Hủy
Kinh Doanh

Cán bộ, công chức mua tài sản lớn phải thanh toán qua tài khoản

Thứ Sáu | 25/05/2012 16:35

Chính phủ vừa trình lên Quốc hội nhiều giải pháp chống tham nhũng mới đáng chú ý.
 

Theo thống kê được đưa ra tại báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 101 trường hợp, xử lý kỷ luật 577 trường hợp.

Chính phủ cho biết, sẽ khẩn trương hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng nhằm thể chế hóa đầy đủ các giải pháp đã đề ra, nội luật hóa những quy định của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng phù hợp với điều kiện của Việt Nam và khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn.

Như, quy định trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai tài sản so với những lần kê khai trước và nguyên tắc xử lý đối với trường hợp không giải trình được một cách minh bạch, hợp lý, mở rộng diện đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập bao gồm tất cả người có chức vụ, quyền hạn, bổ sung quy định về việc công khai tại nơi cư trú đối với bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.

Quy định để cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ chủ động xác minh bản kê khai tài sản đối với một số đối tượng nhất định cũng sẽ được bổ sung.

Cũng nằm trong gói giải pháp này, báo cáo cho biết sẽ quy định việc cán bộ, công chức phải thanh toán qua tài khoản khi mua sắm những tài sản có giá trị lớn.

Đồng thời bổ sung quy định về việc trong một số trường hợp cụ thể sẽ xem xét giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý đối với người đã đưa hối lộ do bị ép buộc nhưng chủ động khai báo khi chưa bị phát hiện và trong một thời hạn nhất định kể từ khi đưa hối lộ.

Quy định việc điều động khỏi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn để xem xét giải quyết tố cáo hoặc khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng cần phải tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra.

Bổ sung một số quy định về trách nhiệm giải trình của người có chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; công khai, minh bạch trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội; hoàn thiện chính sách hình sự đối với tội phạm tham nhũng.

Chính phủ khuyến khích các tổ chức cá nhân, giới truyền thông đưa tin, phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực về vụ việc tham nhũng.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới