Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số hàng tồn kho tăng trở lại

Thứ Năm | 06/03/2014 15:49

Chỉ số tồn kho tháng 2 của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,8% so với tháng trước và hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (theo năm gốc so sánh năm 2010) tháng 2 tăng 15,2% so với cùng kỳ do tháng 2 năm nay có 8 ngày nghỉ Tết trong khi năm trước số ngày nghỉ tết lên tới 8.

Tính chung 2 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 2,8% so với tháng trước.

Chỉ số tồn kho tại thời điểm tháng 2 của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, những ngành như chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa đường; thuốc, hóa dược và dược liệu; sản xuất sắt, thép, sản xuất mì ống, mì sợi, giày, dép… tăng từ 25% đến 104%.

Bộ Công Thương giải thích, chỉ số hàng tồn kho cao do tiêu thụ ở mức thấp và trung bình. Đơn cử như sức tiêu thụ mặt hàng thép trong 2 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt hơn 300.000 tấn, giảm 30,3% so với cùng kỳ năm trước. Tồn kho 2 tháng cũng tăng 39,9% so với cùng kỳ 2013 do yếu tố mùa vụ.

Để giải phóng hàng tồn kho, Bộ Công Thương cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân tiêu thụ sản phẩm; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đưa ra các giải pháp nhằm kích cầu.

Hàng tồn kho từng là vấn đề nhức nhối, Chính phủ đã phải yêu cầu các bộ ngành phải tập trung thực hiện để giảm nhanh hàng tồn kho về theo định mức. Bộ Công Thương đã phải đưa ra đề án cứu doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và thúc đẩy xuất khẩu để giải phóng hàng tồn kho.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới