Hủy
Kinh Doanh

Chủ tịch VietinBank: Vụ án Huyền Như là sự cố đáng tiếc

Thứ Ba | 29/04/2014 14:05

Chia sẻ của ông Phạm Huy Hùng về vụ án Huyền Như được cổ đông chờ đợi, trước khi ông chính thức thôi chức Chủ tịch và rời Vietinbank.
 

HuyenNHu-9785-1398743273.jpg

Vietinbank khẳng định đã rút ra bài học kinh nghiệm đau xót sau vụ Huyền Như. Ảnh:Hải Duyên.

Nhưng cũng giống như những gì Vietinbank chia sẻ với báo chí khi vụ án được đemra xét xử, ông Phạm Huy Hùng chỉ coi đây là sự cố rủi ro đáng tiếc mà ngân hàng không lường trướcđược.

"HĐQT và ban điều hành nhận thức, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm đau xót,trong đó đặc biệt là bài học về quản lý con người, cơ chế kiểm soát nội bộ", ông Hùng cho biết tạiĐại hội cổ đông Vietinbank 2014 diễn ra sáng nay ở Hà Nội - sự kiện quan trọng, quyết định hội đồngquản trị ngân hàng nhiệm kỳ mới. Cá nhân ông không còn là đại diện vốn nhà nước, cũng không tiếptục giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị sau hàng chục năm gắn bó với Vietinbank.

Trước cổ đông, một lần nữa ông Phạm Huy Hùng cũng khẳng định những giao dịchtrong vụ án này là bất hợp pháp, không đúng pháp luật. "Giao dịch ký ủy thác bên ngoài, tất tần tậtlàm bên ngoài, từ hợp đồng giả, chữ ký giả và giao cho cô Như làm hết. Đó là những giao dịch khôngbình thường, không đúng pháp luật", ông Hùng nói.

Ông cũng chia sẻ, nhiều người đặt vấn đề Vietinbank có nên xin lỗi sau sự việcnày. Tuy nhiên, ông khẳng định từ trước đến nay hàng triệu tài khoản của khách hàng cá nhân, hàngvạn tài khoản của doanh nghiệp giao dịch nhiều năm nay tại Vietinbank đều không vấn đề gì.

"Chỉ có mấy tổ chức với các công ty sân sau làm lung tung mới bị thế", ôngnói.

Sau sự cố Huyền Như, hệ thống kiểm tra của Vietinbank hiện nay đảm bảo kiểm trasát sao, cập nhật hàng ngày và có thể phát hiện mọi sai sót, hành vi sai trái. "Vietinbank cam kếtvà đảm bảo chịu trách nhiệm hoàn toàn, đầy đủ về các giao dịch khác đã được thực hiện một cách bìnhthường, hợp pháp hiện nay", ông Hùng cho biết.

Về xử lý kỷ luật, ông Hùng cho biết đã xử lý trách nhiệm hành chính với Ban giámđốc chi nhánh TP HCM, phê bình kiểm điểm rút kinh nghiệm với cấp ủy Chi nhánh, xử lý kỷ luật vàtrách nhiệm của ban giám đốc, nhân viên.

Vụ án nguyên cán bộ Vietinbank - Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo hàng nghìn tỷ đồngsắp xử phúc thẩm.Với chiêu thức tạo dựng uy tín rồi huy động tiền lãi suất cao, HuyềnNhư đã không thể trả hàng nghìn tỷ đồng cho các bên, và được cho là đã lợi dụng vị trí của mình tạiVietinbank, làm giả con dấu, lừa tiền nhiều khách hàng. Một số ngân hàng, trong đó có ACB chịuthiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì vụ việc này. Họ không đồng tình với lập luận của Vietinbank cũng nhưcơ quan tố tụng và cho rằng họ đã tin Vietinbank để gửi tiền, chứ không gửi cho HuyềnNhư.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, tòa đã kết luận Vietinbank không phải bồi thường cácthiệt hại do Huyền Như gây ra.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới