Hủy
Kinh Doanh

Chủ nợ của SME là ai?

Thứ Hai | 06/08/2012 09:53

Theo báo cáo tài chính quý III/2011, SME có khoản phải trả là 579 tỷ đồng.
 

Sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán SME (SME) bị bắt tạm giam, nhiều chủ nợ của SME đứng trước nguy cơ không thu hồi được nợ.

Các chủ nợ của SME

Đến thời điểm hiện tại, báo cáo tái chính quý III/2011 là văn bản mới nhất có thể tìm thấy về thực trạng tài chính của SME. Theo báo cáo này, SME có khoản phải thu ngắn hạn là 565 tỷ đồng và khoản phải trả ngắn hạn là 579 tỷ đồng.

Trước đó, trong phần bổ sung thuyết minh chi tiết theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán Nhà nước mà SME đã công bố, thời điểm 30/6/2011, Công ty ghi nhận 62 tỷ đồng phải trả, phải nộp PVFI;  Cổ phần đầu tư FPT 59 tỷ đồng, Ngân hàng thương mại cổ phần Bảo Việt 88,5 tỷ đồng; HDBank 250 tỷ đồng,...

Thuyết minh báo cáo tài chính của SME chỉ ra rằng, tài sản của SME không đủ để công ty thu xếp bù đắp được các khoản nợ nêu trên, nêu như chiều thu về từ "các khoản phải thu khác" của SME không được cải thiện".

SME thực sự nợ bao nhiêu?

Sáng 3/8/2012, ngay sau thông tin hai người đứng đầu Ban lãnh đạo SME bị bắt. Hội đồng quản trị của một doanh nghiệp (xin được giấu tên) đã thực hiện nhóm họp gấp để tìm phương pháp thu hồi những khoản tiền có liên quan đến SME. Sau cuộc họp bàn căng thẳng, kết luận của phiên họp Hội đồng quản trị chỉ là chờ đợi. Lý do là việc các khoản nợ tại SME trên thực tế đã bị bế tắc hơn 1 năm nay, chứ không phải là nỗi lo mới xuất hiện.

Tổng giám đốc của doanh nghiệp này cho hay, theo tìm hiểu từ cơ quan điều tra, doanh nghiệp của ông vẫn đứng sau nhiều chủ nợ khác. Doanh nghiệp đã có đơn kiện SME ra tòa từ tháng 6/2011 và được Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội thụ lý vào ngày 4/7/2011.

Thuyết minh Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này cho thấy, nếu hết năm 2011, doanh nghiệp vẫn còn cho SME nợ hơn 313 tỷ đồng, bao gồm hơn 156 tỷ đồng là khoản hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết, 157 tỷ đồng là khoản ủy thác quản lý vốn, phản ánh số dư hợp đồng ủy thác đầu tư mà doanh nghiệp thực hiện với SME.

So sánh thông tin giữa Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này với thuyết minh Báo cáo tài chính của SME, một câu hỏi đặt ra là SME đã hạch toán các nghĩa vụ tài chính liên quan với đối tác này như thế nào? Bởi vì trong tất cả các đối tác của SME đã liệt kê, không có đối tác nào có khoản tiền lên tới 313 tỷ đồng.

Ngoài ra, sự khập khiễng trong con số mà thị trường ghi nhận được về số tiền phát sinh nợ của SME tại PVI với con số mà SME đã báo cáo cũng cho thấy, báo cáo tài chính của SME đã không phản ánh đầy đủ những nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Theo lý giải của vị Tổng giám đốc doanh nghiệp nói trên, việc SME không phản ánh đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có thể là do các khoản này đến từ các hình thức khác nhau như: hợp đồng vay vốn, hợp đồng ủy thác đầu tư, hợp đồng quản lý vốn... Các hợp đồng này không bắt buộc phải hạch toán vào Báo cáo tài chính.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới