Hủy
Kinh Doanh

Chưa đàm phán được với Nhật Bản về Ethoxyquin trong tôm

Thứ Sáu | 23/11/2012 18:49

Trong khi đó, các nhà khoa học trong nước cho rằng khó có thể loại bỏ chất Ethoxyquin khỏi thức ăn thủy sản.
 

Trước nguy cơ mất thị trường lớn nhất của sản phẩm tôm Việt Nam, giữa tháng 11 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử đoàn đại biểu sang làm việc trực tiếp với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản.

Theo đó, đoàn đã đề nghị Nhật Bản xem xét để nâng hạn mức dư lượng Ethoxyquin lên một cách hợp lý, tương thích với tình hình chung của thế giới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám – đại diện đoàn Việt Nam cho biết, kết thúc chuyến làm việc, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Đại diện Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, đầu tháng 11 vừa qua, Ủy ban An toàn thực phẩm Nhật Bản đã xem xét những vấn đề Việt Nam kiến nghị nhưng chưa đưa ra được kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, các nhà khoa học trong nước cho rằng không thể loại bỏ chất Ethoxyquin khỏi thức ăn thủy sản.

Ông Bùi Đức Quý – Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng cho biết, Trung tâm đã tìm ra 2 chất có thể thay thế Ethoxyquin trong bảo quản thức ăn thủy sản gồm BHA (Butylated Hydroxyl Anisole) và BHT (Buty lated Hydroxyl Toluence). Tuy nhiên, giá mua chất này khá đắt so với Ethoxyquin và cũng đang nằm trong diện “cảnh báo” của một số nhà khoa học về ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu lạm dụng.

Vasep cho biết, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản trong tháng 10/2012 giảm gần 16% so với cùng kỳ 2011, nhưng vẫn chiếm gần 30% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới