Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán 19.9: Tiếp tục tăng?

Như Phúc Thứ Ba | 18/09/2018 21:57

Quý Hòa

Theo SSI, VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng vượt qua ngưỡng cản 995 và thử thách ngưỡng kháng cự 1.000-1.010 trong một hai phiên kế tiếp.
 

Lực cầu bắt đầu xuất hiện vào phiên chiều và tăng mạnh dần giúp các chỉ số cùng đóng cửa trong sắc xanh. VN-Index và VN30-Index tăng lần lượt 5,88 điểm (+0,6%) và 5,96 điểm (+0,62%) lên mức 993,49 điểm và 959,75 điểm dưới sự dấn dắt ban đầu của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC, VNM, VJC, GAS, Ngân hàng và tạo tâm lý cực cho toàn thị trường. Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng khá lần lượt +0,74% và +1,31% nhờ VCS, ACB, VCG, VGC và SHB. Số mã tăng điểm chiếu đa số với 261/169 mã tăng giảm, riêng nhóm VN30 có 21/5 mã tăng giảm.

Nhóm Ngân hàng tăng tốt với các cổ phiếu như STB (+4,6%), BID (+3,1%), CTG (+1,1%), SHB (+1,2%) và VCB, VPB, TCB, ACB tăng nhẹ. Tương tự, nhóm chứng khoán cũng đồng thuận hỗ trợ thị trường chung, trong đó, SSI, HCM và VND lần lượt tăng 2,2%, 2,9% và 3,6% cùng một số cổ phiếu khác như VCI, FTS, CTS, SHS.

Nhóm Bất động sản tăng tích cực nhưng có sự phân hóa, cụ thể có NLG, DXG KDH, SCR, VIC, NVL tăng điểm, ngược lại VHM giảm 0.9% có tác động lớn nhất ở chiều giảm đối với Index và bên cạnh là PDR, TDH. Nhóm cổ phiếu xây dựng cũng hướng ứng với HBC (+4,8%) và CTD (+1,5%). Tương tự, nhóm VLXD có thép (NKG, HSG) và gạch men, gạch ốp lát (VCS, VGC, CVT, VIT) và nhựa xây dựng (DAG) bất ngờ tăng mạnh gây sự chú ý với KLGD đa phần gia tăng.

Ở nhóm Dệt may, các cổ phiếu đã bắt đầu có sự bứt phá đi ngược thị trường ngay từ đầu phiên. Trong đó, TNG dư mua trần và TCM, STK cũng tăng mạnh tiến sát mức giá trần bên cạnh GIL (+51%), EVE (+3,8%). Mỹ sẽ chính thức áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 24/9 tới đây và đến ngày 1/1/2019, mức thuế này sẽ được tăng lên 25%, trong đó có mặc hàng may mặc, da giày, đồ dùng thể thao. Đây là thông tin tích cực đến ngành dệt may nước ta khi Mỹ là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam. Các đơn hàng được kỳ vọng sẽ dịch chuyển sang Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước hưởng lợi.

Thanh khoản cải thiện rõ rệt trên cả hai sàn với tổng GTGD đạt hơn 5.400 tỷ đồng, trong đó tăng 20,3% trên HOSE và 27% trên HNX. Khối ngoại lại bán ròng cả hai sàn với giá trị -93,7 tỷ đồng trên HOSE và -62,3 tỷ đồng trên HNX, trong đó, tập trung ở chủ yếu ở HPG (-42,9 tỷ) và VIX (-72,7 tỷ) (trên kênh thỏa thuận).

Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư nói chung đã lạc quan hơn giúp thị trường tăng điểm kèm theo thanh khoản gia tăng. Kết thúc phiên, P/E VN-Index ghi nhận mức 17,84 lần.

Chung khoan 19.9: Tiep tuc tang?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN30 đã quay trở lại trạng thái Tích cực, trong khi tín hiệu Tích cực của các chỉ số còn lại cũng được củng cố. Khả quan nhất tiếp tục là diễn biến của chỉ số VNSmallcap khi mà chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa nhỏ đã vượt qua kháng cự đỉnh cũ 930 điểm với phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp; các ngưỡng kháng cự tiếp theo lần lượt tại 950 và 970 điểm. Dự báo vào ngày mai, thị trường với đại diện là VN-Index có thể giằng co trong sắc đỏ để kiểm định lại hỗ trợ MA5 tại 988-990 điểm trong phiên buổi sáng, trước khi chỉ số này sẽ thử thách kháng cự MA240 tại 995 điểm một lần nữa. Vượt qua kháng cự này, VN-Index sẽ đối diện với kháng cự tâm lý 1000 điểm, cũng như mức đỉnh cuối tháng 8 và dải Bollinger phía trên tại 1003 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Mặc dù tăng điểm nhưng áp lực bán chốt lời vẫn chưa chấm dứt khi VnIndex tiếp cận ngưỡng 1.000 điểm. VnIndex được dự báo tiếp tục có diễn biến đi ngang trong biên độ hẹp trong những phiên kế tiếp.

Chỉ số đang hình thành nhịp đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới trên vùng 980-983 điểm. Xu thế này có thể sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới. Sau đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tạo được tín hiệu tăng mạnh hơn trong phiên cuối tuần. Chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sẽ sớm tiếp cận lại vùng kháng cự quanh 1.000 điểm trong tháng 09. Nhà đầu tư có thể canh thị trường điều chỉnh để mua đón đầu các nhóm cổ phiếu đang trong nhịp điều chỉnh giảm. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao đối với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế tối đa ở mức 60% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Dòng tiền đang nhập cuộc tích cực vào thị trường. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh vẫn còn và VN-Index vẫn rung lắc khi tiếp cận mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường có phiên bật tăng tích cực và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, cho thấy lực mua tiềm năng vẫn dồi dào kể cả khi bên bán đã quyết liệt trong hơn 1/2 thời gian đầu phiên hôm nay. Dù vẫn còn những rào cản mang tính thời điểm về việc chốt hợp đồng phái sinh kỳ hạn tháng 9 (thứ 5) và cơ cấu của hai quỹ ETF (thứ 6), chúng tôi cho rằng triển vọng thị trường vẫn duy trì mức lạc quan. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền và thực hiện mua thêm khi có tín hiệu bứt phá kháng cự thành công (vùng 1.000 với VN-Index và 114 với HNX-Index).

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng, sau bốn cây nến thân nhỏ thì phiên hôm nay nhịp độ giao dịch đã sôi động lên. Thanh khoản cũng đã cải thiện đáng kể hơn so với phiên liền trước cũng như nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy sức cầu đã có sự bứt phá trong phiên. Hoàn thành nhịp tích lũy này, VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng vượt qua ngưỡng cản 995 và thử thách ngưỡng kháng cự 1.000-1.010 trong một hai phiên kế tiếp.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới