Hủy
Kinh Doanh

Chủ tịch GBS: Đối tác Hàn Quốc không có ý định tăng thêm tỷ lệ sở hữu

Thứ Tư | 09/05/2012 22:54

Quan điểm của các nhà đầu tư Hàn Quốc về Việt Nam đang khá tiêu cực nên việc tái lập quỹ đầu tư của Golden Bridge chưa thể thực hiện được.
 

Đánh giá về hiệu quả sau 5 năm đầu tư vào công ty chứng khoán (CTCK) Việt Nam ông Moon Goo Sang - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Chứng khoán Golden Bridge Việt Nam (mã chứng khoán: GBS) cho biết, mặc dù chưa thực sự như kỳ vọng nhưng đó là khoản đầu tư có kết quả bước đầu tạm chấp nhận được.

Tuy nhiên việc đầu tư vào CTCK Việt Nam đã khá lâu vậy tập đoàn Golden Bridge có “sốt ruột” không?

Thực tế thì TTCK của Việt Nam cũng chưa hoàn toàn phát triển nên khi đầu tư vào đây cần phải có cái nhìn dài hạn. Thời gian tối thiếu cũng phải là 5 năm.

Trước khi đầu tư vào công ty chứng khoán Việt Nam Golden Bridge, ông đánh giá như thế nào về thị trường này?

Năm 2008 Công ty cổ phần chứng khoán Click&Phone đã tăng vốn điều lệ 30 tỷ đồng lên 135 tỷ đồng thông qua sự tham gia góp 49% vốn của Tập đoàn tài chính Golden Bridge của Hàn Quốc; đồng thời đổi tên thành công ty Golden Bridge Việt Nam.

Cách đây 5 năm thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở đỉnh cao, cũng đúng lúc đó thì chúng tôi quyết định đầu tư vào đây. Hồi đó, những gì mà thị trường đang phản ánh quả là giấc mơ của hầu hết các nhà đầu tư chứ không riêng gì Golden Bridge. Tuy nhiên, ngay sau đó thì khủng hoảng kinh tế xảy ra, kéo theo sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và chính điều này đã cho chúng tôi rất nhiều bài học cũng như kinh nghiệm trong quyết định đầu tư của mình.

Còn hiện nay thì sao?

Tôi cho rằng, kinh tế Việt Nam về dài hạn thì vẫn có triển vọng rất tốt nhưng trong ngắn hạn sẽ có những thăng trầm. Trải qua những khó khăn gần đây, nếu sức khỏe của doanh nghiệp tốt họ sẽ tồn tại và phát triển mạnh trong thời gian tới; còn nếu doanh nghiệp nào yếu, quản trị kém có thể sẽ bị loại khỏi thị trường.

Được biết, Tập đoàn Golden Bridge đã từng thất bại khi thành lập quỹ đầu tư tại thị trường Việt Nam, vậy công ty còn có ý định tái lập lại quỹ này không?

Trước đây, Tập đoàn Golden Bridge đã từng mở một quỹ đầu tư tại Việt Nam với tên gọi là Ocean Fund. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ và đánh giá đúng cộng thêm với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế mấy năm qua nên quỹ này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn sau đó đã phải đóng cửa. Mặc dù thất bại ở lần đầu tư đó nhưng chúng tôi vẫn cho rằng phải có một quỹ đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Hiện nay, quan điểm của các nhà đầu tư Hàn Quốc về Việt Nam khá tiêu cực nên quỹ đầu tư này chưa thể hoạt động do chưa huy động được vốn. Về thời gian tái hoạt động sẽ phụ thuộc vào bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong tương lai sẽ ra sao.

Năm 2012 Golden Bridge Việt Nam đang có chiến lược đẩy mạnh phát triển lĩnh vực tư vấn, ông có thể cho biết lý do hay không?

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm đến các doanh nghiệp của Việt Nam. Họ muốn mua cổ phần, góp vốn để cùng phát triển. Tập đoàn Golden Bridge lại là một trong những công ty hàng đầu tại Hàn Quốc trong lĩnh vực tái cơ cấu doanh nghiệp, tài chính, công cộng. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng thế mạnh này kết hợp với nhu cầu của thị trường sẽ giúp cho Golden Bridge Việt Nam có được bước phát triển mạnh trong lĩnh vực tư vấn.

Theo lộ trình năm 2013 sẽ cho phép các CTCK nước ngoài được phép mở hoặc sở hữu 100% tại Việt Nam, vậy Golden Bridge có ý định tăng tỷ lệ sở hữu lên nữa hay không?

Không. Chúng tôi quan điểm rằng, đầu tư kinh doanh tại đất nước khác phải có sự tham gia của người bản địa thì mới khai thác và phát huy được hết tiềm năng, chính vì thế chúng tôi sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 49% như hiện nay.

Nguồn CafeF/TTVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới