Hủy
Kinh Doanh

Chiều nay tội trạng Dương Chí Dũng được phán quyết

Thứ Hai | 16/12/2013 13:41

Chiều nay, 16/12, tòa có phán quyết về vụ việc ông Dương Chí Dũng.
 

Phiên tòa "gay cấn" kéo dài 3 ngày cuối tuần vừa qua với thời lượng làm việc "căng như dâyđàn" (liên tục từ 8h sáng đến 12h30 trưa rồi lại từ 13h30 đến 18h chiều) đã tạm dừng sau khi kếtthúc các khâu tranh tụng. 2 án tử hình được đề nghị dành cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc (chỉriêng với tội "tham ô tài sản"). 2 kiểm sát viên sau đó "đấu" với 15 luật sư.
Chiều nay tội trạng Dương Chí Dũng được phán quyết
Dương Chí Dũngvẫn điềm nhiên trong suốt phiên tòa trong khi cựu Tổng GĐ Mai Văn Phúc (ghế sau) đã không kìm đượcnước mắt.

3 luật sư bảo vệ cho Dương Chí Dũng tại tòa đều đặt vấn đề còn nhiều điểm "mờ" trong hồ sơ vụán. Theo đó, một "bí mật khủng khiếp" mà CQĐT khai thác được từ Singapore lại được luật sư phảnbiện, coi như chứng cứ "gỡ tội" cho cựu Chủ tịch Vinalines. Đó là biên bản thỏa thuận ngày 7/7/2007giữa chủ sở hữu ụ nổi 83M - công ty Nakhodka với công ty AP (bên mua bán sang tay) và bên thứ 3 -công ty Global Success về việc ăn chia khoản tiền bán ụ nổi cho Vinalines. Cụ thể, chủ sở hữu chỉđược 2,3 triệu trong số 9 triệu USD bán ụ, AP cũng chỉ được 700.000 USD, còn phần lớn khoản tiềnvào tay công ty môi giới Global Success. 1,666 triệu USD trong phần của Global Success sẽ đượcchuyển ngược trở lại Việt Nam qua một trung gian do công ty môi giới này chỉ định.

Đây chính là khoản tiền chuyển về cho công ty Phú Hà của em gái Trưởng BQLDA nhà máy sửa chữatàu biển phía Nam Trần Hải Sơn mà sau này Sơn khai chia cho Dũng, Phúc theo chỉ đạo của "đàn anh"mỗi người 10 tỷ đồng.

Quan trọng nhất, các nội dung thỏa thuận này được lập trước khi Tổng GĐ Vinalines ký quyết địnhđưa đoàn khảo sát đi Nga để "mục sở thị" ụ nổi 83M.

Cả Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và các luật sư đồng loạt yêu cầu xác minh người đứng ra đàmphán, ký thỏa thuận tại Singapore này là ai trong bộ máy Vinalines. Đó sẽ là người "đạo diễn" mọithủ tục, đường hướng để rút ruột 28 tỷ đồng của nhà nước và dựng vở "đổ vấy" cho 2 sếpVinalines.

Đại diện VKS "vặc" lại, chính 2 sếp là người có quyền quyết định cao nhất đối với thương vụ muabán ụ nổi này. Thực tế "khối sắt phế liệu khổng lồ" này đang nằm chết dí, bán thanh lý không xong,gây thiệt hại đến hơn 500 tỷ đồng. 2 căn hộ siêu sang Dương Chí Dũng mua cho "bồ" với trị giá hàngchục tỷ đồng mỗi căn, cuộc sống của các bị cáo và gia đình, con cái ăn học ở nước ngoài… cũng lànhững viện dẫn kiểm sát viên đanh thép đưa ra để đặt vấn đề "nếu là công chức bình thường, các bịcáo lấy đâu ra tiền chi cho những xa hoa khó tưởng đó? Theo cơ quan công tố, không có gì để biệnminh, bênh vực cho hành vi của Dương Chí Dũng và các đồng phạm.

Phiên tòa căng thẳng khi nhiều luật sư không giữ được bình tĩnh, lớn tiếng tại tòa, có ngườithậm chí bật khóc. HĐXX cũng phải liên tiếp "vãn hồi trật tự". Các bị cáo phút nói lời sau cùngtrước khi tòa nghỉ nghị án cũng không nén được nước mắt. Duy có Dương Chí Dũng vẫn điềm tĩnh "diễnthuyết", đọc thơ về nỗi lòng, tâm huyết, thành tích của mình…

Đúng 14h chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án, nêu phán quyết cuối cùng đối với các lãnh đạo chủ chốt củaVinalines.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới