Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán 5.7: Tiếp tục quan sát

Như Phúc Thứ Tư | 04/07/2018 21:27

Market Watc

Các công ty chứng khoán đã đưa ra những nhận định khá trái chiều về diễn biến của thị trường trong phiên ngày mai.
 

VN-Index bật trở lại khi chạm mức thấp nhất trong phiên là 890 điểm, đây cũng là mức hỗ trợ dự kiến trước đó của chỉ số. Chỉ số đóng cửa tăng 8,98 điểm (+0,99%) lên 914,99 điểm với đóng góp chính của VHM và VIC bên cạnh các cổ phiếu khác như CTG, MWG, HPG, VPB, MBB, SSI, PLX, PNJ, VRE. Chiều ngược lại, GAS và VNM giảm tương ứng 4,2% và 1,8% là 2 cổ phiếu hạn chế đà tăng của chỉ số nhiều nhất.

Đi ngược với xu hướng giảm mạnh của các thị trường khu vực Châu Á hôm nay, các chỉ số trên TTCK Việt Nam đã đóng cửa tăng điểm ở mức gần như cao nhất ngày sau khi chạm các ngưỡng hỗ trợ mạnh và giao dịch biến động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch. Thị trường có sự dao động lớn ở cả chỉ số và các cổ phiếu thành phần, cụ thể các cổ phiếu giúp chỉ số tăng điểm như trên đều từng giảm trong phiên sáng, tiêu biểu có VHM, PNJ dư mua trần vào cuối phiên.

Dẫu vậy, dòng tiền vẫn ở mức thấp với giá trị giao dịch chỉ gần 3.900 tỷ ở cả 2 sàn đã khiến thị trường có sự phân hóa. Nhóm VN30 vẫn còn nhiều mã giảm mạnh như GAS, BVH, CTD, VNM, VJC… Ở nhóm ngân hàng, ACB (tăng 3.2%), VPB (tăng 2.3%), CTG (tăng 1,9%), MBB (tăng 1,9%) là 4 cổ phiếu đảo chiều thành công nhờ cầu tăng ở mức giá xanh trong khi STB, VCB, BID, TCB, HDB đều giảm trước áp lực bán của khối ngoại. Điểm tích cực ở  nhóm chứng khoán, là nhóm chỉ báo tâm lý của thị trường ghi nhận giá cổ phiếu tăng mạnh ở 3 công hàng đầu với HCM dư mua trần, SSI và VCI tăng mạnh lần lượt 5,6% và 4,2%; đáng chú ý SSI là cổ phiếu có mức tăng cao nhất trong nhóm VN30.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị -479 tỷ đồng. Động thái của khối ngoại hôm nay tác động đa chiều lên giá cổ phiếu. Gía trị bán ròng tập trung lớn ở VIC (-147 tỷ đồng) và VHM (-109 tỷ đồng) nhưng cầu từ khối nội tốt đã giúp 2 cổ phiếu này trở thành trụ cột chính của thị trường; trong khi đó giá các cổ phiếu khác như BID, HDB, MSN, VNM, STB giảm trước áp lực bán ròng. Chiều mua ròng, giá của E1VFVN30 và SSI được hỗ trợ đáng kể khi được mua ròng 37 tỷ đồng và 18,4 tỷ đồng.

Chung khoan 5.7: Tiep tuc quan sat
Ảnh: VNDirect

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 05.07:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn và trung hạn của các chỉ số hai sàn vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với kháng cự MA5 của VN-Index, VN30 lần lượt nằm tại 930 và 920 điểm. Với việc quay trở lại phía trong dải Bollinger, VCSC kỳ vọng hai chỉ số chủ chốt sàn HOSE sẽ duy trì đà hồi phục trong phiên ngày mai để kiểm định các ngưỡng kháng cự này. Điều này cũng sẽ tạo hiệu ứng thúc đẩy những HNX-Index, VNMidcap hay VNSmallcap hồi phục nhẹ, trong đó HNX-Index cũng sẽ có cơ hội kiểm định kháng cự MA5 tại 102,5 điểm. Mặc dù vậy, còn khá sớm để có thể kết luận thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index đã thiết lập đáy ngắn hạn với những tín hiệu hiện tại. VCSC cho rằng VN-Index có thể sẽ giảm trở lại sau khi kiểm định lại vùng 925-930 điểm và hướng tới ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh vùng 860 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng với những quyết định mua giá cao ở thời điểm hiện tại.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Thị trường tiếp tục được thử lửa trong hôm nay khi áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn không giảm bớt. Tâm lý nhà đầu tư dù vậy có vẻ đã tốt hơn và hoạt động mua vào theo MBKE đang diễn ra có phần chủ động hơn so với phiên "hoảng loạn" trước đó. Nhà đầu tư sẽ vẫn cần thận trọng trong bối cảnh hiện nay và hạn chế các hoạt động giao dịch cường độ cao cho đến khi thị trường có thêm các dấu hiệu ổn định hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau phiên hồi phục ngày hôm nay, tâm lý nhà đầu tư đã có phần ốn định trở lại, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục hồi phục, sau đó kiểm tra lại mức đáy đã được thiết lập. Báo cáo KQKD quý II sẽ là nhân tố khiến các cổ phiếu có giao dịch phân hóa mạnh.

Về mặt kỹ thuật, trong phiên kế tiếp, thị trường có thể chịu áp lực điều chỉnh và có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ 890-895 điểm, trước khi cho những tín hiệu rõ nét hơn về khả năng hồi phục trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, nếu đường giá xuyên thủng vùng hỗ trợ này một lần nữa, thì kịch bản chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 850-870 điểm, thậm chí sâu hơn cần phải được tính đến trong thời gian tới. Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong các nhịp tăng điểm của thị trường. Hoạt động mua với tỷ trọng thấp chỉ nên được thực hiện ở các vùng hỗ trợ mà BVSC đề cập trong bản tin. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 890- 895điểm và 850-870 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày có bóng nến dưới tương đương với thân nến, đồng thời cắt lên dải dưới Bollinger Bands. Thanh khoản đã giảm sau phiên tăng khá mạnh ngày hôm qua. Các chỉ báo phân tích kỹ thuật vẫn cho tín hiệu về cơ hội mua vào ngắn hạn. Phiên kế tiếp, VN-Index có khả năng tiếp tục tăng thử thách ngưỡng 930.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới