Lan, gấp đôi so với năm 2011. Trong khi đó, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam lại liên tục sụt giảm. 9 tháng đầu năm, chỉ có 94 triệu USD vốn FDI từ Mỹ đổ vào Việt Nam.

Rõ ràng Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép rất lớn trong cạnh tranh thu hút FDI. Khi năng lực cạnh tranh của Việt Nam liên tục bị giảm điểm trong những năm qua, thì chỉ còn cách tiếp tục cải cách mạnh mẽ và toàn diện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới